Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LEO THANG

LEO THANG  Cuộc chiến tình báo giữa Trung Quốc với khối Mỹ và đồng minh đã leo thang trên diễn biến mới. Ngày 11/12/2018, Trung Quốc đã bắt ...

LEO THANG 

Cuộc chiến tình báo giữa Trung Quốc với khối Mỹ và đồng minh đã leo thang trên diễn biến mới. Ngày 11/12/2018, Trung Quốc đã bắt giữ một cựu nhân viên ngoại giao Canada như một cách gây sức ép nhằm “trao đổi con tin”.

Các biện pháp được đưa ra tăng dần từ phía TQ. Ban đầu là khuyến cáo Canada ở cấp đại sứ, rồi cấp thứ trưởng. Đến hôm nay là cấp bộ trưởng rồi bắt con tin. 

Rõ ràng là Trung Quốc đang ở thế bị động và bế tắc ngoại giao. Các phản ứng của Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của công chúa Hoa Vi với ngành tình báo nước này chứ không chỉ đơn thuần là công nghệ. Tuy nhiên con bài mà Trung Quốc đang giữ của Canada không nặng ký tương đương với công chúa Hoa Vi. 

Qua phiên toà tới đây với đơn đề nghị tại ngoại của công chúa, chúng ta sẽ biết Canada và Mỹ có chịu lùi bước hay không. Tuy nhiên tôi đánh giá rằng khối đồng minh vẫn sẽ giữ công chúa Hoa Vi để tiếp nối các chiến thuật tiếp theo. Dĩ nhiên phía Mỹ và Canada phải lường trước việc Trung Quốc phải trả đũa. 

Như chúng ta đã phân tích, Bộ trưởng ngoại giao TQ Vương Nghị cũng đã phát biểu chính thức là “TQ phải bảo vệ công dân nước mình bằng mọi giá”. Phát biểu này không dành cho nhân dân mà là một thông điệp trấn an cho các nhân viên tình báo của Trung Quốc. Nhưng tôi e rằng Mỹ và Canada sẽ có biện pháp cứng rắn hơn. Cục diện đang đi vào tình thế không có đường lui cho các bên. Ngoài lợi ích tình báo đạt được thì phía sau đó còn là thể diện và chiến lược an ninh quốc gia.

Nếu bây giờ Mỹ và Canada cho công chúa Hoa Vi tại ngoại rồi cô này chạy được về Trung Quốc thì các đồng minh ở EU và Châu Á sẽ đánh giá thấp quyết tâm của khối Bắc Mỹ. Điều đó không có lợi cho đường dài của liên minh chống Trung.

Việt Nam cũng đã có những động thái chuẩn bị cho căng thẳng Mỹ-Trung nhanh hơn. Nếu các bạn chú ý sẽ thấy trước đây nếu đảng còn phân vân về việc nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam để tránh xung đột lợi ích nội bộ thì nay đã có chủ trương giải tỏa sân golf trong sân bay này khẩn cấp.  

Đảng biết rõ là nếu một khi Mỹ-Trung leo thang thành va chạm quân sự, cái Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam tốt nhất và trong khuôn khổ hai nước cho phép chính là phòng không. Mỹ cần hạ tầng tối thiểu của Việt Nam để có thể giúp đỡ Việt Nam. 

Dọn dẹp khẩn cấp đất quốc phòng phục vụ cho phòng ngự trên không là điều phải làm khẩn trương.

Người ta đang thắc mắc về tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang muốn làm gì trong thời gian tới đây. Tôi nghĩ đơn giản thôi, ông muốn làm tổng bí thư thành công nhất trong số các đời tổng bí thư. Trà Trung Quốc ông cũng thấy ngon nhưng đội cái nón sai lầm chiến lược quốc gia cũng là quá nặng. Các đảng viên ủng hộ ông giữ đảng nhưng chưa chắc tất cả đồng lòng nếu ông không thắt chặt quan hệ với Mỹ trong lúc này. 

Cuộc chiến tình báo Mỹ-Trung leo thang thì các nước cần Mỹ ủng hộ lúc này cũng phải có động thái  hợp ca theo. 

2N

H.M








Không có nhận xét nào