Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC ĐANG RUN RẨY.

TRUNG QUỐC ĐANG RUN RẨY. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) ngày 7/10 tuyên bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc v...

TRUNG QUỐC ĐANG RUN RẨY.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) ngày 7/10 tuyên bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với hầu hết các ngân hàng trong nước xuống còn 100 điểm cơ bản. Điều này cho phép bơm 750 tỷ nhân dân tệ (khoảng 109 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Hành động này cho thấy Trung Quốc không hề lạc quan trước diễn biến căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ hiện nay.

“Trung Quốc có thể đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mọi tin tức đều đang chống lại Trung Quốc”, CNBC dẫn lời nhận xét của ông Fraser Howie, nhà nghiên cứu độc lập và là người đã viết nhiều cuốn sách về Trung Quốc.

Các nhà phân tích lưu ý, dù Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định vẫn chưa điều chỉnh chính sách của mình, nhưng đây là lần thứ tư trong năm nay thể chế tài chính này giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và dự kiến còn kéo dài hơn nhiều so với dự báo.

Một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dài hơi, trong đó nền kinh tế Mỹ dường như vẫn mạnh mẽ, sẽ khiến ngày càng có nhiều nhà đầu tư rút tiền khỏi Trung Quốc. Bắc Kinh do đó sẽ phải có những bước phòng ngừa để tránh một làn sóng rút tiền ồ ạt của các nhà đầu tư khỏi hệ thống tài chính của mình.

Theo giới phân tích, viễn cảnh này sẽ là một đòn nữa giáng mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang tăng trưởng chậm lại.

Các thị trường Trung Quốc, đóng cửa tuần trước cho một kỳ nghỉ quốc gia, mở cửa vào sáng thứ Hai với đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ kể từ giữa tháng Tám. Kể từ cuối tháng 3, đồng tiền của Trung Quốc đã giảm khoảng 11% so với đồng USD.

Điều này đã khiến một số người suy đoán rằng Trung Quốc đang tìm cách cho phép đồng tiền của mình trượt giá thêm nữa để hàng xuất khẩu của mình vẫn còn tính cạnh tranh.

Ngoài ra, việc nới lỏng chính sách tiền tệ như đã nói ở trên thường có thể được kỳ vọng sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng lên. Nhưng trái lại, chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip giảm 4,3%, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 2/2016, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index giảm 3,7%, mức giảm thấp nhất trong 3 tháng. Kể từ khi chạm mức đỉnh trong ngày 3587 vào ngày 29 tháng 1, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 24%, đưa nó vào "thị trường Gấu".

Nguyên do có thể là sự chú ý bắt đầu tập trung vào một "điều khoản độc" được đưa vào trong hiệp định thương mại tự do được ký kết giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico vào tuần trước, trong đó các bên phải thông báo về bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào với cái gọi là "kinh tế phi thị trường ", trong đó Trung Quốc là một. Điều khoản cho phép Hoa Kỳ có quyền rút lui khỏi thỏa thuận trong trường hợp có bất kỳ cuộc đàm phán nào như vậy.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ vào cuối tuần này với tin tức về điều khoản đó, cái được xem là một rào cản đối với những nước khác, bao gồm EU và Nhật Bản, nghĩ đến việc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Wilbur Ross, thư ký thương mại Mỹ, cho biết có thể Mỹ sẽ tìm cách chèn các điều khoản tương tự vào thoả thuận thương mại tự do với các nước khác.

Vì vậy, với việc chính quyền ông Trump có khả năng sẽ tăng thêm sức ép lên Bắc Kinh làm tăng thêm cảm giác lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Ps: Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã dành những lời chỉ trích công khai cho đối phương tại cuộc họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của ông Mike Pompeo. Ông Pompeo sẽ không gặp Tập Cận Bình, là điều được cho là bất thường.

=========

Hung Ta





Không có nhận xét nào