Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ TỰ DO DÂN CHỦ VÀ ĐỘC TÀI: "NGƯỜI LỚN" ÍT TUỔI VÀ "TRẺ EM" NHIỀU TUỔI ?

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ TỰ DO DÂN CHỦ VÀ ĐỘC TÀI:  "NGƯỜI LỚN" ÍT TUỔI  VÀ "TRẺ EM" NHIỀU TUỔI ? Tại các nướ...

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ TỰ DO DÂN CHỦ VÀ ĐỘC TÀI:  "NGƯỜI LỚN" ÍT TUỔI  VÀ "TRẺ EM" NHIỀU TUỔI ?

Tại các nước có nền chính trị dân chủ, tự do, trẻ em luôn tự tin bày tỏ quan điểm, thậm chí còn tự bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi cho rằng dù tuổi sinh học chúng thấp nhưng tuổi trí tuệ của chúng thì nhiều người lớn ở xứ ta vẫn còn xách dép cho chúng! Câu chuyện sau đây là một ví dụ: 

Theo luật lệ địa phương tại thị trấn Severance, bang Colorado, Mỹ, ban hành gần một thế kỷ trước, điều 5, mục 80, cấm trẻ em ném tuyết vào nhau, coi hành vi đó là bất hợp pháp tại thành phố này.

Hôm qua, 06/12/2018, cậu bé Dane Best 9 tuổi đã có một bài thuyết trình thuyết phục trước hội đồng làm luật thành phố và được thành phố chấp thuận bỏ điều 5, mục 80 nói trên! Cùng thời điểm, giới trẻ.VN xuống đường ăn mừng kết quả trận bóng đá 2-1 giữa Việt Nam và Philipines

Mở đầu bài thuyết trình, cháu nói: "Trẻ em ngày nay cần lý do để chơi ngoài trời. Nghiên cứu cho thấy, việc thiếu tiếp xúc ngoài trời có thể dẫn đến bệnh béo phì, bệnh ADHD (bệnh tăng động, giảm sự chú ý), lo lắng và trầm cảm..." . Bài thuyết trình của cháu được hội đồng bỏ phiếu thông qua. Thị trưởng Don McLeod đã chính thức công bố bãi bỏ điều luật nói trên và cho phép Dane Best vinh dự được  ném tuyết đầu tiên, tại  thời điểm chính thức không bị coi là phạm luật!!!

Điều gì tạo cho cậu bé 9 tuổi đã trưởng thành? Chính là thể chế chính trị tự do dân chủ cho phép công dân có quyền tự do biểu đạt những suy nghĩ của mình, từ đó làm cho con người mau chóng trưởng thành! Hiện tượng trẻ em ở các nước dân chủ quan tâm đến vận mệnh quốc gia không phải là hiếm! Năm kia, Cô bé Brooke Blair (5 tuổi) trách Thủ tướng Anh tại sao không giúp đỡ người nghèo? Trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống thứ 45 của Mỹ năm 2016, người ta làm một phóng sự có nội dung  phóng viên vào các trường trung học đệ nhất cấp để hỏi các học sinh về sự lựa chọn thì các cháu đều biết bày tỏ quan điểm rõ ràng: thích ứng cử viên này, không thích ứng cử viên khác ....

Ngược lại, các thể chế chính trị độc tài, công dân luôn sống trong trạng thái lo sợ bị chụp mũ, bị bắt bớ mỗi khi muốn bày tỏ quan điểm... lâu dần họ trở thành hèn nhát, sơ hãi bất cứ điều gì, thành thử con người ở đó tuổi sinh học thì cao nhưng tuổi trí tuệ thì cực thấp! 

Nhìn cảnh nhiều người dân VN vô cảm trước bất công xã hội, thờ ơ với nguy cơ bị xâm lược, bị đầu độc nhưng sẵn sàng xuống đường đi "bão", thậm chí có đứa con gái còn cởi quần  trần truồng như nhộng cầm cờ đỏ chạy trên phố để ăn mừng một trận thắng bóng đá "ao làng" thì đủ thấy thanh niên bây giờ  tuy lớn xác nhưng suy nghĩ không bằng đứa trẻ Brooke Blair 5 tuổi của nước Anh! Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng đêm 06/12/2018, có 25 người chết, 250 người bị thương do tai nạn, CA bắt 78 trường hợp đua xe. Rác rưởi xả đầy các trung tâm đô thị ... đó là cách mà tuổi trẻ VN thể hiện "tự do" biểu đạt trong xã hội hiện nay!
 Nhà thơ Tản Đà, cách đây non thế kỷ đã từng thốt lên rằng:
"Dân hai lăm triệu, ai người lớn,
Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con"

Phước







Không có nhận xét nào