Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA. Như các bạn đã biết trong tổng thể ngành kinh tế từ khai thác, chế biến thậm chí là buôn bán...

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.

Như các bạn đã biết trong tổng thể ngành kinh tế từ khai thác, chế biến thậm chí là buôn bán của Việt Nam ngành nào cũng thua lỗ nặng nề và đặc biệt rơi vào các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước.

Đầu tiên kể đến tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam dự toán của năm 2016 tổng số nợ của TKV lên đến con số hơn 100.000 tỉ đồng và phải trả lãi cho ngân hàng 12 tỉ/ ngày. Trong đó 2 ngành thua lỗ nặng nhất là khai thác than và Bauxit. Riêng ngành than cứ múc lên bán bao nhiêu là lỗ bởi chi phí để khai thác quá cao, máy móc nhập 99% của Trung Quốc trang thiết bị không hiện đại và bảo trì, thay thế liên tục cộng thêm bộ máy quản lý cồng kềnh kém hiệu quả và chi tiêu lãng phí khiến cho chi phí để khai thác cao hơn 20% so với thế giới. Bauxit thì thảm hại hơn khi sập bẫy thầu Trung Quốc chúng đưa ra tỉ lệ thầu thấp khiến cho các nhà đầu tư thế giới rút chạy nhưng sau đó ký hợp đồng chúng nâng tỉ lệ ăn chia cao lên. Trung Quốc mang những trang thiết bị thử nghiệm để xây dựng xưởng, nhà máy khiến cho công xuất bị giảm sút. Phải kể đến tốc độ thi công xây dựng chậm tiến độ và đội vốn như Tân Rai ( Lâm Đồng ) thực hiện dự án chậm 4 năm vốn đầu tư từ hơn 7.000 tỉ lên mức 15.000 tỉ, dự án Nhân Cơ ( Đăk Nông ) đội vốn từ 3.200 tỉ lên 16.800 tỉ gấp 5 lần sau khi đi vào khai thác đều thua lỗ. Ngoài ra tất cả các ngành đều ngụp lặn trong nợ như khai thác Vàng,Nhôm,Titan... các công ty con hơn 40 công ty kinh doanh kém hiệu quả tạo nên con số nợ khổng lồ của ngành khoáng sản.

Ngành dầu Khí. Lịch sử của nó là được nhà nước VNCH năm 1973 đưa vào khai thác sau 2 lần đấu thầu thì đã cấp phép cho 13 công ty nước ngoài được phép thăm dò khai thác. Mỏ dầu đầu tiên được tìm thấy là mỏ Bạch Hổ ( hiện vẫn là mỏ lớn nhất tại Việt Nam ) các công ty nước Ngoài đề nghị mức ăn chia là 50% tiền lợi nhuận dự kiến đến năm 1977 sẽ đi vào hoạt động nhưng...vậy hiện tại Việt Nam hợp tác với Nga thì mọi cơ sở kỹ thuật cũng đều do Nga cung cấp và tập đoàn dầu khí cũng chỉ ăn hoa hồng theo lợi nhuận vậy thì có lí do gì để báo lỗ ? Theo thanh tra chính phủ thì những thua lỗ nằm ở 12 dự án lớn hàng nghìn tỉ đồng nhưng làm ăn thua lỗ hoặc đóng băng không hoạt động trong đó có nhà máy lọc dầu Dung Quất, đóng tàu Dung Quất ( xây dựng cả nghìn tỉ vẫn chưa đóng được chiếc tàu nào )...

Đến ngành điện thì mình đã nói nhiều rồi thua lỗ nặng nề EVN nợ hơn 9,7 tỉ$. Tình trạng thiếu điện và đang có kế hoạch nhập khẩu điện từ Trung Quốc hoà vào điện lưới quốc gia đường dây 500kv ( sẽ chết khi phụ thuộc năng lượng từ Trung Quốc ). Trong khi thiếu điện vẫn bán điện sang Campuchia, Lào và cho Trung Quốc xây dựng tràn lan công ty, xí nghiệp ( chúng sử dụng năng lượng, nhân công Việt Nam để sản xuất hàng hoá cho Trung Quốc chứ có cho Việt Nam đâu vậy mà Formosa vẫn tính vào tốc độ tăng trưởng kinh tế thật là vớ vẩn ).

Đấy chúng ta có thể thấy các tập đoàn kinh tế nhà nước gọi họ là mafia đỏ giàu lên nhờ bộ máy quyền lực. Chuyển sang vay tiền ngân hàng và thâu tóm mọi lĩnh vực kinh doanh xong báo lỗ dùng tiền ngân sách để bù sau đó chia đều cho dân gánh bằng cách tăng thuế, giá xăng, tiền điện,... vẫn chưa đủ chúng còn bán đảo, bán đất. Ta cứ thờ ơ im lặng chắc là mình không lãnh chịu hậu quả đâu. Còn anh Vượng Vin nữa các bạn cứ thần tượng đi rồi oto, điện thoại, xe máy sập thì toàn dân Việt Nam ăn rác.!

Công Thường



Không có nhận xét nào