Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ HAI NHÀ VĂN LỚN MIỀN NAM VÕ TRƯỜNG TOẢN VÀ NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU

Về hai nhà văn hóa lớn miền Nam Võ Trường Toản và Nguyễn Đình Chiểu Nếu bạn theo dõi những bài mình nêu lên về 2 nhà văn hóa lớn miền Nam nà...

Về hai nhà văn hóa lớn miền Nam Võ Trường Toản và Nguyễn Đình Chiểu

Nếu bạn theo dõi những bài mình nêu lên về 2 nhà văn hóa lớn miền Nam này, thì mình xin được đem ra thêm một câu hỏi, mà chắc chưa ai trong các bạn hỏi cả.  Đó là - hai thầy này có xứng đáng để chúng ta gọi là 2 nhà văn hóa lớn miền Nam không ?

Vì nếu một vị (tức thầy Võ Trường Toản) đã bị bỏ rơi trong xó góc nào đó bởi chính các học trò của mình, còn một vị (tức thầy Nguyễn Đình Chiểu) bị mù mà giờ người ta đem đủ thứ thơ văn gì đó gắn vô, chưa ai chứng minh được rằng ông là tác giả của những bài thơ này cả, rồi xưng tụng nào là nhà thơ yêu nước miền Nam, thì làm thế nào mà cả trăm năm nay, cả nước Việt đều xưng tụng 2 thầy thế ? 

Chữ thầy là chữ rất đáng giá.  Người ta có thể có nhiều tiền, nhưng không hẳn đã là thầy thiên hạ.  Người ta có thể có công lao với cách mạng, nhưng không hẳn đã là thầy của người dân. Và chắc chắn với một người Việt ở thế kỷ 21, thì sự tôn xưng một người là thầy còn khắc khe hơn nữa.

Có lý đâu mà lại nhận vơ người làm thầy mà không ai chứng minh được họ là ai, đã làm gì, và có viết các bài thơ không nhỉ ? 

Một người trí thức không thể nào tôn xưng một gã chăn vịt là thầy nếu gã ấy một chữ cũng không biết mà lại muốn đi dạy thiên hạ về chữ.

Một người trí thức không thể nào lạy một bức tượng được người ta tôn xưng là thầy trong khi chưa ai đủ khả năng để khẳng định có hay không việc người ấy là thầy hoặc giả đã viết những điều chúng ta đang học ngày nay.

Và chắc chắn một người trí thức chả có lý do gì phải nghe theo người già cả.  Vậy mà ngày nay ở Việt Nam, hễ không có chứng cớ, thì người ta lại đem các "bô lão", các "cụ già" để ra mà làm bằng chứng, ví như họ là các nhân chứng sống vậy.  Chúng ta tìm về cội nguồn học thuật, chứ có phải là đi thâu thập truyện cổ tích dân gian đâu mà tìm về các "bô lão".  Chỉ có những người không thể tìm ra được các cứ liệu học thuật mới tìm các "bô lão" để mà làm bằng chứng cho thuyết của họ mà thôi.

Nên bạn có chắc 2 vị thầy trên XỨNG ĐÁNG LÀ 2 NHÀ VĂN HÓA ĐẠI DIỆN CHO MIỀN NAM KHÔNG ? 

Nếu có, đâu, bạn đưa ra bằng chứng thử xem ? 

Còn không có, thì ví dụ mình nói, nếu bạn có tới nơi thờ của họ, hãy thắp nhang như kính cẩn một người xưa, chứ xin đừng dạy con cháu của bạn, họ là 2 nhà văn hóa đại diện miền Nam, thì có là sai không ?

Vì người miền Nam mình biết chữ và ham học lắm, chứ không phải để người ta gắn bậy đủ thứ vô rồi tung hô.  

Có bao giờ bạn nghĩ, 2 nhân vật này chưa bao giờ xứng đáng với tôn xưng 2 nhà văn hóa lớn của miền Nam chưa ? 

Bạn cứ tự nhiên phản luận 

Brian



Không có nhận xét nào