Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUYỀN LỰC TỐI CAO CẦN CÓ NHỮNG BỘ NÃO VÀ TÁNH KHÍ LINH ĐỘNG

QUYỀN LỰC TỐI CAO CẦN CÓ NHỮNG BỘ NÃO VÀ TÁNH  KHÍ LINH ĐỘNG Hôm nay là một ngày lịch sử cho chính quyền Donald Trump.  Tại sao không phải l...

QUYỀN LỰC TỐI CAO CẦN CÓ NHỮNG BỘ NÃO VÀ TÁNH  KHÍ LINH ĐỘNG

Hôm nay là một ngày lịch sử cho chính quyền Donald Trump.  Tại sao không phải là chính quyền Hoa Kỳ mà là chính quyền của một tổng thống?  

Hai năm trước trong một cuộc tranh luận tổng thống giữa hai ứng cứ viên của hai đảng đối lập, và trước cử tri và ống kính truyền hình, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump đã chỉ mặt ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton mà nói: "Nếu tôi thắng, tôi ra lịnh cho bộ trưởng bộ tư pháp của tôi tìm một công tố viên đặc trách điều tra vào tình trạng điện thơ của bà vì đã có quá nhiều điều dối gian, vô số gian lận."

("If I win, I am going to instruct my attorney general to get a special prosecutor to look into your (missing email) situation, because there has never been so many lies, so much deception.")

Bà Hillary Clinton đốp lại: "Tuyệt vời dễ sợ khi một người có tánh khí của Donald Trump sẽ không điều hành luật trong nước chúng ta."

("It's just awfully good that someone with the temperament of Donald Trump is not in charge of the law in our country.")

Bản tánh thẳng thừng của Donald Trump cộng chiến dịch gây ngờ vực về nơi sinh ra của đương kim tổng thống lúc bấy giờ là Barack Obama (ngụ ý Obama không phải là công dân Mỹ), và lời tuyên bố "John McCaine không phải anh hùng vì đã bị bắt (làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam)" làm vô số dư luận đoán già đoán non rằng Donald Trump không thể nào đắc cử tổng thống.  

Nhưng Donald Trump đã đắc cử tổng thống và điều nầy làm lủng tim của các cử tri hời hợt, lập trường dễ bị lung lay, gió chiều nào thì ngả theo chiều đó.

Y như dự đoán, di sản có ảnh hưởng lâu dài (khoảng hơn một phần tư thế kỷ) của Tổng Thống Trump sẽ là các ông tòa được tiến cử vào ngành tư pháp liên bang.  Tòa Brett Kavanaugh hôm nay được Thượng Viện Quốc Hội bỏ phiếu chấp thuận vào chức vụ thẩm phán Tối Cao Pháp Viện với số phiếu 50:48.  Một thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã vắng mặt trong lúc bỏ phiếu vì phải dự hôn lễ của con gái.  Một thượng nghị sĩ Cộng Hòa của tiểu bang Alaska đã  tỏ thái độ chống các đồng nghiệp cùng đảng phái khi bà lên tiếng bầu "Có mặt" thay vì "Không thuận" trong khi một thượng nghị sĩ Dân Chủ đã đứng chung phe với Đảng Cộng Hòa.  Trong lúc việc bỏ phiếu bằng miệng đang diễn ra thì một cử tri nữ la lên: "Các vị nói với tôi rằng (nữ quyền) không (nhằm nhò) gì sao?" Ý nói Kavanaugh sẽ lật lại luật cho phép phá thai dựa vào lý lịch trong ngành tư pháp của ông và những cáo buộc cố tình dìm danh dự của ông xuống bùn đen trong phút sau cùng của cơn tuyệt vọng tranh dành quyền tạo ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài của đảng thiểu số đã không có hiệu quả.  

