Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRẬN CHIẾN THỰC SỰ

TRẬN CHIẾN THỰC SỰ Đi trên đường, chỉ một đoạn ngắn chưa đến một kilomet mà gần hai tiếng không thể về đến nhà, chứng kiến những cảnh người ...

TRẬN CHIẾN THỰC SỰ

Đi trên đường, chỉ một đoạn ngắn chưa đến một kilomet mà gần hai tiếng không thể về đến nhà, chứng kiến những cảnh người ta chen lấn và giành giật nhau từng milimet khoảng trống để tìm đường thoát mà lại càng đâm vào sự bế tắc đến tội nghiệp của họ. Tôi lại thấy cám cảnh cho tình trạng trì trệ của con người và xã hội mà những đặc tính xấu của chính chúng ta đang kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Chúng ta đã dành quá nhiều thời gian và tâm trí trên các chặng đường và vào những vướng mắc (trận chiến khốc liệt) vô bổ không đâu, thực ra là gây hại, khi sự lưu thông của mình có thể bị đình trệ hoặc ách tắc bất cứ lúc nào và vào bất kể trường hợp nào, chỉ vì mọi sự vô tổ chức và lòng ích kỷ chỉ biết đến lợi ích nhỏ mọn của bản thân đến từ những người khác và tới từ mọi hướng.

Và có ba nơi mà chúng ta có thể quan sát thấy được rõ nét nhất về tính ích kỷ và thói vô tổ chức của người dân xứ ta (đương nhiên bao gồm cả các cán bộ, quan chức):

Thứ nhất là ở những quán ăn, uống, nơi sinh hoạt công cộng: nơi ta thấy rõ sự mất vệ sinh trong cách ăn uống, bừa bãi trong việc xả rác và quá ồn ào, vô văn hoá trong lời ăn tiếng nói hoặc không có giới hạn trong các hoạt động tạo ra âm thanh.

Thứ hai là ở các ngã ba, ngã tư đường: nơi đó ta thấy được sự vô kỷ luật và sự vô lối của họ trong việc tuân thủ luật pháp cũng như sự tôn trọng các quyền lợi chính đáng của những người khác. Không một ai nhường ai và bất chấp tất cả các loại quy tắc, phạm vi được phép sử dụng hoặc hiệu lệnh của người điều khiển.

Thứ ba là ở trong giảng đường hoặc các hội nghị: nơi ta thấy sự hình thức, tính rườm rà và mức độ hời hợt về cả chuyên môn đến trách nhiệm của những người tham gia lẫn cả mục đích của chương trình mà họ bàn thảo, tranh luận, truyền giảng.

Có lẽ, chỉ có trái bóng mới khiến chúng ta quên đi mình là ai và cuộc sống mình thế nào để có những niềm vui mà hưởng tận.

Lê Luân



Không có nhận xét nào