Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LIỆU DÂN CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC VỚI CHÍNH SÁCH CỦA CHÍNH PHỦ?

Liệu dân có hạnh phúc với chính sách của Chính Phủ?    Tại diễn đàn cải cách, phát triển Việt Nam, anh Nguyễn Chí Dũng bộ trưởng Bộ Kế hoạch...

Liệu dân có hạnh phúc với chính sách của Chính Phủ?

   Tại diễn đàn cải cách, phát triển Việt Nam, anh Nguyễn Chí Dũng bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói : Mọi chính sách của chính phủ phải hướng tới hạnh phúc của người dân. Ờ để tôi xem là hạnh phúc thế nào. 

    Tôi nói đơn giản nhất là ai cũng thấy hạnh phúc "cơ bản" khi có thu nhập đáp ứng được chi tiêu và còn dư để tiết kiệm. Ai cũng muốn được sống trong môi trường sạch đẹp. Ai cũng muốn có cơ hội phát triển. Ta đề cập luôn đến cái chính sách hội nhập và thu hút đầu tư. Chính cái điều này nó sẽ lòi ra xem dân hạnh phúc thế nào.

    Hội nhập và thu hút đầu tư là chủ trương chính sách rất lớn của nhà nước. Về khía cạnh cạnh tranh doanh nghiệp tôi không nói nữa. Bây giờ các anh lợi dụng tài nguyên khoáng sản, mặt bằng đất đai, lao động giá rẻ và nới lỏng chính sách đi kèm ưu đãi đác tư lớn để thu hút đầu tư thì nó ra cái này:

    1) Thất thoát tài nguyên : Hiện tượng các doanh nghiệp FDI tăng mạnh về lĩnh vực tiêu tốn tài nguyên là điều không thể chối cãi. Chính báo chí và chuyên gia kinh tế của chính phủ đã nói. Các anh cho họ khai thác tràn lan hoặc các anh khai thác rồi bán cho họ giá rẻ. Tài nguyên là hữu hạn. Thế con cháu chúng tôi mai sau lấy gì mà dùng, mà phát triển đất nước. 

    2) Mặt bằng đất đai: Việc thu hồi đất giao cho doanh nghiệp  xảy ra tràn lan nhiều năm nay gây bao đau thương mất mát cho nhân dân đã đành. Nó còn khiến thu hẹp đất canh tác nông nghiệp. Điều này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực trong tương lai. Đặc biệt nó còn đe dọa tiêu cực đến tương lai của ngành nông nghiệp. 

   3) Ô nhiễm môi trường: Rất nhiều doanh nghiệp FDI lợi dụng chính sách ưu đãi, nới lỏng của Việt Nam để mang công nghệ cũ, thiếu thân thiện vào Việt Nam. Đã có rất nhiều vụ thảm họa môi trường xảy ra trong quá khứ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Mà là còn gây hậu quả nghiêm trọng ở tương lai nữa chứ. Cùng với đó là nỗi lo sức khỏe của công nhân và người dân ở vùng lân cận.

    4) Lao động giá rẻ: Các anh cứ kìm mức thu nhập bình quân của người dân để làm lợi thế thu hút đầu tư. Giá cả thì tăng vù vù, thu nhập thì không đáp ứng được chi tiêu , mua sắm. Và chiến lược thu hút đầu tư kiểu này của các anh là còn trong dài hạn. Vậy nên thu nhập bình quân khó mà có bước đột phá để nhân dân sống tốt được. Nó đâu có đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Toàn bắt dân tôi sống trong mơ. Nói đơn giản nhiều nhà mơ cái xe máy vài chục triệu mà mãi đã mua được đâu chứ đừng nói ô tô hay cái nhà khang trang vài trăm, bạc tỷ. Bên nước ngoài họ buộc phải có cái xe để đi lại. Rẻ và rất phù hợp với thu nhập của người dân. Còn cái nhà thì đúng là ở đâu cũng có người thiếu khả năng mua. Nhưng vừa phải thôi chứ. Dân tôi phải mơ là vì cái chính sách thuế khốn nạn của các anh chứ còn gì. Có cái xe máy cũng đội gấp đôi. Cái ô tô cũng gấp ba. Thế là thế nào.

   5) Cơ hội: Việc hội nhập và thu hút đầu tư khiến đi kèm với những ưu đãi rất lớn cho các doanh nghiệp ngoại khiến sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội bị đập chết. Các anh thiên vị rất nhiều cho họ tư ưu đãi thuế, thủ tục hành chính...Còn doanh nghiệp nội thì lại không được vậy. Họ chịu áp lực đủ đường. Họ phá sản thì sao? Công nhân thất nghiệp thì sao? Doanh nghiệp ngoại ngày càng lớn mạnh về quy mô, mở rộng lĩnh vực đầu tư với tiềm lực tài chính mạnh và hưởng nhiều ưu đãi thế thì cơ hội ở đâu cho doanh nghiệp nội khi mà Chính Phủ vẫn đang loay hoay trong bài toán hỗ trợ doanh nghiệp nội? Làm sao để họ thích nghi được kịp với hội nhập khi các anh bơi ra biển lớn quá vội vàng. Công lực đã đủ đâu mà đòi đi đánh nhau.  

    Còn nhiều chính sách khác ở các lĩnh vực khác tôi sẽ phân tích dần dần. Thu hút đầu tư, hội nhập để phát triển đất nước là đúng, rất đúng đắn. Tuy nhiên các anh phải có sự chọn lọc, cân nhắc cho việc thu hút đầu tư. Làm sao để Việt Nam tận dụng được tối đa cơ hội, lợi ích mà dòng vốn ngoại mang vào. Từ đó nâng cao thu nhập cũng như tạo cơ hội nhiều hơn, bền vững hơn cho người dân lẫn doanh nghiệp. Đây cho vào ào uôm, thả cửa rồi kệ chúng mày muốn làm gì thì làm. Cứ cho tao kết quả tăng trưởng mạnh là được. Sao lại như thế được. Các ông cắt giảm, ưu đãi các mặt khác thì phải nâng trần lương cho người dân cho tương xứng với sức lao động cũng như chi tiêu chứ. Rồi hội nhập nữa. Đã khỏe đâu mà bơi. Ai lại đem đất nước đi đánh bạc kiểu ấy à? Có sức cạnh tranh đâu mà chơi được. Đánh đổi bao nhiêu thứ chỉ để lấy thành tích thôi sao? Phải cân nhắc thiệt hơn cho nó chuẩn chứ. Xuất được sang chúng nó bao nhiêu và mình thiệt hại những gì chứ rồi hẵng bơi chứ. Ai lại làm kinh tế kiểu " trời sinh voi, trời sinh cỏ" , hay chịu đòn mãi thành quen thế.

    Đấy, một đống đấy, cả tương lai đấy. Vậy bảo sao mà dân hạnh phúc được khi các anh biến đất nước thành bãi chiến trường như thế. Đây là hậu quả của bệnh thành tích, bóc ngắn cắn dài và cái giá các anh phải trả cho việc đớp lắm vốn ưu đãi cũng như đi vay lung tung.
Nguyễn Việt Nam




Không có nhận xét nào