Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về ý kiến của thầy Nguyễn Thanh Nhàn liên quan đến việc trục xuất những người tỵ nạn Việt Nam phạm tội tại Mỹ

Về ý kiến của thầy Nguyễn Thanh Nhàn liên quan đến việc trục xuất những người tỵ nạn Việt Nam phạm tội tại Mỹ Nhờ bạn Nguyen Phuc Anh shared...

Về ý kiến của thầy Nguyễn Thanh Nhàn liên quan đến việc trục xuất những người tỵ nạn Việt Nam phạm tội tại Mỹ

Nhờ bạn Nguyen Phuc Anh shared, mình mới được đọc và xin có ý kiến:

1. Thầy Nhàn nêu lên là "Many committed crimes when they were young, angry at the US for abandoning the RVN".

Mình không biết thầy có viết giỡn chơi không, nhưng những cô chú thế hệ trước mà mình gặp, chắc giờ họ cũng phải cỡ 65+ tuổi trở lên, họ qua Mỹ họ nuốt nhục mà đi làm công bưng tô phở để nuôi gia đình.  Không biết thầy Nhàn lấy thông tin từ đâu ra là những người phạm tội này đã phạm tội vì họ giận nước Mỹ bỏ rơi chế độ VNCH ? Nếu khi đó họ còn trẻ, tức là họ khoảng 20 chẳng hạn, thì chắc giờ họ cũng đã hơn 60+ ? Mình đọc, thấy phần lớn các người phạm tội mà được phỏng vấn trên báo năm 2018, họ toàn khoảng 40 tuổi cả. Ví dụ Tung Nguyen, 41 tuổi trong bài viết này >> https://www.nbcnews.com/news/asian-america/never-too-late-change-deportation-limbo-tung-nguyen-wants-help-n707956).  Ví dụ Hoàng Trinh khoảng  43 tuổi trong bài viết này >> https://www.washingtonpost.com/news/morning-mix/wp/2018/03/01/vietnamese-immigrants-are-stuck-in-limbo-detained-indefinitely-lawsuit-says/?utm_term=.bcfaf5454085.  Ví dụ Cuong Pham 47 tuổi trong bài viết này >> https://www.nbcnews.com/news/asian-america/they-came-here-refugees-now-u-s-may-be-deporting-n872856.

Họ đều là những nhân vật chắc là sinh ngay vào lúc hay sau khi miền Nam thất thủ, và đến nước Mỹ muộn hoặc giả họ phạm tội muộn (vào những năm 1990 hay 2000) chẳng hạn, nên họ không thể nào là những người vì căm giận nước Mỹ bỏ rơi chế độ VNCH mà phạm tội cả, đúng không bạn ?

Nên không hiểu thầy Nhàn đã dựa vào đâu để suy luận "Many committed crimes when they were young, angry at the US for abandoning the RVN" ?

Nên nếu được, xin thầy Nhàn đưa ra vài trường hợp người Việt tỵ nạn nào, khi tới Mỹ lúc xưa khoảng năm 1980 đã lớn độ 18 hay 20, mà họ phạm tội vì họ căm giận nước Mỹ bỏ rơi chế độ VNCH để Brian và các bạn tham khảo.

2. Thầy Nhàn nêu lên là "Many who were young and committed crimes were Amerasians who came and could not fit in the US society, abandoned by their fathers.".

Theo mình được biết, những người con lai này, khi họ qua Mỹ, thường không hề biết cha họ là ai cả.  Gia đình có con lai thường được di cư theo diện con lai, nên ở Việt Nam thời xưa hay có vụ mua bán con lai rồi làm giả giấy tờ để nhận con lai là con để gia đình đi chung. 

Không hiểu trường hợp nào mà con lai qua Mỹ, có được người cha là một người Mỹ trắng hay da đen bảo lãnh, nuôi sống, mà lại bị những người cha này bỏ rồi quay qua đi phạm tội ở Mỹ ? 

Nên nếu được, xin thầy Nhàn đưa ra vài trường hợp người Việt tỵ nạn nào, khi tới Mỹ lúc xưa khoảng năm 1980 đã bị người cha bảo lãnh bỏ rơi mà thành ra phạm tội để Brian và các bạn tham khảo.

3. Thầy Nhàn nêu lên là "They now have families and settled down...After having been in jail a while back, and have fully paid for the debts, they were again in ICE jail for the same crime, the second time, much longer, while US failing time after time, to deport them".

