Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HIẾN PHÁP VENEZUELA

HIẾN PHÁP VENEZUELA Chúng ta bị cuốn hút vào những cuộc biểu tình rầm rộ ở Venezuela và thường dùng từ ngữ “lật đổ” hay “đảo chánh” để miêu ...

HIẾN PHÁP VENEZUELA

Chúng ta bị cuốn hút vào những cuộc biểu tình rầm rộ ở Venezuela và thường dùng từ ngữ “lật đổ” hay “đảo chánh” để miêu tả cuộc đấu tranh của phe dân chủ ở đó. Hãy nhìn vào tính chất pháp lý của cuộc chống đối này có hợp hiến hay không.

Cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng năm 2018 vừa rồi và kết quả là Nicolás Maduro đắc cử ở nhiệm kỳ hai không được quốc tế công nhận vì không đủ tiêu chuẩn một cuộc bầu cử tự do. Đây là một cuộc bầu cử giả dối.

Trước ngày bỏ phiếu nhà cầm quyền Nicolás Maduro đã quấy nhiễu cấm không cho một vài ứng cử viên đối lập ra tranh cử và bắt bỏ tù những người khác. Quốc Hội Venezuela tuyên bố cuộc bầu cử vi hiến và dựa vào các điều khoảng của Hiến Pháp đã đề cử Chủ Tịch Quốc Hội là ông Juan Guaidó lên thay quyền với chức vụ Tổng Thống Lâm Thời cho đến khi có cuộc bầu cử mới.

Vì thế những người chấp nhận luật rừng bầu cử ở Venezuela thì gọi đây là một cuộc “đảo chánh”. Nhưng nếu dựa vào Hiến Pháp Venezuela thì Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaidó lên nắm quyền Tổng Thống Lâm Thời là hợp hiến.

Nếu Thống Lâm Thời Juan Guaidó bị bắt hay giết thì đó mới là “lật đổ” hay “đảo chánh”. LHQ đã từng ủy thác cho Hoa Kỳ can thiệp vào nội bộ của một số quốc gia xài luật rừng. Cũng có khi Hoa Kỳ phải hành động một mình khi LHQ và thế giới hèn nhác không giám can thiệp.

Giống trường hợp một gia đình không có sự hòa thuận và một ông chồng vũ phu đánh đập hành hung thô bạo vợ con. Chúng ta có nên đứng ngoài bàng quan thụ động lõ mắt nhìn hay gọi cảnh sát đến can thiệp hay chính mình nhảy vào cứu những người bị nạn?

Trước đây có nhiều người yêu dân chủ ra ứng cử đại biểu Quốc Hội Việt Nam nhưng đều bị luật rừng Việt Cộng loại không cho tham gia. Các chức vụ Tổng Thống hay Chủ Tịch Quốc Hội gì đó ở Việt Nam do ai bầu và có hội đủ tiêu chuẩn bầu cử tự do, có được quốc tế giám sát công nhận không? 

Ngày nào người dân đứng ngoài bàng quan im lặng không coi những sái quấy của nhà cầm quyền là chuyện của mình. Thì ngày ấy vẫn chưa có giấc mơ Venezuela.

Bong Lau



Không có nhận xét nào