Tuy nhiên, hôm nay rất nhiều nhóm đã kéo nhau đứng trước Tối Cao Pháp Viện ở thủ đô Washington DC và các nơi khác ở địa phương để phản đối hoặc ủng hộ Brett Kavanaugh.  Một số người từng viết thơ tiến cử ông Kavanaugh đã bị chiêu hồn và rút lại sự tiến cử sau khi nhìn trên truyền hình một phụ nữ tóc vàng mắt xanh run rẩy như tàu lá dũng cảm đọc cáo trạng buộc tội Brett Kavanaugh. Điên đầu hơn nữa là một số nhân vật chức trọng quyền cao và vài tổ chức ba phải đã chỉ trích ông Brett Kavanaugh không có thái độ và tánh khí vô tư của một quan tòa trong buổi điều trần vì danh dự của ông, trong khi bà nạn nhân Ford cố tình vẽ rắn có chân.  Vừa phải thôi!  Tối Cao Pháp Viện của Hoa Kỳ ở hạ giới chớ có phải thánh thần ở thiên đàng đâu mà muốn tiến cử viên ngồi im chìa má trái lẫn má phải cho ruồi muỗi cắn chảy máu coi chơi.  Thời đại thương gia thành tổng thống chớ đâu phải thư sinh mới ra trường thực tập!  

Trong đêm nay ông Brett Kavanaugh đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức thẩm phán.    Từ Đệ Nhất Không Lực, Tổng Thống Donald Trump tỏ lời vui mừng nhìn cuộc tranh chấp "mạ lỵ danh dự của ông Kavanaugh (đã chấm dứt)" và Tổng Thống "cảm thấy danh dự vì đã (thành công tiến cử) Kavanaugh." Đệ Nhất Phu Nhân Melania đang ở Ai Cập trong chuyến công du bốn nước ở Phi Châu (gồm Ai Cập, Ghana, Malawi, Kenya để tạo ấn tượng tốt cho phu quân và Hoa Kỳ) cho biết "Quan Tòa Kavanaugh có tiêu chuẩn cao" và bà mừng rằng "Tiến Sĩ Ford (người cáo buộc Kavanaugh) đã được nghe, Tòa Kavanaugh đã được nghe, FBI đã điều tra và Thượng Viện đã bỏ phiếu." 

Thắng lợi to tác hôm nay là điều mà Tòa Bạch Ốc và lãnh đạo Đảng Cộng Hòa đã mong đợi và sắp đặt từ lâu.  Trải qua biết bao cơn bão tố, tốn cả trăm triệu Mỹ kim để vận động tranh cử, và vô số ngày tháng đấu tranh, kết cuộc Đảng Cộng Hòa đã thành công đưa một nhân vật bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện để thay thế cựu Thẩm Phán Kennedy (người nắm lá phiếu quyết định vì khuynh hướng đứng chung với các thẩm phán cởi mở trong các vấn đề pháp lý liên quan mật thiết tới đời sống dân Mỹ).  Liệu sự nhiệt tình hăng máu của các cử tri có kéo dài qua hết ngày bầu cử trong tháng tới hay không là điều hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đang quan tâm. Liệu Tổng Thống Trump có còn được dân chiếu cố mà giữ cho Quốc Hội tiếp tục nằm trong tay Đảng Cộng Hòa? Phải nhờ cử tri Cơ Đốc Giáo và các cử tri ôn hòa sáng suốt tiếp sức.  

Oái oăm thay, khi phụ nữ ở xã hội tư bản rùm beng biểu tình đòi nữ quyền và bị lợi dụng trong ván cờ chính trị thì cũng trong tuần nầy ở xứ độc tài Iran, một phụ nữ 22 tuổi đã bị treo cổ sau khi đã lãnh án tù 5 năm với tội trạng giết chết người chồng bạo lực đã cùng người anh chồng thay nhau hãm hiếp và sách nhiễu cô.  Cuộc đời có những bất công không nói hết.  Hãy cố mà tạo sự dung hòa trong thế giới nầy.

Lê Đài Trang



Không có nhận xét nào