Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁC HỘI VÔ TÍCH SỰ

CÁC HỘI VÔ TÍCH SỰ Gần đây, vấn đề giảm biên chế đặt ra rất quyết liệt. BCT đã có cả một NQ về tinh giảm biên chế (1). Từ rất lâu, người ta ...

CÁC HỘI VÔ TÍCH SỰ

Gần đây, vấn đề giảm biên chế đặt ra rất quyết liệt. BCT đã có cả một NQ về tinh giảm biên chế (1). Từ rất lâu, người ta đã thấy bộ máy nhà nước ta quá cồng kềnh, ngày càng phình to, biên chế ngày một tăng mà hiệu quả lại rất thấp. Nhiều hội, đoàn hưởng ngân sách nhà nước nhưng không làm gì hoặc làm chẳng ra gì, không hề có hiệu quả, nhiều khi còn ngược lại. Rất nhiều người hưởng ngân sách nhà nước, tiêu tiền thuế của dân nhưng làm rất ít, nhiều người không làm gì, một số còn phá hoại. Riêng Hà Nội đã có 102.000 cán bộ làm chỉ 1 giờ mà tiêu 1079 tỷ đồng/năm (2). Trong số đó có rất nhiều cán bộ thuộc các tổ chức hội, đoàn, liên đoàn...

Tôi cho rằng việc thành lập hội, đoàn không xấu; cứ việc thành lập theo qui định của pháp luật…Điều quan trọng là các hội phải tự chủ, tự hạch toán kinh tế; không lấy, không xin ngân sách nhà nước. Cần làm rõ lí do tồn tại của các hội đoàn ấy. Nếu không có hội ấy thì có ảnh hưởng gì không? Ví dụ, không có Hội nhà văn liệu văn học VN có thiếu đi những tác phẩm lớn hay không? Tôi nghĩ, chỉ có tác phẩm lớn khi có nhà văn lớn. Nhà văn lớn, không do hội, đoàn nào sinh ra cả. Tác phẩm lớn chỉ có tài năng của nhà văn lớn sinh ra mà thôi. Hội NV may lắm chỉ mở trại sáng tác viết theo chỉ đạo, theo phong trào; sản sinh ra một loạt các tác phẩm cớm nắng, èo uột, nhất thời…Trong khi tác phẩm lớn hoàn toàn là sự thôi thúc từ cá nhân; những ẩn ức tinh thần nếu “không viết ra có thể chết” như R.M. Rilke từng khuyên một nhà thơ trẻ. Vậy thì Hội NV làm sao giúp được việc ấy, nếu không muốn nói ngược lại. Tương tự liên đoàn bóng đá VN (VFF) cũng thế. Bóng đá VN gần đây khá lên không phải do VFF. Giải tán VFF, tôi tin bóng đá VN sẽ khởi sắc hơn nhiều. 

Trong phạm vi hiểu biết của mình, tôi thấy rất nhiều hội từ lớn đến nhỏ, từ trung ương đến địa phương… không có các hội, đoàn, liên đoàn ấy không ảnh hưởng gì đến chính nghề ấy chứ chưa nói là ảnh hưởng đến xã hội. Tôi gọi đó là các hội vô tích sự. 
Cần giải tán tất cả các hội, đoàn tiêu tiền thuế của dân nhưng vô tích sự như thế sẽ giảm được khá nhiều biên chế và tiết kiệm được rất nhiều tiền cho dân.
Chẳng có nước nào lại đi chi tiền thuế của dân cho các hội, đoàn vô tích sự như thế.

HN 12-12

(1) http://www.baoapbac.vn/chinh-tri/201707/thong-bao-ket-luan-cua-bo-chinh-tri-ve-tinh-gian-bien-che-747168/
(2) http://daubao.com/ha-noi-chi-1079-ti-dongnam-cho-102000-can-bo-lam-1-giongay/xa-hoi/2018706.html




Không có nhận xét nào