Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẬP MẮC KẸT

TẬP MẮC KẸT Nhiều báo chí, kể cả báo lề phải, chắc là để chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ của hoàng thượng nên phân tích về vụ Giám đốc tài chính c...

TẬP MẮC KẸT

Nhiều báo chí, kể cả báo lề phải, chắc là để chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ của hoàng thượng nên phân tích về vụ Giám đốc tài chính của Huawei vì hoạt động gián điệp mà bị bắt giữ khá kỹ. Đa số đều kết luận là Trung Quốc bất lợi. 

Vì đã có nhiều báo chí phân tích rồi nên các ý trùng lặp chúng ta sẽ không nói lại. Tuy nhiên có những điểm sau đây có thể nói thêm.

Thứ nhất, ngay trong tuần đầu tiên sau vụ bắt giữ công chúa Hoa Vi, chúng ta thấy ngay các đồng minh chống Trung cùng Mỹ đã lên tiếng kêu gọi cần kiểm tra và đề phòng Huawei (và các dạng công ty tương tự của TQ) ngay lập tức. Điều này cho thấy Châu Âu, Úc, Nhật Bản...vốn có nhiều bất đồng với Mỹ trong vấn đề thương mại nhưng hợp tác chiến lược luôn duy trì. 

Dĩ nhiên là an ninh Canada và Mỹ bảo mật kế hoạch bắt này, nhưng qua đó ta thấy chiến lược chống tình báo Trung Quốc đã được 8 nước cùng nhất trí. Ngay sau khi tin bắt được loan ra, các nước đồng minh ngay lập tức hợp ca.

Nhiều phân tích cũng nói là nội bộ đảng CSTQ chia rẽ làm hai quan điểm là cứng rắn trả đũa hoặc nhẫn nhịn để kết thúc chiến tranh thương mại. Chọn giải pháp nào và hệ lụy ra sao thì các bạn đã biết. Nhưng cái cần chú ý là sau vụ công chúa Hoa Vi này, mạng lưới doanh nhân-tình báo của Trung Quốc sẽ hầu như tê liệt một thời gian cho đến khi vụ này có kết quả sau cùng.

Những gián điệp cấp cơ sở thì không biết khi nào mình bị bắt giữ, còn chỉ huy tình báo của Trung Quốc cũng không dám cam đoan với các thuộc cấp về khả năng mà đảng CSTQ sẽ bảo vệ được họ đến đâu. Nếu tôi là một chỉ huy tình báo có trách nhiệm của TQ, tôi cũng không tự tin ra lệnh cho cấp dưới tiếp tục điệp vụ hay bỏ chạy khỏi bàn cờ.

Từ mất lòng tin đến ly khai chỉ cách một bước ngắn mà thôi.

Thứ hai, nếu Tập quyết tâm giải cứu công chúa Hoa Vi bằng cách nào đó, có thể đẩy Trung Quốc vào thế không còn thương lượng trong hoà bình được với Mỹ và đồng minh 8 nước. Nếu Tập bỏ rơi công chúa cho Mỹ tự do xử trí, thì sự phản bội và cung khai của cô ấy sẽ được đặt ra. Mà nếu tình báo 8 nước khai thác ra các thông tin từ hiểu biết của cô này thì càng thiệt hại cho TQ.

Việc bắt giữ công chúa Hoa Vi cũng cho thấy Mỹ và kể cả Canada không quan trọng về việc kết thúc chiến tranh thương mại để cùng Trung Quốc làm ăn kinh tế. Do đó kể cả việc Trung Quốc có thể thoả mãn các điều kiện ngặt nghèo mà Mỹ đặt ra tại G20 thì Mỹ cũng sẽ kiếm cớ khác để gây hấn mà thôi.

Nếu cách Mỹ ứng xử với Trung Quốc trong vụ công chúa Hoa Vi này không cho Tập Cận Bình thấy ông ta còn đường lùi trong nội bộ đảng CSTQ thì một cuộc chiến quân sự là điều có thể xảy ra để hướng ngọn lửa bên trong thành đám cháy bên ngoài.

Mà Trump thì có khát vọng đi vào lịch sử nước Mỹ như một tổng thống vĩ đại. Ông ta cái gì cũng hưởng hết rồi, chỉ còn thiếu danh hiệu Trump Đại Đế.

Đại đế Ceasar luôn nói rằng “những gì của Ceasar phải trả lại cho Ceasar”.

H.M



Không có nhận xét nào