Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIET DRAGON, DEAR VIETNAM - RAPPER CHÍNH TRỊ ĐẦU TIÊN CỦA KU BÚA

[ VIET DRAGON, DEAR VIETNAM - RAPPER CHÍNH TRỊ ĐẦU TIÊN CỦA KU BÚA ] Tuần trước tôi có nói về Nah và bài ĐMCS. Nhưng không thể nào không thể...

[VIET DRAGON, DEAR VIETNAM - RAPPER CHÍNH TRỊ ĐẦU TIÊN CỦA KU BÚA] Tuần trước tôi có nói về Nah và bài ĐMCS. Nhưng không thể nào không thể nói về Viet Dragon, một tượng đài của Rap Viet sinh ra ở Sài Gòn nhưng lớn lên ở Úc nên có cái nhìn và tư duy đa chiều. 



Ở đây tôi không kể về tiểu sử hay thành tích dizz, bạn có thể Google và tự tìm hiểu. Thêm điều nữa là tôi chỉ là người nghe rap chứ không phải một dân chuyên nên kiến thức rất hạn chế.

Tôi bắt đầu biết về Viet Dragon và bài Dear Vietnam của anh ta cách đây lâu rồi, không nhớ rõ là khi nào, 7-8 năm trước, nếu nói sai thì phiền bạn chỉ ra. Lúc đó đang gõ phím trên cái diễn đàn game. Tự nhiên có một thằng nào đó share cái bài Dear Vietnam rồi hỏi mọi người "Tụi mày nghĩ gì, nó nói đúng hay sai?"

Lúc đó thì tôi dù đã hơn 18 tuổi nhưng vẫn ngu ngơ và trẻ trâu. Nếu bạn hỏi tôi về chính trị thì chẳng khác gì hỏi đứa trẻ con. Trước đó tôi cũng nghe tới mấy từ như phản động, yêu nước hay bán nước nhưng chỉ lờ cho qua. Về chính trị thì lâu lâu có đọc BBC nhưng cách họ trình bày rất nhức đầu. Đợt đó thì Nguyễn Tiến Trung có gõ bài làm điên đảo dân mạng rồi bị bắt. Tôi không nhớ rõ.

Viet Dragon bằng âm nhạc rap đã đưa tôi vào chính trị rất tình cờ. Lúc đầu nghe bài Dear Vietnam thì thấy âm điệu hay, vần thì ổn nhưng vài đoạn thì không hiểu gì. Tôi ấn tượng nhất là 3 đoạn sau:

1. ''Phải đối đáp với giới trẻ mới thấy chứng “ngu lâu” lan rộng có ngu vì bị nhồi sọ mới hở miệng ra là “phản động” VNCH mà thắng thì bây h ai mới phản động?''
2. ''Mày mặc định chửi tao chảnh sao ko coi lại ai kiêu trước? Tao chẳng thèm yêu chính trị tao chỉ yêu dân và yêu nước.''
3. ''Mẹ tao ng Bắc, bố là ng Trung, tao chỉ sinh ra tại nơi đây. Tại đất Sàigòn .. nhưng lại lớn lên ở Úc. Thì chả trách sao những điều tinh hoa tao đều có cùng 1 lúc.''

Khi nghe đoạn đó thì có cảm giác phấn khích để tìm hiểu thêm về chiến tranh Việt Nam, VNCH, vượt biên và Đổi Mới. Một phần nhờ chơi game nên tôi cũng nghiện tìm hiểu lịch sử. Nhưng phải cảm ơn Viet Dragon vì đã truyền cảm hứng thông qua những câu rap kinh điển đó.

Nếu nhớ không lầm thì sau đó Viet Dragon dizz với các rapper khác rồi tự nhiên mọi thứ lộn xộn. Sau đó thì Viet Dragon mất. Tôi bận đi học và làm nên không quan tâm nữa. Rồi tới năm 2014 thì Nah tung bài rap Đ*t Mẹ Cộng Sản và tiếp tục di sản của Viet Dragon.

Viet Dragon đã thành công trong việc lôi kéo người trẻ tìm hiểu về xã hội chính trị, một việc mà các tay dân chủ hay phản động hoàn toàn thất bại. Cho tới bây giờ di sản của Viet Dragon vẫn còn được trông nhất, ví dụ điển hình là tôi. Nhờ Viet Dragon mà mới có tôi. Không chỉ tôi mà còn hàng chục ngàn bạn trẻ Việt nữa. Xin cảm ơn Viet Dragon.
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào