Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÀ HÁT 1,500 TỶ VÀ PHỒN VINH GIẢ TẠO

[NHÀ HÁT 1,500 TỶ VÀ PHỒN VINH GIẢ TẠO] Hội Đồng Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh mới thông qua dự án xây nhà hát 1,500 tỷ ở Thủ Thiêm. Như dự...

[NHÀ HÁT 1,500 TỶ VÀ PHỒN VINH GIẢ TẠO] Hội Đồng Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh mới thông qua dự án xây nhà hát 1,500 tỷ ở Thủ Thiêm. Như dự đoán, GDP của đất nước sẽ tăng 1,500 tỷ VND, tương đương với $75 triệu USD. Thêm một lần nữa, đây là ví dụ điển hình cho cái gọi là phồn vinh giả tạo của kinh tế Việt Nam.



GDP không phải là nền kinh tế nhưng hiện tại lại được các chính quyền coi trọng, nhất là các quốc gia muốn phát triển giả tạo. Vì chi tiêu chính phủ là một phần trong công thức GDP, nên mỗi lần chính phủ rót vốn cho những dự án với giá trên trời thì vô tình GDP cũng tăng theo. Chính phủ xây cái nhà hát 1,500 tỷ, GDP cũng sẽ tăng theo 1,500 tỷ. Quên đi những khoản nợ, làm lơ tham nhũng, bỏ qua việc đội giá và không màn gì tới tính thực dụng - trong tư duy của các nhà cai trị CNXH, GDP tăng nghĩa là kinh tế phát triển.

Nhưng hãy thử hỏi:

1. Người dân sẽ được gì từ chi tiêu này? Chẳng được gì. 
2. Nhà hát này sẽ mang lợi ích gì? Sẽ vỗ béo những quan chức quản lý và các nhà thầu xây dựng.
3. Xây để làm gì? Để ăn bớt và đút tiền và túi riêng.

Chưa ai nói tới cái gọi là chi phí cơ hội. Với 1,500 tỷ thì chúng ta có thể đền bù 1 tỷ đồng cho 1,500 hộ dân, xây cả chục cái trường, xây cả chục cái trung tâm y tế và đủ miễn học phí cho tất cả học sinh ở Thủ Thiêm đến suốt đời.

Nhưng không. Đất nước này không chịu xây những thứ dân cần, mà chỉ xây những thứ vô bổ tầm phào như nhà hát, tượng đài và sân vận động không sử dụng. Cái nhà hát 1,500 tỷ cũng như cái đất nước CNXH này - bên ngoài thì hoành tráng nhưng thật ra rất vô dụng, ảo toàn tập từ trong ra ngoài.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào