Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HOÀNG VĂN VƯƠNG - ĐỒNG NAI:DÂN KHỐN ĐỐN VÌ NHÀ MÁY XỬ LÝ CHẤT THẢI CỦA SONADEZI

Tôi lên tiếng thì mấy đồng chí an ninh bố láo sách nhiễu, mời mọc.... đồng chí Cần Ăn Cứt ( Trần Anh Đức) viết giấy mời báo này đi. Lo đớp c...

Tôi lên tiếng thì mấy đồng chí an ninh bố láo sách nhiễu, mời mọc.... đồng chí Cần Ăn Cứt ( Trần Anh Đức) viết giấy mời báo này đi. Lo đớp cứt đi ô nhiễm cũng tới Trung Tâm Hành Chính đấy!

Báo này viết phản động thật. Phải viết là dân sống như thiên đường mới đúng chứ?

Đồng Nai: Dân khốn đốn vì nhà máy xử lý chất thải của Sonadezi


Mùi hôi thối và khí độc từ nhà máy xử lý chất thải Quang Trung - Sonadezi bay ra khiến người dân 3 ấp  Nguyễn Huệ 1, Nguyễn Huệ 2 và ấp Lê Lợi ở xã Quang Trung khốn đốn.

Từ khi được đầu tư, dự án này của công ty Sonadezi luôn được giới thiệu là “dự án lớn cả về quy mô và vốn (khoảng 350 tỷ đồng), đa dạng về dịch vụ, khép kín về quy trình và đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao trong quá trình xử lý đồng nghĩa với việc Sonadezi phải dồn rất nhiều tâm lực vào đây để xây dựng. Khu xử lý chất thải Quang Trung trở thành một địa chỉ thu hút được sự quan tâm, tin tưởng và hợp tác mạnh mẽ của khách hàng. Đây không chỉ là một dự án lớn của một DN hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường mà còn là một bước đi mới của Đồng Nai trong lộ trình đạt đến mục tiêu phát triển kinh tế nhưng vẫn đạt được sự cân bằng về môi trường”.

Nhà máy xử lý chất thải Quang Trung - Sonadezi.

Tuy nhiên, dù được đầu tư khủng như vậy nhưng không hiểu lý do gì mà ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, nhà máy xử lý chất thải Quang Trung - Sonadezi đã liên tục bị người dân địa phương phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm trầm trọng. Hàng ngàn tấn rác thải được đưa về đây để xử lý nhưng khâu xử lý có lẽ có vấn đề, đây chính là nguyên nhân gây ra ô nhiễm mùi hôi, nước thải, mầm bệnh,… ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hàng ngàn cư dân xung quanh nhà máy.

Bà H., người dân tại ấp Nguyễn Huệ 1 bức xúc: “Vùng quê nay bao nhiêu năm nay luôn thanh bình, không khí trong lành, nhưng từ khi có nhà máy  này xây dựng và hoạt động thì cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn đảo lộn.  Mùi hôi thối nồng nặc, nhất là từ 21h đêm đến 6h sáng khi nhà máy này hoạt động. Dịch ruồi muỗi tại đây rất nhiều. Vì đã ở đây bao đời, không biết dọn đi đâu nên chúng tôi đành cắn răng chịu đựng dù biết rằng sống thế này thì sớm muộn gì cũng nhiễm bệnh, nhất là người già và trẻ em”.

“Ở đây, nhà nào có điều kiện 1 chút thì người ta gia cố nhà bằng cửa kính để tránh bớt mùi hôi thối. Còn với những hộ dân chạy ăn hàng ngày như chúng tôi thì chỉ biết “sống chung với lũ”. Chỉ tội cho lũ trẻ con và người già”, ông B. cho biết.

Xe chở rác thải từ khắp nơi về đây xử lý gây ra mùi hôi thối nồng nặc.

Ghi nhận thực tế, nhà máy xử lý chất thải này nằm trên địa bàn ấp Nguyễn Huệ, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Khu xử lý chất thải Quang Trung cách quốc lộ 20 khoảng 2,5 km và cách thị trấn Thống Nhất khoảng 8 km. Tính từ nhà máy, khoảng cách đến nhà dân quanh khu vực này chỉ chưa đầy 2km theo đường chim bay, và chỉ cách nhà máy hơn 500m, phóng viên đã ngửi thấy mùi hôi bốc ra. Càng đi gần về phía khu vực nhà máy này, không khí trở nên ngột ngạt gấp bội. Khu vực các ấp Nguyễn Huệ 1, Nguyễn Huệ 2 và Lê Lợi của xã Quang Trung và 1 phần xã Bình Lộc là 1 khu vực đông dân cư, có giáo xứ Ninh Phát, nhà trẻ, trường học và chợ luôn đông đúc, nên đa phần người dân tại đây đều bức xúc kể từ khi nhà máy xử lý chất thải Quang Trung do công ty Sonadezi về đây thành lập và hoạt động.

Người dân bức xúc cho biết, không biết quy mô xây dựng nhà máy này như thế nào, vốn đầu tư khủng ra sao, chỉ biết rằng họ mang rác từ khắp nơi về đây để mọi hậu quả người dân phải gánh hết. Rất nhiều bà con trong làng bị bệnh về đường hô hấp và 1 số bệnh nặng có liên quan do hít phải quá nhiều không khí và mùi khí độc ô nhiễm. Trước tình hình này, chúng tôi đặt câu hỏi liệu không biết các cơ quan chức năng tại huyện Thống Nhất có biết đến những bức xúc này của người dân? Có đi kiểm tra tình hình thực tế sau khi nhà máy này đi vào hoạt động? Và nếu có kiểm tra, thì báo cáo kết quả ghi nhận có giống hay khác với nỗi khốn đốn đến bức xúc của người dân?

Từ khu vực dân cư sinh sống đến nhà máy xử lý này chỉ một đoạn ngắn nên bao nhiều mùi hôi thối, uế tạp dân chịu hết.

Trong quá trình chúng tôi ghi nhận tình hình, người dân ở đây đều đặt câu hỏi, phải chăng công ty Sonadezi mà Tổng Giám đốc là bà Đỗ Thị Thu Hằng là một công ty lớn, có tiềm lực kinh tế, bà giám đốc là một người có mối quan hệ tốt với các cơ quan chức năng trong tỉnh Đồng Nai, nên cho dù các dự án của công ty này có như thế nào, ảnh hưởng tốt hay xấu đến dân đều được bỏ qua? Bởi trước đây, dự án nhà máy xử lý rác thải này cũng “dính” phải nhiều sai phạm về việc bán đất ra ngoài cho một số người như Hoàng Cúc, Chánh Còn và một số đầu nậu khác. Không biết rằng việc bán đất này có đúng hay không? Hay lại “cầm đèn chạy trước ô tô”, bán trước hợp thức hóa sau? Cũng như việc bán đất này Sonadezi đã đóng thuế đầy đủ hay chưa?

Qua đó, đề nghị các cơ quan chức năng tại tỉnh Đồng Nai, trong đó UBND tỉnh, Sở TNMT tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh, Sở kế hoạch đầu tư nhanh chóng kiểm tra những phản ánh của dân về tình trạng dân phải sống trong khốn đốn bởi mùi hôi thối từ nhà máy xử lý chất thải này. Từ đó đề ra hướng giải quyết phù hợp để cho người dân được sống trong một bầu không khí trong lành. Không thể để tình trạng “nhắm mắt làm ngơ” này tiếp tục diễn ra để dân phải sống như địa ngục như hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi làm việc với 1 số các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề này. 

Nhóm PVPL



Không có nhận xét nào