Vụ "have fully paid for the debts" thì Brian không biết có đúng không, nhưng xem ra những anh / chị / cô / chú này đều phạm tội vài lần hoặc trọng tội cả, chứ không phải dạng bị phạt do đậu xe parking bậy mà không trả tiền tickets chẳng hạn.  Họ sống bên lề xã hội, và dĩ nhiên họ có quyền lập gia đình an cư lập nghiệp.  Ai cũng muốn vậy cả.

Nhưng ở đây, điều mà ít ai để ý, đó là vào năm 2017, khi TT Trump cho ra sắc lệnh Executive Order: Enhancing Public Safety in the Interior of the United States mà bạn có thể đọc tại đây >> https://www.whitehouse.gov/presidential-actions/executive-order-enhancing-public-safety-interior-united-states/?fbclid=IwAR1K2rsEhRhb49Se76ZroHc50lKhVxJ9JHjw6j3yYEnV-bGFSSN6p5-qfJI, ông có nêu rất rõ ràng là

****

Tens of thousands of removable aliens have been released into communities across the country, solely because their home countries refuse to accept their repatriation. Many of these aliens are criminals who have served time in our Federal, State, and local jails. The presence of such individuals in the United States, and the practices of foreign nations that refuse the repatriation of their nationals, are contrary to the national interest.

Although Federal immigration law provides a framework for Federal-State partnerships in enforcing our immigration laws to ensure the removal of aliens who have no right to be in the United States, the Federal Government has failed to discharge this basic sovereign responsibility. We cannot faithfully execute the immigration laws of the United States if we exempt classes or categories of removable aliens from potential enforcement. The purpose of this order is to direct executive departments and agencies (agencies) to employ all lawful means to enforce the immigration laws of the United States.

****

Như vậy điều này cho ta thấy, đúng hay sai là một chuyện, nhưng TT Trump đã đưa ra một vấn đề mà người Mỹ nào cũng muốn biết - có hay không các lỗ hổng (loopholes) trong chính sách di cư / tỵ nạn đã để lọt những nhân vật phạm tội này và tạo ra sự nguy hiểm trong xã hội ? Phạm tội ở Mỹ không phải giỡn chơi, nhất là phạm trọng tội (felony offenses).  Một ví dụ đơn giản là ở Mỹ, ví dụ nếu một người phạm tội tấn công tình dục (sex offending related crimes ví dụ như trường hợp nghệ sĩ Minh Béo bên Việt Nam đã bị bắt bên Mỹ), thì họ bị ghi danh vào bảng sex offender registry suốt đời, và  khi họ đến định cư nơi nào đó,  họ phải tránh xa khu vực nhà trường bao xa, và chính quyền nơi đó có cả mạng công cộng để người dân nơi người ấy thường trú biết người này đang ở đâu ? Mình chụp hình để bạn coi thử ví dụ về mạng thông tin này ở khu San Jose, California nơi mình ở vậy.  

Mình không biết có bao nhiêu người trong số 10 ngàn người này đã có gia đình, đã settle down, đã fully paid for their debts như thầy Nhàn đưa ra, nhưng xem ra một người mà phạm tội vài lần thì xã hội họ cũng đặt dấu chấm hỏi lên đó.  Dĩ nhiên là một người Mỹ gốc Việt, mình đâu có không thương một người Việt khác, nhưng có thể mình đã quen với lối sống ở Mỹ, đó là làm việc gì phải hẳn hòi việc đó, chứ không bàn tán lung tung dạng ý kiến cá nhân và cho rằng mình đúng người không đúng.  Nước Mỹ là nước có luật pháp đàng hoàng, chứ không là nơi mà các ông lớn nói "thu giá" là đúng với luật pháp, xem thường cả xã hội.

Những gì TT Trump đưa ra, ví dụ trục xuất các tội nhân người Mỹ gốc Việt đến nước Mỹ trước 1995 hay ví dụ xóa đi luật birthrights, đều toàn là hô hào miệng cả, nhưng để thực thi các chính sách này, chắc chắn phải có luật chứ không phải làm bậy dạng oral agreement rồi phân bua đúng sai đâu.

4. Thầy Nhàn nêu lên là "Note that they came to the US without a passport, and the US accepted them anyway...".

Mình chắc thầy Nhàn hiểu rất rõ, là sau năm 1975, có còn chế độ VNCH đâu mà còn passport ?  Người Mỹ đã cho người Việt nhập cư trên lý do nhân đạo và tỵ nạn chính trị mà.  Người Mỹ gốc Việt chạy nạn Cộng Sản là sự đau khổ, họ bỏ lại hết đất đai ông bà, họ phải đút lót tiền vàng cho những cán bộ để được đi bán công khai, họ đâu có như thầy Nhàn, được nước Mỹ cho qua du học vào năm 1968 như thầy viết ở đây đâu (https://whyy.org/articles/reflections-american-war/) ?

