Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SUN GROUP CHẸN HỌNG SÔNG HÀN

SUN GROUP CHẸN HỌNG SÔNG HÀN Ngay giữa lòng đô thị, hành lang thoát lũ cửa sông Hàn đã bị xâm phạm nghiêm trọng từ cả 2 bờ. Trong viền đỏ là...

SUN GROUP CHẸN HỌNG SÔNG HÀN

Ngay giữa lòng đô thị, hành lang thoát lũ cửa sông Hàn đã bị xâm phạm nghiêm trọng từ cả 2 bờ. Trong viền đỏ là dự án Olalani của Sungroup. Gần 8ha mặt nước đã bị Sungroup lấp vội lấp vàng, bất chấp những hiểm họa có thể xảy ra cho thành phố Đà Nẵng khi nước lũ tràn bờ do lòng sông bị thu hẹp. Với 2 dự án khác lấn lấp sông Hàn phía gần cầu Thuận Phước, vẫn cần thời gian để xác minh danh tính các băng nhóm bất động sản ngang nhiên đục trời khuấy nước này!



Năng lực thoát nước của các đô thị lớn của Việt Nam như Đà Nẵng, Hà Nội, Saigon, Nha Trang... hiện chỉ đáp ứng được lượng mưa 50mm trong 6h. Cho nên với các cơn mưa tầm 100-200mm như vừa qua thì đương nhiên phải ngập lênh láng. Trong 10-15 năm nữa, đừng trông mong có sự thay đổi nào đáng kể, ngập chỉ có nặng hơn thôi. 

Đầu tiên là không đủ tiền để nâng cấp hệ thống thoát nước. Mà nếu có vay được thì cũng thất thoát đội vốn lên nhiều lần, cực kì tốn kém. Và rất khó để người ngoài phát hiện lỗi bằng mắt thường, vì mọi thứ thoát nước được chôn ngầm dưới đất. Thứ nữa, các sai phạm trầm trọng như lấn kênh mương sông rạch và lấp các vùng ngập nước tự nhiên để chia lô bán nền vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp mọi sự cảnh báo của giới chuyên môn. Hình đính kèm chỉ rõ tình cảnh cửa sông Hàn ở Đà Nẵng.

Có thể chỉ ra hàng loạt các lỗi hệ thống do như trên. Thảy đều bế tắc từ thượng tầng. Đổ trách nhiệm do dân xả rác thì không được. Xả rác chỉ là lỗi nhỏ. Khắc phục rất dễ bằng cách lắp thêm các tấm lưới thép ở các miệng cống là chặn được chai lọ nhựa ngay. Chuyện đáng để bàn nhất mà chưa thấy ai bàn chính là yếu kém về mặt kĩ thuật thiết kế đô thị, vì hiện vẫn chưa có cách tích hợp phương án đồng bộ hoá giữa các ban ngành như thuỷ lợi, quy hoạch sử dụng đất, điện, giao thông. Minh họa dễ thấy nhất cho điều này là việc anh này vừa lấp xuống thì anh khác lại đục lên. Không đồng bộ hoá được thì không có cách chi sữa chữa lỗi hệ thống.

Nhưng cái khó nhất là kể cả khi nâng cấp được hệ thống thoát nước lên 200mm chẳng hạn, thì lúc đó lượng mưa đột biến do biến đổi khí hậu toàn cầu có thể đã leo lên mức 300-400mm. Thậm chí, với việc a Trump và anh Tập, lãnh đạo của 2 quốc gia xả khí thải dữ dội nhất, cùng nhau xù độ việc cắt giảm khí thải nhà kính, nhiệt độ trái đất tiếp tục tăng vù vù như hiện nay, thì việc xuất hiện các siêu bão và những trận mưa 500-600mm là hoàn toàn có thể thấy được. Các bạn cứ tưởng tượng mưa gấp 3 lần như giờ thì hậu quả là như nào.

Hệ thống lớn (chính quyền, tư bản toàn cầu) thay đổi chậm lắm, cuối cùng dân vẫn phải ứng biến lo thân thôi. Lời khuyên nho nhỏ là ace sắp xây nhà vùng thấp vùng cao gì gì thì cũng nên chuyển hết các hoạt động chính từ lầu 1 trở lên. Phần trệt để 1 ít đồ đạc có khả năng ngâm nước vô tư, và tăng cường để trống đất trồng cây. Cứ mô hình nhà sàn miền núi hay nhà trên cột cho lành.

KTS Sơn Đặng 

Dự án Olalani của Sun Group (ô đỏ) cho thấy đã lấn phần mặt nước của sông Hàn, bóp chẹn phần cửa sông khiến nước tràn lên hai bờ.

Không có nhận xét nào