Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẤP PHÉP GIÁM SÁT CHO DÂN

CẤP PHÉP GIÁM SÁT CHO DÂN Ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: "Điều này giống như bạn đến nhà người khác làm khách, thì cũng phải xin phép...

CẤP PHÉP GIÁM SÁT CHO DÂN

Ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: "Điều này giống như bạn đến nhà người khác làm khách, thì cũng phải xin phép chủ nhà. Ở đây, trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch."

Tôi không hiểu là từ khi nào mà tiền bạc của dân để xây trụ sở dành cho việc (phục vụ) tiếp dân mà người dân lại trở thành khách của chính căn nhà của mình đó? Hơn nữa, với một loạt các vấn đề liên quan đến thẩm quyền, phạm vi mà quy định này phạm phải khi so chiếu với Hiến pháp và các đạo luật cùng điều chỉnh về vấn đề quyền giám sát của dân đã khiến nó trở thành một chế định hành chính bị vô hiệu tuyệt đối. Do vậy, không thể đá quả bóng này cho cấp trên của mình là Thanh tra chính phủ để tìm kiếm sự đồng thuận hoặc nhận được sự ủng hộ từ cơ quan này, bởi cơ quan này cũng chỉ là một thiết chế thuộc quyền quản lý của Chính phủ chứ không được đặt ra các văn bản có tính luật.

Do vậy, Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cần yêu cầu huỷ nội dung vi hiến, trái luật đối với vấn đề trao quyền cho cán bộ tiếp dân quyết định việc "cấp phép" quyền giám sát, vốn là quyền hiến định và trực tiếp được bảo hộ tối cao, cho người dân. Và đồng thời, cũng buộc các tỉnh, thành khác phải thu hồi, huỷ bỏ quy định này trong các quy chế đang áp dụng ở các địa phương này ngay lập tức.

Và đã đến lúc cần Toà án Hiến pháp để người dân có thể bảo vệ được các quyền của mình cũng như ngăn mọi sự xâm phạm vào hiến pháp từ các chức vụ côgn quyền và mọi thiết chế quyền lực nhà nước.

Một quốc gia không thể để tình trạng lộn ngược về cơ chế thiết lập lập pháp cũng như bỏ ngỏ cơ chế bảo vệ hiến pháp, khi toàn bộ quyền lực chính trị là thuộc về người dân và người dân với tư cách làm chủ thực sự nhà nước.
Lê Luân

--
Thesaigonpost.com - Thesaigonpost Newspaper Team

Không có nhận xét nào