Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐIỆN HẠT NHÂN NINH THUẬN! - LỢI ÍCH HAY THẢM HỌA!

ĐIỆN HẠT NHÂN NINH THUẬN! - LỢI ÍCH HAY THẢM HỌA!  Vào năm 2009, Quốc Hội thông qua nghị quyết cho xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại Ninh...

ĐIỆN HẠT NHÂN NINH THUẬN! - LỢI ÍCH HAY THẢM HỌA! 

Vào năm 2009, Quốc Hội thông qua nghị quyết cho xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Nga được lựa chọn làm đối tác cung cấp công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân. 

Nga xem thường trình độ Việt Nam nên chém với giá cắt cổ là 8 tỷ đô cho một nhà máy Hạt Nhân chỉ sản xuất được 2.000 MWh công suất! 

Nga chém giá Việt Nam là vì họ tính luôn tiền dạy học, huấn luyện cho khoảng 200 kỹ thuật viên người Việt Nam để điều hành hai nhà máy này. 

Giá đúng cho một nhà máy Hạt Nhân nhỏ như ở New York cũng cùng giá 8 tỷ đô mà có thể sản xuất ra gần 14.000 MWh tức năng lương cung cấp gấp 7 lần hơn nhà máy do Nga đề nghị xây ở Ninh Thuận. 

Vấn đề khó khăn hiện nay là Việt Nam thiếu cán bộ trong lĩnh vực công nghệ điện hạt nhân trầm trọng. 

Từ năm 2010, 30 sinh viên Việt Nam được gửi tới Trường đại học năng lượng nguyên tử IATE MIFI Liên bang Nga để huấn luyện và Việt Nam dự trù sẽ thành lập 3 trung tâm đào tạo cho sinh viên đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành và hoạt động trước khi vận hành điện hạt nhân 2 năm. 

Sự nhiễu nhương là 30 cán bộ được gửi sang Nga cùng với 60 cán bộ sang Nhật học cách điều hành các nhà máy điện nguyên tử phải có lý lịch 3 đời cách mạng, bị truy xét gắc gao mà phải là đảng viên người Miền Bắc biết lý luận mới được gửi đi. 

Theo Thùy Trang đánh giá thì những cán bộ có đủ điều kiện lý lịch nêu trên thì trình độ học thức rất kém để điều hành nhà máy điện hạt nhân - vì vậy sẽ gây nên thảm họa lâu dài cho Miền Trung VN. 

Theo giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn, nguyên cố vấn chiến lược Tập đoàn Điện quốc gia Pháp (EDF) bày tỏ lo ngại: "Nếu một thảm họa như Chernobyl hay Fukushima xảy ra thì cả miền Trung sẽ bị phóng xạ bao trùm và đất nước ta sẽ bị chia đôi lâu dài, du lịch, xuất khẩu, kinh tế sẽ bị tê liệt trong chớp nhoáng. Ta sẽ phung phí hàng chục rồi hàng trăm tỷ đô-la mà không đem lợi ích gì cho đất nước." 

Nói thẳng ra Việt Nam là một nước lạc hậu về kỹ nghệ Hạt Nhân - Không có bất cứ trường lớp chuyên môn nào đào tạo sinh viên về Hạt Nhân - đã vậy còn đòi hỏi là Đảng Viên Miền Bắc có lý luận nữa thì chỉ còn lại đám con cháu của bọn tham quan vào vận hành sinh mạng của hằng chục triệu người dân Miền Trung thì đây là một thảm họa đã thấy trước! 

Nhà nước nên suy nghĩ cho kỹ về vấn đề nghiêm trọng này! Vì an toàn cho cả nước, chúng ta cần người tài giỏi để vận hành các nhà máy Hạt Nhân này, do đó cần có một cuộc thi tuyển để chọn nhân tài gửi đi huấn luyện - Không thể chọn cán bộ Hạt Nhân như thể là chọn Công An được - Cần phải chấm dứt thái độ này vì sẽ làm điêu tàn cả nước một khi sự ngu dốt đưa tới bất cẩn. 

Bài tới Thùy Trang sẽ viết về cách điều hành một nhà máy Hạt Nhân không phải dễ vì nó có quá nhiều yếu tố nguy hiểm - không thể lơ là được. 

Nguyễn Thùy Trang



Không có nhận xét nào