Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về Từ điển Hoàng Phê - Bán Nước

Về Từ điển Hoàng Phê - Bán Nước  #tu_dien_hoang_phe Theo Từ điển Hoàng Phê trang 32 - bán nước đg.  Phản bội tổ quốc, làm tay sai cho kẻ ngo...

Về Từ điển Hoàng Phê - Bán Nước 

#tu_dien_hoang_phe

Theo Từ điển Hoàng Phê trang 32 - bán nước đg.  Phản bội tổ quốc, làm tay sai cho kẻ ngoại xâm để mưu lợi riêng.



Nhưng như vậy, nếu trong một cuộc nội chiến trong một đất nước, ví dụ chiến tranh Tây Sơn Nguyễn Ánh thời những năm sau 1790s, thì ví dụ nếu có một người làm nội gián cho nhà Tây Sơn và bị quân Nguyễn bắt được, thế thì vị này bị gọi là "bán nước", có phải vì vị này "làm tay sai cho kẻ ngoại xâm" không ? Hai bên Tây Sơn Nguyễn Ánh đều có cùng một đất nước như 2 đàng chia nhau ra để trị thời bấy giờ mà đúng không ? 

Hay để rõ hơn, ví dụ thời nay, có một người Việt Nam ở Sài Gòn đòi in giấy truyền đơn phản động chống chính quyền, đòi lật đổ chính quyền Hà Nội đương thời, và anh / cô này thuộc một tổ chức trong nước Việt Nam, không liên quan gì đến các tổ chức nào ở hải ngoại cả.  Như vậy khi anh / cô này bị bắt, thì ta có nói theo cách hô hào của chính quyền Việt Nam rằng "ABC là một kẻ bán nước" không ? Phản bội tổ quốc thì chắc là có rồi đó, nhưng nếu anh ta và tổ chức của anh ta không hề là tay sai của kẻ ngoại xâm nào cả, thế chúng ta có quyền gọi anh này và tổ chức của anh là một "nhóm phản động bán nước" không ? 

Mà ví dụ anh này chỉ vì tiền mà bán nước, chứ chả quan tâm gì tới việc có làm hay không làm tay sai của kẻ ngoại xâm thì sao ? Ta có gọi anh ta là một "kẻ bán nước" không ?

Vậy mình không hiểu tại sao các học giả của bộ Từ điển Hoàng Phê lại giảng bán nước CHỈ liên quan đến "phản bội tổ quốc, làm tay sai cho kẻ ngoại xâm để mưu lợi riêng" nhỉ ? 

Mời bạn tham khảo.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào