Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC CẢNH CÁO CANADA SẼ PHẢI GÁNH LẤY HẬU QUẢ NẶNG NỀ NẾU KHÔNG TRỰ TỰ DO CHO BÀ MENG WANZOU

TRUNG QUỐC CẢNH CÁO CANADA SẼ PHẢI GÁNH LẤY HẬU QUẢ NẶNG NỀ NẾU KHÔNG TRỰ TỰ DO CHO BÀ MENG WANZOU Hậu quả nghiêm trong này là gì? Cắt đứt q...

TRUNG QUỐC CẢNH CÁO CANADA SẼ PHẢI GÁNH LẤY HẬU QUẢ NẶNG NỀ NẾU KHÔNG TRỰ TỰ DO CHO BÀ MENG WANZOU

Hậu quả nghiêm trong này là gì? Cắt đứt quan hệ ngoai giao hay là kinh tế? Cắt đứt kinh tế thì tốt quá vì theo đúng Hiệp ước USMCA vừa ký với Mỹ. Cắt đứt quan hệ ngoại giao với Canada thì con cháu quan tham TQ sẽ biết di tản qua đâu? Lên tiếng đe nẹt Canada thì Trung Quốc tự đẩy mình vô thế kẹt. Kẹt là vì Canada không thể muối mặt sợ Tàu mà thả bà Meng. Một nước Tây Phương không thể cúi đầu với nước Châu Á được. 
Câu chuyện gay cấn khi bà Meng bị dẫn độ sang Mỹ. Đe dọa Canada được nhưng TQ có dám đe dọa Mỹ không? Nếu chỉ đe Cannada mà không đe Mỹ thì hèn quá. Chả lẽ gã khổng lồ Trung Quốc chỉ ưa bắt nạt kẻ nhỏ con hơn mình sao ta? Còn nếu đe dọa Hoa Kỳ ư? Vụ "hưu chiến 90 ngày" chắc sẽ trở thành công cốc. 
Hèn chi mà trong bữa ăn tối với Tập, sau khi thỏa thuận xong xuôi, hứa hẹn tùm lum ông Tập đòi ký ngay một văn bản cam kết không tăng thuế 90 ngày, ông Trump đã lắc đầu như phủi bụi. "Không cần, không cần đâu. Một lời hơn cả ngàn vàng. Tụi mình biết nhau đủ. Ký chi cho tốn mực.
Theo luật thì bà Meng có thể bị cái án 30 năm tù. 
Thêm một cái kẹt nữa là nhiều người Hong kong nghi bà Meng không phải là con của ông Tổng giám đốc Huawei Ren Zhengfei. Bởi vì theo phong tục truyền thống của người Tàu, con không mang họ cha hoặc là con ngoại hôn, con nuôi hay là con giả. Bởi vì không ai truyền ngôi kế vị một tập đoàn lớn lao nhất TQ trị giá cả ngàn tỷ Mỹ kim giao cho một giòng họ khác. Nếu là con ruột thì đổi họ ở TQ đó là chuyện thường. Họ làm lễ  quy tổ quy tông rất là long trọng. Tính gia tộc rất quan trọng với người TQ.
Vì ông chủ Huawei Ren Zhengfei là một cán bộ cấp tướng trong bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã nghỉ hưu mới mở Huawei làm thế giới nghi ngờ Huawei là một cơ quan chính trị núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp tư nhân, vì vậy nó mang luôn nhiệm vụ chính trị và là thi hành các chức năng của một cơ quan phản gián của nhà nước TQ . Nếu đúng như vậy thì bà Meng có thể không phải con ông Tổng Giám đốc thật. Từ khi con gái rượu bị bắt cho tới nay, ông cha Ren không hề lên tiếng đòi con, hay kêu gọi gì cả, mà chỉ có chính quyền lên tiếng. Nếu không phải con thì TQ có thể phớt lờ cử người khác thay thế. .Nhưng lỡ trình làng với cả thế giới bà này là con thì làm sao thay con được. Bất cứ giá nào cũng phải đòi con cho được. Nếu thay con giữa chừng thì lòi ra Huawei là xí nghiệp quốc doanh làm sao?
Kẹt nhiều nỗi là chỗ đó.
 
Xin mời các bạn đọc bản lược dịch từ Fox, The Guardian để biết thêm chi tiết.

Hôm nay, Trung Quốc triệu Đại sứ Canada, cảnh báo hậu quả nếu không thả ''sếp'' Huawei
09/12/2018 08:47(11 giờ trước) 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Canada tại nước này John McCallum nhằm bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ sau sự việc Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou theo yêu cầu của Mỹ. Bắc Kinh cũng cảnh báo Canada có thể gánh chịu hậu quả nếu không thả bà Meng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã triệu tập ông McCallum để trao công hàm phản đối việc Ottawa bắt giữ bà Meng. Phía Bắc Kinh gọi việc bắt giữ doanh nhân của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc là “cực kỳ bẩn thỉu”, "côn đồ"  và yêu cầu Canada phải thả bà Meng ngay lập tức, cảnh báo rằng Ottawa sẽ phải gánh hậu quả "nghiêm trọng" nếu không làm điều này.

Tòa án tối cao British Columbia, Canada ngày 7/12 cho biết bà Meng bị cáo buộc âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính. Bà được cho là đã cung cấp thông tin GIẢ TẠO  cho một ngân hàng nổi tiếng của Anh rằng Huawei tuân thủ theo mọi lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, trong khi trên thực tế họ lại lách luật.

Theo thông tin từ tòa án Canada, xuất phát từ một nguồn tin năm 2013 của Reuters rằng Huawei đã dùng công ty Skycom Tech có trụ sở ở Hong Kong để thực hiện các phi vụ làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh châu Âu. Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei. Hãng viễn thông Trung Quốc ban đầu phủ nhận vi phạm bất cứ lệnh trừng phạt nào.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng cáo buộc Huawei có mối liên hệ với các cơ quan chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của họ có thể làm công cụ gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Hiện bà Meng đang đối diện với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và đối mặt với hàng loạt cáo buộc và có thể đối mặt với bản án 30 năm tù.

Ngày 6/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích Washington vì vụ bắt bà Meng, cáo buộc rằng đây là hành vi vi phạm nhân quyền . 
Hiện Mỹ và Canada chưa đưa ra những bằng chứng nào cho tới khi ra tòa xét xử.
Phiên điều trần tiếp theo xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại của bà Meng dự kiến sẽ nối lại vào ngày 10/12.

Thảo An



Không có nhận xét nào