Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỌC THUYẾT TỐI ƯU?

HỌC THUYẾT TỐI ƯU? Sau thế chiến thứ 2, miền Bắc VN quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên do phải giải phóng miền Nam thoát khỏi ch...

HỌC THUYẾT TỐI ƯU?
Sau thế chiến thứ 2, miền Bắc VN quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên do phải giải phóng miền Nam thoát khỏi chủ nghĩa tư bản nên phải sau năm 1975 cả nước mới tiến hành đi trên con đường XHCN. Theo phát biểu của lãnh đạo VN, thì hết thế kỷ 21 này chưa chắc VN đã thành công CNXH, nhưng vẫn cứ đi, vì đó là học thuyết tối ưu đã đưa Trung Quốc đứng hàng thứ 2 thế giới về kinh tế.
Sau thế chiến thứ 2, Nhật và Đức trở thành hoang tàn, họ phải đi lên từ đống đổ nát sau chiến tranh. Họ không đi theo học thuyết XHCN, dù rằng ông Mark là người Đức và là cha đẻ của học thuyết này. Tuy họ không theo học thuyết tối ưu của nhân loại như cách VN tuyên truyền và làm theo, nhung Nhật và Đức đều là 2 quốc gia có nền kinh tế mạnh, họ còn có nhiều chương trình viện trợ cho VN.
1999, Hugo Chavez giữ chức tổng thống Venezuela, ông tuyên bố quốc gia này đi theo đường lối XHCN. Đến năm 2019 là tròn 20 năm, con đường đi của Hugo Chavez và người kế nhiệm Maduro đã đưa Venezuela rơi vào khủng hoảng toàn diện. Từ quốc gia đứng đầu Mỹ Latin về phát triển kinh tế, sau 20 năm theo định hướng XHCN, kinh tế Venezuela trở nên khốn cùng (năm 2018 lạm phát 1.300.000%. 19 ngày, đồng tiền còn nửa giá trị). Từ quốc gia có GDP bình quân hơn 20.000USD/người/năm, thành một dân tộc có 3.000.000 người vượt biên, bỏ lại tổ quốc sau lưng để kiếm miếng ăn; dân nghèo đến bới những thùng rác nhà giàu kiếm ăn (theo nghĩa đen); hoa hậu,người mẫu bán dâm công khai kiếm sống.
Hiện nay, Nga và Tàu là 2 chủ nợ lớn nhất của Venezuela, số nợ Tàu của Venezuela lên đến 57 tỷ USD. Do thấy đất nước đi xuống tồi tệ, chủ tịch QH Venezuela Juan Guaido đã tuyên bố là tổng thống lâm thời thay cho ông Maduro, đưa đất nước theo con đường khác CNXH. Juan tuyên bố sẽ đặc xá, không hạch tội Maduro và những người trong chính quyền cũ.
Diễn biến tại Venezuela rất căng thẳng, dân chúng đã xuống đường chống Maduro ngày càng đông. Có tin Maduro đã chạy sang Nga, trong tay Putin và từ đây phát ra các thông điệp.
 Do vậy, học thuyết CNXH chưa chắc đã là tối ưu. Nó chỉ thành công ở Trung Quốc, VN, Triều Tiên, Cu Ba. Nhưng các quốc gia khác theo học thuyết tư bản hoặc học thuyết tư bản xã hội, kinh tế của họ không hề kém. Chẳng hạn như Tây Đức trước đây không hề kém so với Đông Đức, Hàn Quốc kinh tế không hề kém so với Triều Tiên…

Huy Anh




Không có nhận xét nào