Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÂM NHƯ TÀU

THÂM NHƯ TÀU Cứ rình rình vào lúc bà con nông dân Việt Nam đang muốn làm giàu nhanh chóng, thèm ăn quả đậm là bắt đầu thương lái Trung Quốc ...

THÂM NHƯ TÀU
Cứ rình rình vào lúc bà con nông dân Việt Nam đang muốn làm giàu nhanh chóng, thèm ăn quả đậm là bắt đầu thương lái Trung Quốc lại mua vào với giá thật cao, xúi bà con năm sau phải trồng nhiều hơn năm trước, vì nhân dân Trung Quốc đang thiếu chất, thèm ăn.
Cho đến khi vay mượn các nơi, đổ hết vốn vào trồng trọt, mong sao năng suất tăng nhanh, nhưng cuối cùng được mùa mất giá, Trung Quốc không mua nữa, vậy là bao nhiêu năm đổ sông đổ bể.
May mà những nông sản này còn không độc hại, khó kiểm soát, dễ bị sinh sôi nảy nở, phá hoại mùa màng như ốc bươu vàng, đỉa…
Chỉ cần một ví dụ nhỏ cho thấy chính quyền An Na Mít đã quá phụ thuộc vào Tàu, bất lực trong việc quản lý, câu chuyện được mùa mất giá đã tồn tại từ rất nhiều năm nay chứ không phải riêng bây giờ.
Có những câu chuyện “bù nhìn rơm” cũng khốn nạn chả kém như việc Việt Nam xuất than sang Trung Quốc nhưng lại nhập về với giá cao hơn, xuất đi than chất lượng như than đá vỉa, than cốc, nhập về than cám cho chất lượng thấp.
Có thể nói, mỗi bước đi của Tàu cũng giống như chiến lược vành đai – con đường, mỗi hành động ngày hôm nay là hệ quả của mai sau, được tính toán cẩn thận cho nhiều thế hệ.
Cũng giống như việc anh Cả Lú của chúng ta vậy, ông anh cứ im ỉm suốt bao năm trời, chả thấy đấu tranh đốt gì, mãi đợi cho đến khi các phe đấu đá nhau thỏa thích, thấy anh dễ sai bảo, không nghi ngờ nên họ cho lên thay.
Có ai ngờ đâu ngày anh lên cũng là ngày các anh em xuống. Nhẫn nhịn bao nhiêu năm mới có dịp trả thù, mấy cháu bé gốc Tàu như Thủy Tiên cũng được dịp tôn thánh theo, quả đúng là… thâm như tàu.
Nhưng nếu chỉ thâm theo kiểu ấy thì phần thiệt mãi thuộc về nhân dân.

Đỗ Cao Cường



Không có nhận xét nào