Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

UỐNG MỘT HỘP SỮA LÀ ĐANG GIẾT CON EM CHÚNG TA…. NẾU KHÔNG ĐẶT ĐÚNG CHỖ

UỐNG MỘT HỘP SỮA LÀ ĐANG GIẾT CON EM CHÚNG TA…. NẾU KHÔNG ĐẶT ĐÚNG CHỖ  Bạn có tin điều này không? Tôi nghĩ chắc đa phần các bạn không tin. ...

UỐNG MỘT HỘP SỮA LÀ ĐANG GIẾT CON EM CHÚNG TA…. NẾU KHÔNG ĐẶT ĐÚNG CHỖ 

Bạn có tin điều này không? Tôi nghĩ chắc đa phần các bạn không tin. Trong các quảng cáo truyền thông, luôn luôn kêu gọi rằng hãy uống sữa. Các chương trình từ thiện và hỗ trợ giáo dục khác, cung cấp những hộp sữa miễn phí cho các học sinh ở khắp mọi nơi ở Việt Nam. Nhưng đây chỉ là một nửa câu chuyện…

Nếu bạn bãi biển tỉnh Bình Thuận, các bạn sẽ thấy hộp sữa… nhưng nó đã được uống xong và nó đang trở thành rác. Tiêu thụ sữa ở Việt Nam trong vòng 10 năm qua đã tăng gấp đôi, ngành công nghiệp sữa ở các thị phương Tây đã trở nên bão hòa, vì thế bắt đầu chuyển dịch qua châu Á và thu lại lợi nhuận 4,1 tỷ đô. 

Nhưng sự phát triển của việc tiêu thụ sữa ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, kẻ được hưởng lợi nhiều nhất lại là tập đoàn xuyên quốc gia Tetra Park – tập đoàn sản xuất cung cấp bao bì chính cho ngành sữa. 

Chỉ vừa năm ngoái thôi, 8.1 tỷ thùng giấy của Tetra Park đã bán khắp thị trường Việt Nam. Nhưng khi những vỏ hộp, thùng sữa đã sử dụng xong, sẽ về đâu? Về nơi tái chế ư? Thật đáng buồn là việc tái chế những sản phẩm thùng giấy, hộp từ Tetra Park vẫn chưa được hoàn thiện về phương thức tái chế. Hệ quả là đống rác đang chất cao dần lên và phá hoại môi trường Việt Nam cực khốc liệt.

Nhà máy tái chế lại lượng bao bì của Tetra Park hiện nay là nhà máy Đồng Tiến. Vào năm 2016, nhà máy vào mùa cao điểm đã xử lý tầm 300-400 tấn bao bì của Tetra Park trong một tháng, nhưng bây giờ chỉ xử lý được 100 tấn trong một tháng. 

Vì thế trước đây, nhà máy tái chế được 5,5% trong một năm nhưng giờ đây chỉ còn lại 1%. Theo giám đốc của nhà máy tái chế giấy Đồng Tiến là ông Phan Quyết Tiến khi chia sẻ với TheGuardian đã nói rằng không nhận được sự hỗ trợ hay hợp tác gì từ Tetra Park. 

Theo ông Tiến trước đây công ty đã từng mua rác thải trực tiếp từ Tetra Park và từ những người thu gom nhỏ lẻ khác, nhưng bây giờ thì không vì không đem lại lợi nhuận. 

Dù công việc của nhà máy Đồng Tiến là rất đáng khen ngợi vì có lợi giúp ích cho xã hội trong việc tái chế, nhưng sức lực có hạn, họ không thể gánh vác được điều này lâu dài nếu không có sự hợp tác từ Tetra Park. 

Xử lý đồ nhựa và thùng giấy không hề đơn giản mà là quy trình đầy phức tạp và tốn rất nhiều chi phí. Và Đồng Tiến không phải tổ chức từ thiện.

Điều buồn cười hơn, chính Tetra Park đang tài trợ cho chương trình cung cấp hộp sữa miễn phí thí điểm 30 trường mẫu giáo tại Việt Nam. Nhưng uống xong thì thải ra đâu? 

Vào năm 1994 khi Tetra Park vào Việt Nam thì người Việt chưa có thói quen uống sữa, vì thế họ đã đưa ra chiến dịch tặng sữa cho trẻ sơ sinh và người bệnh như là cách giáo dục cho người Việt về sự tiện lợi, an toàn của việc uống sữa hộp, và uống xong rồi vứt.

Chia sẻ của ông Tiến cho biết rằng những thùng giấy của Tetra Park có thể tái chế thành ngói lợp nhà nhưng không may rằng giá thành sản phẩm khá cao so với ngói lợp bình thường, vì thế không tiêu thụ được. 

Tháng 5 tới Tetra Park sẽ mở thêm nhà máy sản xuất tại Việt Nam và có khả năng sản xuất 20 tỷ thùng/năm. Báo trước cho việc tiêu thụ sữa là 50%.

Việc xử lý rác thải sẽ trở nên thật sự khó khăn nếu chúng ta không phân loại rác. Vì thế mỗi người, mỗi gia đình và mỗi nhà hãy bắt đầu phân loại rác như là hành động để cứu sống con em chúng ta mai sau.

Rác thải đô thị ở Việt Nam hiện nay không có tái chế đàng hoàng, phân loại hay xử lý dúng quy trình. Đa phần 76%=82% rác ở Việt Nam được kết thúc tại các bãi chôn lấp do các công ty quản lý và sở hữu. Đối với những vùng nông thôn thì chính quyền thu gom rác thường ném bên đường hoặc xuống biển.

Tài liệu tham khảo:
Ngan Truong (2018) Solid waste management in Vietnam

EVBN report, Vietnam Dairy 2016

Việt Nam News, Dairy firms optimistic about growth

Corrinne Redfern (2018), How billions of discarded Tetra 
Paks cover Vietnam's beaches and towns, TheGuardian

#Scibotnews #Moitruong #Environment #Racthai #Phanloairac #TetraPaks #Trash 
------------------------------------------
Người viết: HT & Nguyễn Ngọc Trân (Thư viện Sci-bot)



Không có nhận xét nào