Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ BÀI VIẾT ĐỪNG BIẾN MÌNH THÀNH NGUỒN GIEO RẮC NĂNG LƯỢNG XẤU

Về bài viết Đừng biến mình thành nguồn gieo rắc năng lượng xấu Sáng sớm ở Pháp mình ngồi đọc bài báo này >> http://www.nhandan.com.vn/...

Về bài viết Đừng biến mình thành nguồn gieo rắc năng lượng xấu

Sáng sớm ở Pháp mình ngồi đọc bài báo này >> http://www.nhandan.com.vn/hangthang/van-hoa/item/35931002-dung-bien-minh-thanh-nguon-gieo-rac-nang-luong-xau.html.






Mình thấy trong này, dịch giả Thiên Lương phát biểu "Đám đông luôn có kiểu tư duy thiên về cảm tính, không dựa trên số liệu và không biện chứng, không đặt sự việc trong bối cảnh liên quan".  Để chứng minh cho điều này, ông đã nêu ra chứng cớ rằng là "Xuất phát điểm của đất nước chúng ta rất thấp, mặc dù trước 1975, miền bắc có thu nhập GDP trên đầu người tương đương miền nam bất chấp chi tiêu của hàng trăm ngàn lính Mỹ ở miền nam, nhưng cả hai miền đều nghèo nhất châu Á".

Nhưng khi mình đọc bài Wikipedia này >> https://en.wikipedia.org/wiki/Economy_of_the_Republic_of_Vietnam, thì rõ ràng trong giai đoạn 1956-1970, tức là lúc Mỹ đầu tư nhiều tiền vô miền Nam, thì GDP hàng năm ở miền Nam gấp 3 lần miền Bắc trong khoảng thời gian này.  Con số này lấy từ dữ liệu "Economic growth around the world from ancient times to the present day: Statistical Tables, Phần 1. A.G. Vinogradov. WP IPGEB. P. 88-89".

Và nếu bạn xem luôn bài Wikpedia tiếng Việt này >> https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_t%E1%BA%BF_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a, thì GDP tính theo đầu người của miền Nam hơn miền Bắc luôn cả một giai đoạn từ 1956-1974.

Như vậy chắc GDP trên đầu người mà miền Bắc và miền Nam có ngang nhau, chỉ là một năm 1974, nên không hiểu độc giả đọc câu "mặc dù trước 1975, miền bắc có thu nhập GDP trên đầu người tương đương miền nam" của ông, họ có nên phải tự hiểu đây không là giai đoạn 1956-1973, mà chỉ là 1 NĂM 1974 hay không ? Có khi chính vì dịch giả Thiên Lương hoặc những tác giả khác phát biểu một cách mập mờ như vậy, mà họ đã và đang giết chết lòng tin của cộng động mạng, đúng không bạn ?  Một nửa sự thật chưa bao giờ là sự thật cả. 

Nên không hiểu ông hô hào cộng động mạng nên đọc dữ liệu là đọc ra sao ? Vì ngay trong bài phỏng vấn trên báo Nhân Dân, xem ra cách đọc dữ liệu của ông rất có vấn đề.

Và chắc là khi đó, từ năm 1956-1975, không biết miền Bắc ra sao, chứ miền Nam Việt Nam không thể nào là miền nghèo nhất châu Á trong giai đoạn này.  Vì khi nhìn qua các nước kế bên, như Lào, Campuchia, Thailand, Indo, Malay, v.v, kinh tế các nước này trong gian đoạn 1956-1970, nhất là những năm 1960s, không thể hơn hẳn hơn kinh tế miền Nam Việt Nam được (do kinh tế miền Nam được Mỹ viện trợ bơm tiền khủng).  

Nên không hiểu dịch giả Thiên Lương đã dựa vào nguồn dữ liệu nào để mà khẳng định rằng GDP miền Nam và miền Bắc giống nhau mặc dù Mỳ bơm tiền vào kinh tế miền Nam ? Và đáng ngờ hơn, không hiểu ông đã dựa vào đâu để đánh giá kinh tế miền Nam Việt Nam thời bấy giờ là nghèo nhất Châu Á nhỉ ? 

Bạn lưu ý là trong bài phỏng vấn này, dịch giả Thiên Lương kêu gọi mọi người nên đọc dữ liệu và ông chê bai cộng đồng mạng y như trẻ con, nhưng nếu ngay bản thân ông đưa ra dữ liệu một cách mập mờ một nửa sự thật như vậy, thì ông có nên trách cộng đồng mạng hay nên trách ông trước nhỉ ? 

Và dĩ nhiên nếu bạn nghĩ ông đúng (về GDP hai miền Nam Bắc ngang nhau từ những năm 1956-1975), xin bạn cứ đưa ra các bài viết để chúng ta cùng học hỏi.  Có khi mình sai cũng nên.

Mà cách phát biểu như vị dịch giả này, mình thấy đáng ngờ lắm, nhất là dữ liệu mà ông đưa ra, có thể chỉ là một nửa sự thật đó bạn.  Nên không chừng, bạn cũng nên tránh cách phân tích của vị dịch giả này, vì có khi ông có đọc dữ liệu thiệt đó, nhưng từ dữ liệu mà ông đọc, đến dữ liệu mà ông đưa ra cho bạn, không chừng chúng hoàn toàn khác nhau xa.  Tại sao có sự khác nhau này thì bạn cũng nên hỏi ông về điều đó.

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào