Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về quyển Từ Điển Hoàng Phê - một thất bại trong ngành ngôn ngữ học của các học giả Việt Nam chăng ?

Về quyển Từ Điển Hoàng Phê - một thất bại trong ngành ngôn ngữ học của các học giả Việt Nam chăng ? #tu_dien_hoang_phe Làm thế nào mà chỉ tr...

Về quyển Từ Điển Hoàng Phê - một thất bại trong ngành ngôn ngữ học của các học giả Việt Nam chăng ?

#tu_dien_hoang_phe



Làm thế nào mà chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, mình chỉ dò mục chữ B và dò thoáng qua mà lại tìm ra rất nhiều sự giảng bậy, giảng nửa sự thật (half-truth) về tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ Học bên Việt Nam vậy bạn ? 

Mình nghĩ quyển này người ta giảng bậy đến vậy mà trên báo chí khen tặng nó, có phải lại là một sự đáng buồn ở Việt Nam như bộ dịch Đại Nam Thực Lục mà các bạn khen lên tới mây xưa nay không ?

Mà đáng ra, mình người bên Mỹ thì chắc không thể nào lại có thể kiếm ra nhiều sự giảng bậy đến thế chỉ trong 2 tiếng đồng hồ chứ ? Và mình thấy quyển này ghi là đã xuất bản từ năm 2003.  Như vậy đã 15 năm trôi qua, bao nhiêu người Việt đã dùng quyển từ điển này rồi vậy bạn ? 

Ở Việt Nam, kỳ trước có bạn gì đó lôi quyển từ điển của thầy Nguyễn Lân ra mà phân tích, làm xấu hổ cho cả sự học vớ vẩn của một người được cho là bậc đại thụ, hay ít nhất là "người nổi tiếng" của ngành ngôn ngữ học Việt Nam.  Có khi bạn kêu bạn này đọc lại luôn quyển Từ Điển Hoàng Phê này và phân tích luôn giùm bạn.  Có khi bạn đó sẽ làm cho Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam mang tiếng xấu cả đời luôn đó bạn.

Quyển từ điển này tới gần 1300 trang, và mình trong 2 tiếng chỉ mới dò khoảng 10 trang thôi bạn.  Bạn nghĩ thử đi, một người để tâm mà viết lại về sự sai trong quyển này, chắc viét 3 hay 4 cuốn phân tích dạng mỗi cuốn 300 trang còn cũng chưa đủ mà đúng không ? 

Nghe nói Viện Ngôn Ngữ Học còn có cả bộ từ điển có cả chữ Hán Nôm gì kèm theo nữa.  Chả biết có ai đọc chưa ?

Bạn muốn làm người nổi tiếng, cứ viết phân tích quyển này.  Nghe nói người bên Việt Nam khen quyển từ điển này lắm, bạn đã đọc thật kỹ quyển Từ điển này chưa ?

Mình đi học và cần thu gom kiến thức, không thích lắm vụ đi làm đàn anh, làm thầy ai cả.  Cuộc đời này của mình đã có cô Hán Nôm và sẽ có sự nghiệp.  Bạn đang đi chung với mình trên con đường tự mình học vấn.  

Nhưng có bao giờ bạn nghĩ, vây quanh bạn ở Việt Nam rác rưởi học thuật nhiều đến mức độ chóng mặt không ? Mà hình như rác rưởi này toàn là từ các bậc đại thụ và các viện bạn khen lên tới mây không hà.

Mà làm thế nào lại có một quyển sách được tung hô lên tới mây mà các học giả trong ấy lại giảng giải nửa vời đáng sợ đến vậy bạn nhỉ ?

Bạn cứ tự nhiên gởi bài này và các bài khác về bộ Từ điển Hoàng Phê cho Viện Ngôn Ngữ Học để họ đọc và phản luận.  Như vậy là chẳng những chúng ta đã có Viện Sử Học dịch bậy sử, mà ngay cả Viện Ngôn Ngữ Học cũng xem ra dạy không xong cho người Việt về tiếng Việt luôn kìa.

Mời bạn tham khảo.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian 

P.S: Bạn lưu ý mình chỉ mới có nhã hứng coi sơ qua 10 trang trong 1300 trang của bộ Từ điển Hoàng Phê này há.

Không có nhận xét nào