Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ ÔNG “NGUYỄN MẠNH HÙNG”

Không chém thì bực mình, đành phải chém vậy tuy mất thời gian vàng ngọc của mình. Hãy xem ngài bộ trưởng nói gì nhé:  "Cuộc cách mạng s...

Không chém thì bực mình, đành phải chém vậy tuy mất thời gian vàng ngọc của mình. Hãy xem ngài bộ trưởng nói gì nhé: 

"Cuộc cách mạng số đang chuyển thế giới vật lý thành thế giới ảo và làm cho xã hội chúng ta sáng tạo hơn. Toàn bộ quá trình sáng tạo, gồm thiết kế, tạo sản phẩm mẫu, thử nghiệm sẽ được thực hiện trong thế giới ảo, nhanh và đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với thế giới thực." 

- Thế giới ảo là công nghệ để phục vụ thế giới vật lý thật. Làm sao mà biến thế giới vật lý thành ảo được? Nhưng dù sao, câu này cũng bỏ qua được. 

"Mỗi cuộc cách mạng sẽ tạo cơ hội cho một số ít nước bứt phá, trở thành nước phát triển. Việt Nam phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 để thay đổi thứ hạng, trở thành nước phát triển." 

- Lại hô khẩu hiệu theo kiểu ông thủ tướng nào là "đầu tầu, trung tâm, mang thế giới về, công chúa ngủ trong rừng, Venice, Paris..." Các thánh chém ghê quá. 

"Việt Nam có khát vọng hưng thịnh quốc gia, sánh vai cường quốc năm châu vào năm 2045. Chúng ta cần có niềm tin rằng sau 100 năm độc lập, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập đầu người trên 20.000 USD và không bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình." 

-  Ảo tưởng ghê người. Khát vọng thì ai chẳng có nhưng điều quan trọng là phải làm gì để đạt được chứ không phải hô khẩu hiệu. Cơ sở gì mà 27 năm nữa Việt Nam sánh vai được với năm châu? 

"Tôi cho rằng, sứ mạng này đặt lên vai các bạn thanh niên. Hãy coi đây như một cuộc chiến giải phóng dân tộc mà thanh niên phải đi đầu. Việt Nam đã nuôi dưỡng các bạn, như người mẹ đã nuôi dưỡng con khôn lớn, đến lúc phải đi ra chinh phục thế giới và mang thế giới về Việt Nam." 

Sao đặt gánh nặng lên vai thanh niên một cách dễ dàng đến vậy? Thanh niên muốn "chiến" được với thế giới thì chúng cần nền tảng. Các vị đã tạo được nền tảng gì mà đặt kỳ vọng vào chúng? 

"Xét về thu nhập trung bình thì Việt Nam thua Mỹ hàng chục lần. Nhưng xét về giới tinh hoa, về thanh niên thì chúng ta không kém Mỹ nhiều. Thanh niên đầu tiên phải có niềm tin vào chính mình, tin rằng mình không thua kém ai về bất kỳ phương diện nào." 

Ông Hùng từ trên trời rơi xuống sao? Người tài ở Mỹ nhan nhản, ở Việt Nam như lá mùa thu. Câu này thì luyên thuyên vớ vẩn. 

"Đội tuyển bóng đá Việt Nam là một ví dụ về niềm tin vào chính mình. Thêm dẫn chứng nữa là trong số 100 nhân vật xuất sắc toàn cầu được Microsoft vinh danh năm 2018 về an ninh mạng thì có bốn người Việt Nam. Ngoài ra, nếu xét về ý chí, lao động chăm chỉ, làm việc quên mình thì chính những nước đi sau như Việt Nam lại có nhiều lợi thế hơn." 

Ha ha ha, tinh thần dân tộc bốc cao quá. Vừa mới thắng được mấy trận là tưởng mình là tinh hoa của nhân loại rồi. Ai bảo ông là người Việt Nam có ý chí, lao động chăm chỉ và làm việc quên mình? 

"Tất cả người khởi nghiệp sáng tạo thành công đều đi lên từ bàn tay trắng, như Bill Gates, Steve Job, Zuckerberg, Elon Musk... Thế giới hôm nay, lợi thế lớn nhất lại là không có gì trong tay và vì thế mà có khát vọng lớn lao, tinh thần lao động quên mình, cái cần nhất cho khởi nghiệp sáng tạo. Đói khát không phải là một bất lợi mà là một lợi thế, mà cái đó thì thanh niên luôn có thừa." 

Kẻ nào có đói khát mới hiểu cái nhục của đói khát. Đói khát nó tàn phá con người, biến con người thành động vật hai chân đi tìm miếng ăn tầm thường. Dù sao thì ý này cũng không quá tệ, nó mang hơi hướng của sự lãng mạn cách mạng. 

"Các bạn thanh niên hãy coi Việt Nam là cái nôi hình thành và hoàn thiện sản phẩm, là thị trường đầu tiên và từ đây đi ra chinh phục thế giới. Thị trường rộng lớn mới làm giảm giá thành và tạo ra lợi nhuận lớn. Bởi vậy thanh niên phải coi mình là công dân toàn cầu, mọi khởi nghiệp phải nghĩ đến thị trường toàn cầu. Và muốn vậy thì đó phải là ý tưởng mới, sáng tạo và độc đáo.

Think Big nhưng phải Do Small. Hiện thực hóa một ý tưởng lớn đều bắt đầu từ những bước đi nhỏ. Những bước đi ban đầu luôn là mò mẫm, tìm đường. Nhưng bước đi nhỏ sẽ giúp chúng ta điều chỉnh nhanh và với chi phí thấp. Fail Fast and Fail Cheap. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đều có những năm đầu lặn lội, chưa ai biết đến, để rồi đến một ngày lớn nhanh như Phù Đổng. Không thể mới sinh ra đã lớn nhanh. Lớn nhanh là khi sản phẩm đã được thị trường chấp nhận và cần mở rộng thị trường." 

Phần này thì được. 

"Các bạn cần có một khát vọng lớn hơn để hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam hùng cường. Một giấc mơ quốc gia vĩ đại sẽ làm nên các doanh nghiệp vĩ đại, những con người vĩ đại." 

Đoạn này lại hô khẩu hiệu, vô gía trị. Tôi đánh giá bộ trưởng Hùng là người có học thức nhưng là một thứ học thức chung chung, tư duy mờ nhạt, mị dân, một kiểu quan chức đặc trưng của chế độ XHCM. Ông này rồi sẽ không đóng góp được gì nhiều đâu.

Chau Doan





Không có nhận xét nào