Mà ví dụ như thầy Nhàn qua Mỹ năm 1968, tới sau 1975 mà thầy còn ở lại Mỹ mà chưa có quốc tịch Mỹ, thì người Mỹ có nên đuổi thầy đi vì thầy không còn quốc tịch chính thức VNCH nữa không ? Chắc đâu có đâu vì tới nay thầy Nhàn vẫn ở Mỹ mà ? 

Và tại sao nước Mỹ lại không nên chấp nhận những công dân VNCH mất nước được nhập cư với lý do nhân đạo và tỵ nạn chính trị nhỉ ? Và chắc chắn với việc nước Mỹ chấp nhận cho người Việt tỵ nạn, đâu có nghĩa là nước Mỹ lại phải chịu trách nhiệm cho những người này trở nên những thành phần bất hảo trong xã hội đâu ? Họ làm thì họ phải chịu mà.  Nước Mỹ đã cho nhập cư mà họ lại trở nên bất hảo, thì đó là cái giá mà họ phải trả thôi.

Và dĩ nhiên người Việt ngày nay nói là ai cũng phải theo quy ước thỏa thuận của cả 2 nước, chỉ có những thành phần phạm tội đến Mỹ sau 1995 mới bị đưa về Việt Nam, nhưng nếu TT Trump mà không đưa những người phạm tội đến trước năm 1995 này về Việt Nam, ông cũng sẽ tìm cách hạn chế họ được gia nhập vào xã hội thôi, dạng bắt trở lại, hoặc đưa đi nước khác, hoặc ép Việt Nam nhận lại.  Tại sao bạn nghĩ đó là sai nhỉ ? Bạn đã đọc hết tất cả những hồ sơ lý lịch của những người này chưa ? Thầy Nhàn đâu có đưa ra lý lịch về những người này để chúng ta đọc, thầy chỉ viết without cứ liệu backup thôi mà.

5. Và cuối cùng, thầy Nhàn viết là "the US has a duty to explain why it has a change of heart to the Vietnamese American community here".  

Mình nghĩ trong Executive Order ở bên trên mà mình đưa link có ghi rõ là "The presence of such individuals in the United States, and the practices of foreign nations that refuse the repatriation of their nationals, are contrary to the national interest...The purpose of this order is to direct executive departments and agencies (agencies) to employ all lawful means to enforce the immigration laws of the United States."

Và chắc chắn the Vietnamese American community mà chắc mình cũng có phần trong đó (vì mình là người Mỹ gốc Việt mà) cũng rất quan tâm vụ này.  Người Việt mà không quan tâm người Việt là tệ.  Nhưng quan tâm không có nghĩa là suy luận một chiều.  Mình thấy bài viết này của thầy Nhàn có nêu ra vài quan điểm, nhưng thầy chưa đưa ra các cứ liệu vững vàng nào cả (ví dụ có đúng là phần lớn những người Việt tỵ nạn phạm tội là do căm giận nước Mỹ bỏ rơi chế độ VNCH không ?), hoặc thầy viết rất mập mờ (ví dụ thầy cho rằng người Việt đến Mỹ không có passport mà nước Mỹ vẫn công nhận), v,v.

Nên trước khi nước Mỹ phải viết cho cộng đồng người Việt tại Mỹ lý do của họ, trong cộng đồng người Việt cũng cần united là tại sao họ ủng hộ hay phản đối đúng không bạn ? Và chắc chắn người Mỹ gốc Việt nào cũng cần cứ liệu để ủng hộ / phản đối cả, vì mình sống ở Mỹ, chứ có phải ở Việt Nam mà chỉ nghe tuyên truyền cách mạng một chiều đâu ? 

Nên mình đọc bài viết này của thầy Nhàn, mình thấy rõ thầy nêu quan điểm của thầy, nhưng cũng như các thầy khác bên Việt Nam, thầy nêu quan điểm mà không có cứ liệu backup.  Mình sẽ đợi thầy đưa cứ liệu ra để bàn tiếp (vì burden of proof là từ phía thầy).  Mình là người Mỹ gốc Việt nên chắc qualified để viết bài này phản luận những quan điểm mà thầy đưa ra, đúng không bạn ? 

Bạn cứ tự nhiên gởi cho thầy Nguyễn Thanh Nhàn đọc và mời thầy phản luận.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Cheers,

Brian









Không có nhận xét nào