Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẢNG BIỂN XÂY TRÀN LAN VÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN

CẢNG BIỂN XÂY TRÀN LAN VÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN    Ngân sách nhân dân là miếng bánh rất béo bở cho lãnh đạo và các nhóm lợi ích xâu xé. Nhất là ôn...

CẢNG BIỂN XÂY TRÀN LAN VÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN


   Ngân sách nhân dân là miếng bánh rất béo bở cho lãnh đạo và các nhóm lợi ích xâu xé. Nhất là ông Vinalines đang muốn rót 4000 tỷ ngân sách nhân dân để đầu tư vào cảng Liên Chiểu. Lý do là công ty nhà nước này đang làm ăn thua lỗ, nợ như chúa chổm và hiện đang quản lý cảng Đà Nẵng. Công ty này cũng đầu tư máy móc, cơ sở hạ tầng và nhân lực rất lớn ở cảng Đà Nẵng. Nếu cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động thì cảng Đà Nẵng sẽ bị ế. Và thiệt hại rất lớn cho Vinalines. Vậy nên công ty này muốn nhúng tay vào cảng Liên Chiểu để di dời máy móc và nhân lực qua đó. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao không nâng cấp cảng Đà Nẵng để khai thác, và hiện đã khai thác triệt để, hết công suất cảng Đà Nẵng chưa? Nếu bỏ cảng Đà Nẵng đi thì lãng phí, hệ lụy ai chịu trong khi đó là tiền ngân sách nhân dân?

    Không chỉ riêng vấn đề lãng phí, đầu tư tràn lan mà không tính đến lợi ích cũng như dự toán lợi ích tương lai một cách chuẩn xác mà câu hỏi đặt ra là xây làm gì mà lắm thế? Theo số liệu thống kê thì Việt Nam đang có hơn 40 cảng biển lớn nhỏ. Trong đó có 10 cảng lớn tầm cỡ những khai tác chưa triệt để, chưa hết tiềm năng và tiềm năng hàng hóa lại không đáp ứng được công suất của cảng. Vậy xây ra lắm để làm gì? Mười cảng đó là: Hải Phòng, Vũng Tàu, Vân Phong, Quy Nhơn, Quảng Ninh, Sài Gòn, Cửa Lò, Dung Quất, Chân Mây, Đà Nẵng. Tại sao không tìm giải pháp khai thác triệt để những cảng này đi? Nó đã hoạt động hết công suất đâu vì thực tế là nguồn hàng lưu thông ở Việt Nam là chưa nhiều, kể cả có nhiều nữa trong tương lai thì hệ thống cảng Việt Nam hiện nay đều đáp ứng được cơ mà. Cứ lấy lý do là cảng hiện nay không đón được tàu trọng tải lớn. Thế thì phải cân nhắc chi phí, hệ lụy cải tạo cảng cũ và cảng mới chứ. Xây tràn lan ra rồi lại đắp chiếu. Cứ dính đến ngân sách là không ổn.

    Riêng Singapore cả nước chỉ một cảng. Nhưng họ điều hành và hoạt động rất tốt. Hầu hết hàng hóa đi các nước đều qua cảng của nước này. Trong khi đó Việt Nam thì bao nhiêu cảng mà hàng hóa thì ít. Cảng chỉ phát triển tốt khi hàng hóa quốc tế lưu thông mạnh, chứ xây cảng mà phục vụ mỗi nội địa thì xây làm gì. Kinh tế thì chưa phát triển, giao thương, thương mại đã phát triển đâu mà làm rầm rộ thế? Các cảng cũ đã khai thác hết công suất đâu. Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ nên khai thác tốt tiềm năng hai cảng lớn hai đầu đất nước là Hải Phòng và Vũng Tàu là đã tốt lắm rồi. Thế nhưng nhà nước không nghe? Vậy là sao?.

    Nhiều dự án cảng lớn với vốn đầu tư lớn đang được lên kế hoạch xây dựng như cảng nước sâu Trần Đề ở Sóc Trăng với tổng kinh phí tới 6 tỷ USD, cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng, cảng Nam Du ở Kiên Giang, cảng nước sâu Nam Đình Vũ ở Hải Phòng (đã đi vào hoạt động gần đây). Thử hỏi với hàng chục tỷ USD như thế mà lại đi đầu tư để xây tràn lan thì hiệu quả có đạt hay không? Dù nó là nguồn vốn ngoại hay nội thì vẫn là vốn. Sao không tận dụng nó để đầu tư phát triển các lĩnh vực tiềm năng, lợi ích thiết thực ấy mà vãi ra ghê vậy? Xây xong mà không khai thác hiểu quả thì nó để lại hậu quả về kinh tế, xã hội rất khủng khiếp. Ai chịu? Ai gánh?

    Cái vấn đề đáng lo nhất là để thằng Trung Quốc nó nhảy vào đầu tư. Gì chứ cảng biển là nó thích lắm. Đầu tư tẹt ga, bơm tiền cho chúng mày xây thoải mái đi, tao không cần biết hiệu quả ra sao, nhưng kiểu gì nó cũng sẽ là của tao. Nó bẫy kinh lắm, nhất là mấy cái thằng lãnh đạo vớ cái gì cũng cạp được là hay dính bẫy.

   Chẳng hiểu các lãnh đạo nghĩ gì, muốn gì mà làm ăn kinh tế kiểu đó nữa. Tiền dân chứ không phải là lá mít, đất nước chứ không phải trận địa mà làm ăn kiểu đó. Thấy tiền là hoa mắt mà không tính hậu họa trước sau.
Nguyễn Việt Nam



Không có nhận xét nào