Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ CHỮ NOM GHEN 惚

Về chữ Nôm Ghen 惚 Chữ Nôm Ghen 惚 mới lạ làm sao đó bạn.  Thưở đời nay, khi một người ghen, thì người ấy thường khóc hết nước mắt, hoặc họ sẽ...

Về chữ Nôm Ghen 惚

Chữ Nôm Ghen 惚 mới lạ làm sao đó bạn.  Thưở đời nay, khi một người ghen, thì người ấy thường khóc hết nước mắt, hoặc họ sẽ nghiến răng mà đòi đánh cả ông Trời.  Ghen tuông thường làm người ta mất lý trí đúng không bạn ?

Vậy mà, ông bà người Việt mình  thưở xưa, lại khéo đặt ra chữ Nôm Ghen 惚 đầy ẩn ý tượng hình tượng thanh luôn kìa.  Bạn coi nè, khi ta chiết tự chữ Nôm Ghen 惚, thì chữ 惚 gồm có bên trái là bộ tâm 忄, bên phải ở trên là chữ Vật 勿, và ở dưới là chữ Tâm 心.

Vậy bên trái bộ tâm 忄 ắt hẳn ông bà cho ta biết chữ Ghen thuộc về trạng thái của con người, nên do đó Ghen thuộc về bộ Tâm 忄.  Nhưng ơ kìa, còn bên phải, ông bà khéo ra sao mà lại lấy chữ Vật 勿 ở trên để đè chữ Tâm 心 ở dưới bạn nhỉ ? Mà Vật 勿 nghĩa là gì ? Nó chính là chớ, đừng, lời cấm không được thế nữa, không nên.

Như vậy có phải là với chữ Vật 勿 ở trên và chữ Tâm 心 ở dưới như vầy 忽, ông cha mình dặn người hay ghen tuông ráng mà dằn cái tâm đang nổi lên cuồn cuộn, ráng mà một sự nhịn chín sự lành không bạn ? Và chắc là ông bà hiểu rất rõ về cái đáng sợ của cơn Ghen, mà đã viết luôn chữ tượng hình 勿 Vật trên 心 Tâm dưới 忽 để người ta dằn lòng lại đấy chứ ?

Nên bạn mà biết chữ Nôm, tự nhiên bạn đang ghen mà đọc chữ Nôm Ghen 惚 này, bạn thấy rõ nồn nột ông bà đang khuyên bạn dằn cơn ghen xuống đấy.

Nhung than ôi, thời nay, còn bao nhiêu người học chữ Nôm để mà biết chữ Nôm Ghen 惚 nữa nhỉ ? Người ta thời nay Ghen đều giận quá mất khôn.

Mà chắc ông cha người Việt mình hiểu rất rõ chữ Nôm Ghen 惚 là gì, nên cụ Nguyễn Du nước ta, một vị quan tài hoa chữ Nôm bậc nhất Việt Nam, đã thả 2 câu thơ thật tài tình về cơn ghen của mợ Hoạn Thư.  Đấy là - Lo gì việc ấy mà lo / Kiến trong miệng chén biết bò đi đâu.  Đọc chữ Nôm Ghen 惚 này rồi đọc 2 câu thơ trên, mình mê cụ Nguyễn Du, cụ thật đúng là 1 bậc chơi chữ Hán Nôm tài hoa, sao mà cụ  thả 2 câu thơ tuyệt vời đến vậy.

Còn người thời nay, khi ghen tuông, người ta lại khóc hu hu, lại đòi đi tu, lại giận hờn, và có khi lại còn sừng sộ mà cãi chày cãi cối - Ứ, cậu không nghe câu ông bà ta dạy hay sao ?  Ớt nào mà ớt chẳng cay, Gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng.

Ô hay, mà đã từ bao giờ lại có cả chữ "chồng" trong cơn ghen nhỉ ? Có khi ghen quá, người ta lại hóa ra nói lộn chăng ?  Hay là ý người ta đã vậy từ thưở mê ai ? 

Hay là người ta đã đợi người ta 500 năm, giờ người ta không nói, chứ ý mợ Họa Thư cả 200 năm nay chưa bao giờ sai cho người ta cả: Lo gì việc ấy mà lo / Kiến trong miệng chén biết bò đi đâu.

Hoan hô mợ Hoạn Thư, 200 năm sau mà mợ vẫn còn có đệ tử ở thế kỷ 21 này đấy mợ ạ.

Mà ngày nay, đi tìm người hiểu Nôm và là bậc thầy chữ Nôm thì không thiếu.  Người ta biết đủ cả, nước ta chỉ thiếu có người chiết tự chữ Nôm để đưa Nôm vào lòng người Việt thôi, đúng không bạn ? 

Chữ Nôm đẹp quá, học đi bạn và hãy cùng người mình thương, cùng bạn bè chiết tự chữ Nôm.  Hãy ôm Nôm vào lòng và ru Nôm ngủ như ru đứa con mà Trời đã và sẽ ban cho bạn vậy.  Đừng bỏ rơi Nôm với sự tàn nhẫn của thời gian bạn ơi.  Nước Việt mình cần giữ lại chữ Nôm lắm.

Tiếng Việt chữ Nôm đẹp lắm bạn.  Bạn tin mình đi, "Được một gái Hán Nôm, bằng cả bồ hoa hậu" đấy bạn ạ.

Chiều tháng 10 năm 2018 @ California. Trời California đang đẹp kinh khủng.

Brian




Không có nhận xét nào