Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HẬU CỘNG SẢN AI LÀM LÃNH ĐẠO ?

HẬU CỘNG SẢN AI LÀM LÃNH ĐẠO ? Đây là câu hỏi của thời xưa, thời của các chế độ độc tài. Khi một triều đại  quân chủ thối nát nào đó  tha hó...

HẬU CỘNG SẢN AI LÀM LÃNH ĐẠO ?

Đây là câu hỏi của thời xưa, thời của các chế độ độc tài. Khi một triều đại  quân chủ thối nát nào đó  tha hóa, lạm quyền khiến xã hội rối ren, lòng người ly tán thì bọn cơ hội đuc nước béo cò thi nhau tham nhũng làm giàu, bán nước, bán cả tên nói giống tổ tiên. Lúc này nói như Nguyễn Trãi :
- Tuấn kiệt như sao buổi sớm.
Nhân tài như lá mùa thu.

Nhưng nếu chờ trông nhân tài cá nhân thì chẳng khác gì việc tôn thờ nhân cách, tôn thờ thần tượng và điều đó  sẽ dẫn đến  việc toàn dân tập trung xung quanh một đảng  phái, một thần tượng  nào đó  để  mị dân. Điều này cộng sản đã  làm vào thời điểm 1930- 1945. Chính Hồ Chí Minh xây đắp hào quang cho mình bằng nhiều bút hiệu trong đó có Trần Dân Tiên và Hồ Chí Minh. Sau đó họ Hồ giao việc ca tụng mình cho đám Tố Hữu, Chế Lan Viên, Huy Cận bằng các bài thơ như Người đi tìm hình của nước, Sáng tháng năm...

Bây giờ không phải tìm xem ai là người lãnh đạo hậu cộng sản. Điều đó  chẳng khác gì việc "chưa bắt được chuột đã  lo ỉa bếp" và chẳng khác gì chỉ định nhân vật lãnh đạo trước không cần lá phiếu dân chủ của người dân.

Xét trên kinh nghiệm của Ba Lan, Đài Loan thì Việt Nam cần một hay nhiều tổ chức đối lập mạnh trong lòng chế độ cộng sản. Các đảng phái đối  lập này được nhân dân nuôi dưỡng  và che chở bí mật. Những người lãnh đạo này có lý tưởng dân chủ, không háo danh, ham lợi và chấp nhận tù đày, hy sinh. Họ phải tâm niệm rằng "không thành công thì thành nhân". Tầng lớp lãnh đao này phải được nhân rộng và vũ khí chủ lực của họ là tuyên truyền.Họ chính là những người lãnh đạo nhân dân xuống đường  giành dân chủ khi thời cơ đưa  đến.

Sau khi giành được  dân chủ các đảng phái đối  lập tiến hành đai hội và tranh cử trong đảng  mình để  bầu cử một ứng viên ở vòng sơ bộ. Sau vòng sơ bộ các ứng viên đi vào vòng bầu cử chính thức. Người chiến thắng cuối cùng sẽ được phép thành lập nội các. Và các đảng phái đối lập thất bại sẽ tham gia vào kỳ bầu cử cơ quan lập pháp để chiếm ghế kiểm soát quyền lực của đảng nắm quyền.

Hiến pháp sẽ được viết bởi một đội  ngũ các trí thức yêu nước và được thông qua bởi một quốc hội lập hiến , đa đảng nhưng nên tồn tại dưới  dạng hiến pháp mở.

Nhưng quan trọng vẫn là nhân dân. Nếu nhân dân không tham gia vào chính trị mà giao phó cho một số người thì việc một chế độ  độc tài tái lập lại là tất yếu.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào