Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ GIỚ ‘DỎM’

Thế giới" dỏm" Ở kinh đô nước Tề, có một cửa hàng bán các thứ quả,ông chủ có nghề bí truyền làm cho các loại quả để lâu nhưng vẫn ...

Thế giới" dỏm"

Ở kinh đô nước Tề, có một cửa hàng bán các thứ quả,ông chủ có nghề bí truyền làm cho các loại quả để lâu nhưng vẫn tươi tắn, giá bán cắt cổ, nhưng ai cũng tranh nhau mua. 
Một anh nông dân từ quê mới lên ở kinh đô thấy vậy cũng mua mấy quả cam về cúng Phật. Cúng xong, bóc ra định ăn nhưng cam có mùi hôi thối rất khó chịu, phải bỏ vào thùng rác. 
Anh nông dân tức giận đến trách người bán cam : 
- Trái cây là dùng để cúng bái, là chuyện linh thiêng , hoặc dùng biếu xén người ta để bày tỏ tình cảm. Thế mà ông cũng lừa được. Thật là vô lương tâm ! 
Ông chủ quán nói : 
- Chắc là ông mới đến kinh đô nên mới xem chuyện này là lạ. Tôi đã làm nghề này ba đời, nhưng chẳng có ai trách câu nào. Ông có thấy đoàn xe lộng lẫy, mỗi xe có 4 ngựa béo kéo đó không ? 
Đoàn xe đầu là các quan văn, có bằng ông cử, ông nghè cả,nhưng bụng chắc chỉ có vài ba chữ,miệng chỉ nói được chục từ mòn sáo, quen thuộc, là vì bằng cấp giả. 
Đoàn xe thứ hai là xe các quan võ, ông nào đeo gươm, đeo kiếm oai phong, nhưng chắc là chưa đọc cuốn binh thư nào, là thi cử giả.
Đoàn xe thứ ba, là các quan đầu triều, mặc toàn lụa là, đeo toàn vàng ngọc, mặt mày nghiêm nghị, nhưng trong lòng đang tìm cách mưu hại lẫn nhau, là bọn đạo đức giả. 
Sáng sớm các đoàn xe nối đuôi nhau vào triều, chiều lại lũ lượt ra về; xem có vẻ chăm việc lắm. Thật ra, trăm quan đến để nghe vua phán, rồi gật, rồi nịnh chẳng cần phải suy nghĩ gì. Như vậy, chẳng phải giả dối hay sao ?
Sao ông không giận, không hỏi những chuyện ấy,mà đi tranh cạnh với quả cam thối của tôi làm gì ? Hoặc, ông phải sống chung và quen dần với sự giả dối mới được ! 
Anh nông dân ngớ mặt ra nghĩ" Thằng cha này chua ngoa lắm, nhưng hắn nói cũng có lý !" Bi chừ ta mới hiểu được kinh đô nước Tề là thế nào ?

Sang Tran
(Cổ học tinh hoa" cải biên")




Không có nhận xét nào