Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIẾNG ANH LÀM NGÔN NGỮ THỨ HAI CỦA VIỆT NAM - NÊN HAY KHÔNG

[ TIẾNG ANH LÀM NGÔN NGỮ THỨ HAI CỦA VIỆT NAM - NÊN HAY KHÔNG ] Tôi hiếm khi nào đồng ý với bất cứ đề xuất của chính phủ, nhưng trường hợp n...

[TIẾNG ANH LÀM NGÔN NGỮ THỨ HAI CỦA VIỆT NAM - NÊN HAY KHÔNG] Tôi hiếm khi nào đồng ý với bất cứ đề xuất của chính phủ, nhưng trường hợp này thì khác. Đề nghị đọc rõ trước khi nhận xét. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng của Bộ Thông Tin Và Truyền Thông mới đề nghị rằng chính phủ nên công nhận tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai. Nghĩa là gì?



1. Tiếng Anh có thể (và sẽ) được dùng song song với tiếng Việt trong các văn bản hành chính.
2. Tiếng Anh có thể (và sẽ) được dùng để giảng dạy trong trường học. Nhất là ở các môn và khóa toán, lý, hóa, công nghệ và khoa học tự nhiên. Mục đích là để kết nối thông tin với các trường trên toàn cầu.
3. Tiếng Anh có thể (và sẽ) được dùng trong các văn bản và hợp đồng kinh tế tư nhân.

Lợi ích là như sau:

1. Nếu học các môn khoa học và công nghệ thì sinh viên sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí chuyển đổi ngôn ngữ. Vì trước sau gì cũng phải làm việc bằng tiếng Anh trong môi trường quốc tế. Việc thống nhất hóa ngôn ngữ sử dụng sẽ giúp kết nối cộng đồng khoa học lại với nhau.
2. Giúp Việt Nam kết nối với thế giới. Tôi đưa ví dụ. Vừa rồi tôi có đi Đài Loan nơi hầu hết chỉ biết tiếng Phổ Thông. Nếu không có những biểu ngữ và dịch vụ bằng tiếng Anh (và các ngôn ngữ khác) thì khó mà biết đường hay nói chuyện.
3. Áp dụng song ngữ sẽ giúp Việt Nam cải thiện một phần nào trong tư duy. Nó sẽ mở đầu óc học sinh và sinh viên ra kho tàng kiến thức thế giới.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết. Về thức tế thì điều này khó thành công vì chính quyền CHXHCN Việt Nam có thành tích nói mà không làm. Tới khi làm thì nát nét, làm không ra gì. 

Hệ thống giáo dục hiện tại vẫn được điều hành bởi nhà nước cho nên khó mà cải tiến. Các trường tư thì đang làm rất tốt nhưng nó chỉ là sân chơi của các gia đình nhà giàu. Hiện tại chất lượng giảng dạy đã thấp, áp dụng thêm song ngữ thì sẽ chẳng ra gì. Không thể tự nhiên song ngữ trong khi không có nền tảng giáo dục.

Muốn phát triển đất nước thì phải mở cửa kinh tế, cải cách hành chính và tự do hóa giáo dục. Không thể vừa độc tài và vừa muốn nâng cao dân trí hay chất lượng đào tạo. Cho nên việc áp dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 là chuyện mơ hồ và phi thực tế. Dẹp CNXH trước rồi mới có lý.
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào