Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUY HOẠCH ĐÔ THỊ - NƯỚC NGOÀI VS VIỆT NAM

[ QUY HOẠCH ĐÔ THỊ - NƯỚC NGOÀI VS VIỆT NAM ] Là một người đã đi tầm hơn chục nước, giàu có nghèo có, tôi thấy không có nơi nào bị quy hoạch...

[QUY HOẠCH ĐÔ THỊ - NƯỚC NGOÀI VS VIỆT NAM] Là một người đã đi tầm hơn chục nước, giàu có nghèo có, tôi thấy không có nơi nào bị quy hoạch đô thị quái đản như Việt Nam. Sau đây là vài điểm khác biệt.



1. Đường phố nước ngoài rộng, đa số được xây cho văn hóa xe hơi. Ngay cả ở ngoại ô xa nội thành, các đường nhỏ cũng đủ cho 2 chiếc xe hơi chạy 2 chiều và 2 bên đậu xe. Đường phố Việt Nam thì được quy hoạch cho văn hóa xe máy nên rất nhỏ, nên kẹt xe là chuyện thường ngày. 
2. Bạn sẽ ít khi nào thấy ổ gà trên đường ở Phương Tây, nhưng đường ở Việt Nam thì lại đầy. Chạy đường Phương Tây cả ngày trời không mệt, mà chạy ở xứ mình 10 phút là điên đầu. 
3. Đường phố nước ngoài được xây dựng thẳng và kết nối, trông chằng chịt nhưng rất khoa học. Đường phố Việt Nam thì như mạng nhện rất lộn xộn, tìm số nhà thôi là điên đầu. Bạn có thể dùng Google Map để đi bất cứ nơi đâu ở Singapore, Sydney hay Taipei với mức độ rất chính xác. Còn ở TPHCM làm shipper tìm đường là một sự đau đớn, Google Map cũng bó tay. 
4. Ở nước ngoài 2 bên vỉa hè dành cho người đi bộ và nhiều đường có làn cho xe đạp. Còn ở Việt Nam thì vỉa hè đã bị chiếm để gửi xe và kinh doanh nên người dân không thể đi bộ. 
5. Đô thị ở Phương Tây được thiết kế để tối ưu xe điện và buýt, Melbourne là ví dụ điển hình, tiêu biểu hơn là Hong Kong. Còn ở Việt Nam thì xe buýt phải tranh đường với xe máy, rất nguy hiểm và chạy cực chậm. 

Một khi đi tới New York, Paris, London, Taipei Hong Kong, Singapore hay thậm chí là thủ đô Phnom Penh của nước nghèo láng giềng Campuchia - bạn sẽ hiểu đường phố và đô thị Việt Nam được thiết kế phi lý và quy hoạch ngu tới mức nào. 

Xứ người ta mưa nặng cũng như không mưa vì 2 bên có đường cống ngầm. Ở bất cứ thành phố nào của xứ CHXHCN Việt Nam thì mưa lại ngập. Xây sửa chữa hoài vẫn hết. Quy hoạch đô thị Việt Nam, chuẩn và đỉnh cao CNXH là đây chứ đâu.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào