Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIỆT HOÁ

Việt hóa Một trong những fan ruột của tôi đã có lần bày tỏ: “Em yêu nhạc anh từ nhỏ.  Biết anh, em yêu tinh thần dân tộc của anh hơn nữa.  N...

Việt hóa

Một trong những fan ruột của tôi đã có lần bày tỏ:

“Em yêu nhạc anh từ nhỏ.  Biết anh, em yêu tinh thần dân tộc của anh hơn nữa.  Nhưng em có thắc mắc xin phép anh cho em mạn phép hỏi anh và được nghe chính anh trả lời.  Em thấy những sáng tác của anh rất tuyệt vời, chứa chan tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc, tình yêu đôi lứa,  về những tiếc nuối vì sự mất mát.  Anh thể hiện tuyệt vời.  Em vẫn yêu thích tất cả những bài hát của anh và luôn cả những bài nhạc Hoa anh đặt lời. Nhưng em thấy với khả năng sáng tác của anh,  anh đâu cần phải đặt lời cho nhạc Hoa"

Tôi giải thích cho bạn ấy:

“Trước hết anh xin cám ơn em đã tin yêu và cho anh sự tồn tại.  Anh cám ơn em đã lịch sự đặt câu hỏi thay vì chụp gán cho anh là người đạo nhạc như một vài kẻ thiếu nghĩ suy thường chụp mũ anh.  Em tinh tế lắm.  Trước hết cho anh hỏi.  Từ khi em nghe nhạc Hoa do anh đặt lời cho đến nay em có nghe nhạc Hoa nào không?”

Bạn ấy lắc đầu:

“Em không bao giờ nghe nhạc Hoa nên em không có cảm nhận được.  Bạn em rất thích nghe. Nhưng khi họ nghe nhạc Hoa của anh, từ đó về sau, tụi em không bao giờ thích nghe nhạc Hoa của người Hoa hát nữa.  Tụi em chẳng hiểu gì cả.  Nhưng em có bạn làm việc ở Trung Quốc bảo rằng nhạc Hoa anh đặt lời không hoàn toàn đúng nghĩa với những bài hát Hoa.”

Tôi cười bảo:

“Đấy.  Tất cả nằm ở ngay đấy.  Tại sao rất nhiều người thích nghe nhạc Hoa nhưng không hiểu gì mà vẫn cứ thích.  Từ cái thích đấy ít nhiều chúng ta bị Hán hóa, điều mà tàu khựa rất muốn chúng ta bị cuốn hút theo.  Anh muốn dùng nhạc của họ đặt lời Việt để các em khi nghe không còn bị Hán hóa mà ngược lại cảm thấy hồn Việt trong đấy.  Anh có nhiều fan người Hoa cũng bị những bài hát lời Việt này của anh làm họ gần gũi với người Việt Nam ta hơn. Có thể nói chúng ta phần nào đã ảnh hưởng, Việt hóa được họ.  Anh rất tự hào vì rất nhiều bạn trong nước đã không còn cái cảm xúc “nhạc Hoa là nhất” nữa.  Chúng ta luôn tôn trọng người Hoa hay bất cứ giống dân và văn hóa nào trên thế giới nhưng chúng ta phải cho họ thấy họ cũng nên trân trọng văn hóa Việt Nam của chúng ta.  Âm nhạc là một thứ ngôn ngữ có thể hàn gắn tình yêu, đưa loài người gần với nhau.  Nhạc Hoa cũng là một ngôn ngữ âm nhạc đẹp nhưng đừng dùng nó như là một thứ vũ khí để đầu độc, Hán hóa những dân tộc khác. Là người nghệ sỹ Việt Nam, anh cũng phải biết tranh đấu cho văn hóa, tiếng nói của dân tộc mình.  Đã có một thời đi đâu cũng nghe nhạc Hoa.  Nó rơi ngay vào cái thời của anh.  May quá thời cuồng nhạc Hoa đấy đã qua, đã không tồn tại vì có anh và rất nhiều người nghệ sỹ của chúng ta đã tranh đấu sáng tác và Việt hóa để lấp vùi đi cái sự thu hút, lôi kéo của nhạc Hoa chứ nếu chẳng may ngay vào thời điểm tàu khựa muốn tàu khựa hóa chúng ta, ngay vào lúc này, ai ai cũng yêu nhạc Hoa thì có mà chết dân tộc ta à?  Có những cuộc chiến văn hóa quan trọng không thua gì những cuộc chiến bằng bom đạn mà những người nghệ sỹ cần phải hiểu giá trị hy sinh của tổ tiên, cha anh đã bỏ mình trong khói lửa để gìn giữ màu da và văn hóa của chúng ta.  Những người anh hùng Việt Nam đã nằm xuống từ ngàn xưa đến nay, từ Bắc vào Nam, bất luận họ ở thời đại hay chiến tuyến nào, như những vị chiến sỹ anh hùng ở Gạc Ma chẳng hạn phải ngậm ngùi nếu như sự hy sinh của họ trở thành vô nghĩa. Nếu cần thiết ta cũng phải Việt hóa bất cứ ai muôn thôn tính đất nước ta.”

Xin cám ơn các em đã chịu khó bỏ thời gian ra tìm hiểu anh.

Jimmii Nguyễn




*Cùng với các anh chàng đẹp trai của Jimmii Band 
Foto: Dinh Dzu

Không có nhận xét nào