Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỄ TOÀN NƯỚC VIỆT NAM NÓI TIẾNG ANH NHƯ SINGAPORE:ĐỪNG TRONG CHỜ VÀO BỘ GIÁO DỤC!

Để toàn nước Việt nói tiếng Anh như Singapore: đừng trông chờ vào Bộ Giáo dục!  Singapore không phải là quốc gia nói tiếng Anh. Quốc gia nhỏ...

Để toàn nước Việt nói tiếng Anh như Singapore: đừng trông chờ vào Bộ Giáo dục! 

Singapore không phải là quốc gia nói tiếng Anh. Quốc gia nhỏ bé nằm quanh con sông giao thương từ thời cổ đại ấy có 4 tộc người với bốn dòng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Nhận thấy nhu cầu giao thương cần một ngôn ngữ chính và đó cũng là điều bắt buộc để phát triển đất nước, Chính phủ Singapore đặt trọng vấn đề phổ cập tiếng Anh và quyết tâm đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Để bây giờ, cả đất nước Singapore nói tiếng Anh và tự tin đến năm châu bốn biển thay vì co cụm trong chính ngôn ngữ của tộc người mình ở một đất nước nhỏ bé như mấy chục năm trước.

Cũng chẳng sai khi giờ đây, đất nước nhỏ bé ấy đã là cả thế giới mà rào cản họ phải bung phá đầu tiên, đó chính là vấn đề tiếng Anh. 

Ở Việt Nam, phải ghi nhận những nỗ lực bao năm qua của các vị phụ huynh, quyết tâm cho con học tiếng Anh, ban đầu chỉ là mong ước nhỏ như con có thể săn học bổng đi du học. Ở một số thành phố lớn như Hà Nội và HCM, thế hệ 9X và 10X cơ bản đã  tự có một ngôn ngữ thứ hai của riêng mình. Chúng ta cần ghi nhận ở đây là sự nỗ lực của phụ huynh, cái phẩm chất "không đầu hàng" của người Việt, chứ chúng ta sẽ khó lòng mà trông đợi con trẻ sẽ giao tiếp tiếng Anh tự tin với những gì chúng học từ môn tiếng Anh trong trường học của chúng.

Hôm nay chúng ta mới nói câu chuyện tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, thì có vẻ đã muộn, ít nhất là so với nhiều nước trong khu vực. Thực tế thì người Việt Nam cũng đã nỗ lực cho điều đó, nhưng để được toàn diện, Chính phủ cần có sự quyết tâm  lớn. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Tân Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ông Hùng vốn là dân du học Nga, nên ông hiểu tầm quan trọng của việc  bước ra thế giới bằng ngôn ngữ quan trọng đến thế nào.

Tuy nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận, ngành giáo dục của chúng ta đủ sức để làm không, khi mà tiếng Anh trong nhà trường đã có từ lâu nhưng học sinh chỉ "học cho có" và chúng chỉ giỏi khi đi học các trung tâm ở bên ngoài? Và một nền giáo dục chạy theo thành tích với những con điểm ngoại ngữ khá đẹp nhưng thực tế thì học trò không giao tiếp được bằng tiếng Anh. 

Vậy thì tiếng Anh ở Việt Nam không nên là một môn chỉ dạy trong nhà trường "cho có" mà phải bằng cả quyết tâm xã hội hoá. Chứ đừng chỉ trông chờ vào ngành giáo dục!

Hoàng Nguyên Vũ



Không có nhận xét nào