Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÒ SỮA HAY BÒ THỊT ?

BÒ SỮA HAY BÒ THỊT ? Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TpHCM nói rằng với việc trung ương lấy 82% tổng thu ngân sá...

BÒ SỮA HAY BÒ THỊT ?

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TpHCM nói rằng với việc trung ương lấy 82% tổng thu ngân sách từ TpHCM và chỉ để lại 18% cho TpHCM xài là vắt sữa bò cạn kiệt.

Nói ra không phải phân biệt vùng miền nhưng có sự điều tiết không công bằng. Nếu cùng làm ra 100 đồng thì Hà Nội được giữ lại 42 đồng còn TpHCM chỉ được giữ lại 18 đồng. Trong khi lâu nay TPHCM đóng góp hơn 30% ngân sách quốc gia.

Việc điều tiết nguồn thu thiên lệch giữa 2 thành phố hàng đầu đất nước cho thấy đảng đang phát triển kinh tế vùng của đất nước theo hướng duy ý chí. Hà Nội chỉ là trung tâm chính trị thì muốn nó trở thành cả trung tâm kinh tế. Còn trung tâm kinh tế có sẵn thì phải đi chậm lại vì... hết tiền. 

Có thể trung ương nhận thấy trong 20 năm qua thì TpHCM vì có cơ chế ngầm “một nhà nước 2 chế độ” đã sinh ra mất kiểm soát quyền lực và tham nhũng tràn lan. Nên có thu thêm thì cũng không ảnh hưởng mấy. Thực ra vai trò và trách nhiệm của trung ương với người dân TpHCM là giúp người dân chống tham nhũng trong chính quyền địa phương, chứ không phải một mặt muốn TpHCM tiếp tục làm ra nhiều tiền, một mặt thì không cho TpHCM tái đầu tư để phát triển.

Cho là TpHCM là bò sữa đi nữa thì trung ương cần thấy là các trang trại bò sữa tiên tiến của các nước tư bản luôn tiện nghi và hiện đại thì bò cho nhiều sữa. Trang trại chật hẹp, hôi hám, cỏ không có... thì dù giống bò sữa cao sản thì cũng ngày càng teo top mà thôi. Đó là thực tiễn đã chứng minh.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Trong 20 năm trung ương để TpHCM thoải mái tiền bạc hơn lúc này thì chính quyền TPHCM cũng lại sai phạm tràn lan làm mất uy tín và thất thoát tiền bạc nhiều quá. Thế mà giờ đây lại có dư luận, và kể cả phát biểu của chủ tịch TpHCM Nguyễn Thành Phong là “thanh tra xử lý nhiều làm nội bộ bất an”.

Ông Nguyễn Thành Phong từng là bí thư quận ủy Quận 2, lâu nay chẳng nghe ông lên tiếng về vấn đề Thủ Thiêm, rồi ông lên lãnh đạo thành phố thì ông bất an vì trung ương kiểm tra. Thế là ông bất an cho ông hay bất an cho nhân dân ?

Nghĩa là theo ý ông Phong và “một số người đang thấy bất an” thì trung ương và người dân nên bỏ qua các sai phạm cũ để chuyển qua thời kỳ mới. Thế những gì nhân dân thấy bất an trong 20 năm nay thì tính làm sao ?

Các ông lãnh đạo TpHCM qua các thời kỳ không có tính sòng phẳng của người dân Nam Bộ. Lúc các ông tiền bạc quyền lực thoải mái thì không thấy ông nào bất an vì chính quyền TPHCM của các ông tiêu cực nhiều quá. Chừng bị siết lại thì các ông nói thế nọ thế kia. Chính tư cách của các ông không rõ ràng làm tiếng nói của TpHCM bị xem nhẹ ở trung ương.

Có sự chênh lệch chính sách giữa HN và TpHCM hôm nay cũng có phần bắt nguồn từ tư cách lãnh đạo của chính quyền TpHCM. Đã đến lúc đảng cần phải thí điểm một mô hình chính quyền TpHCM là do thị dân TpHCM bầu và phục vụ cho đất nước theo ý của nhân dân. Khi đó trung ương có thu tiền thì người dân TpHCM sẽ vui vẻ mà nộp.

Không làm thế thì người dân TpHCM không làm bò sữa của trung ương thì cũng làm bò thịt cho quan tham địa phương mà thôi.

H.M





Không có nhận xét nào