Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THƯA ÔNG THỨ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG!!

THƯA ÔNG THỨ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG!! Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đồng thời là người phát ngôn của Bộ này. Ông Đổ Thắng Hải khôn...

THƯA ÔNG THỨ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG!!

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đồng thời là người phát ngôn của Bộ này.

Ông Đổ Thắng Hải không phải là "người mới". Chí ít ông ấy rành Bộ Công thương "6 câu vọng cổ" bởi từng giữ các chức vụ: Giám đốc Trung tâm Giao dịch Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Thương mại cũ; Phó Cục trưởng Cục Xúc tiên thương mại rồi Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Tạm gác chuyện rành rẽ qua. Ông Đỗ Thắng Hải từng phát ngôn như sau: 

"Thu nhập thấp thì có trách nhiệm dùng ít điện". Kèm câu này là câu "Không tăng giá điện thì EVN sẽ phá sản". Và câu chốt "Giá điện tăng thì mọi người cùng được lợi." Đây là những câu nói trong năm 2015 của ông Đỗ Thắng Hải. Tiếp đó là nhiều lần ông ấy nói sẽ thiếu điện từ 2019, thông điệp này bắt đầu từ 2016 kéo đến 2018 và có gia giảm chút ít thành thiếu điện từ 2020. Trong đó có câu "sẽ nhập khẩu than cho sản xuất điện nếu thiếu".

Nhập khẩu than vì điện thì ông Đỗ Thắng Hải nên nói rõ là vì nhiệt điện than! Các loại hình sản xuất điện khác, bao gồm cả nhiệt điện đốt bằng khí hóa lỏng, không cần than.

Phải nhắc lại các dữ liệu trên để nhắc một cán bộ phụ trách phât ngôn của "siêu bộ" như Bộ Công thương"rành 6 câu vọng cổ" về vấn đề này; bởi chuyện nâng giá điện là điều phí lý.

Ông Đỗ Thắng Hải nêu nhiều lý do về việc vì sao cần tăng giá điện, vì sao cần nhập than, vì sao nên triển khai nhiệt điện. Nhưng ông ấy "quên" khoản nợ và lỗ đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đến nay vẫn chưa thành đại án? Vô số sai phạm tính bằng trăm tỉ, ngàn tỉ mỗi vụ mà người đứng đầu chỉ bị miễn nhiệm thay vì khởi tố vụ án như các đại án 2 năm nay. 

Ông Đỗ Thắng Hải có lẽ "quên" trong số 9,7 tỉ đô la mà EVN đang nợ (Chính phủ bảo lãnh) có những khoản chênh hàng ngàn tỉ do thiếu trách nhiệm khiến các dự án đầu tư tăng chi phí? 9.000 tỉ "chênh nhẹ" ở nhiệt điện Duyên Hải, 7.000 tỉ giá tăng từ nhập than cho nhiệt điện than là một trong các ví dụ về việc nợ ODA của quốc gia này mà EVN góp phần.

Ông Đỗ Thắng Hải có lẽ "quên" EVN có tiền sử báo cáo láo rất nhiều khoản chi phí được hạch toán vào giá điện, bắt dân gánh? Từ vài chục tỉ đến vài trăm tỉ mỗi lần hạch toán vào giá điện- thứ mà người dân không thể trả giá- không xứng đại án cũng xứng đáng trung án đấy.

Thủ tướng đã "tuýt còi" và cảnh báo về việc "cho nghỉ" vài cán bộ cấp cao nếu thiếu điện vào 2019. Có lẽ Thủ tướng cũng nhìn ra được màn "kêu khóc" thiếu điện năm 2007 mà EVN từng áp dụng để rồi tăng giá mà sau đó nào có thấy thiếu đâu.

Tôi là một người khá tiết kiệm điện. Đèn thì đèn led, chỉ sử dụng quạt và cây xanh chứ không dùng máy lạnh. Quần áo mặc luân phiên theo 2 tone màu đen, trăng nên cứ 5 ngày mới giặt 1 lần cho mỗi lượt và giặt chế độ tiết kiệm điện.

Nói như vậy để thưa cùng ông Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải rằng tôi ủng hộ ông và EVN tăng giá điện. Với 2 điều kiện:

-EVN trả lời cho nhân dân được rõ các vấn đề trên có xứng đáng trở thành án không? Nên là án bao nhiêu năm cho các cán bộ gây thiệt hại rồi bắt dân gánh?

-Ông Đỗ Thắng Hải rành rẽ Bộ Công thương thì xin cho hỏi Tập đoàn than & khoáng sản (TKV) chỉ mỗi xúc than lên để bán mà sao nợ và lỗ cả trăm ngàn tỉ đồng? Tại sao họ lại bán than cho Tàu giá rẻ để rồi giờ phải nhập than về với giá cao hơn rất nhiều lần? Phá hoại quốc gia như vậy có xứng đáng bước ra vành móng ngựa hay không?

Trả lời trước nhân dân, trước Quốc hội, trước Chính phủ (và cả trước Đảng bộ của ông) rồi hãy nói chuyện tăng giá điện, chuyện nhập than giá cao và chuyện triển khai nhiệt điện than; thưa ông thứ trưởng!

Mai Quốc Ấn







Không có nhận xét nào