Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÔNG NGỖNG

LÔNG NGỖNG Ba Lan vừa qua đã bắt giữ một giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Huawei tại nước này với cáo buộc gián điệp. Với việc công khai bắt...

LÔNG NGỖNG

Ba Lan vừa qua đã bắt giữ một giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Huawei tại nước này với cáo buộc gián điệp. Với việc công khai bắt giữ này, Ba Lan đã đưa ra một thông điệp công khai là sẽ đứng về phía nào trong cuộc chiến Trung-Mỹ.

Là một quốc gia nổi lên và phát triển mạnh mẽ sau khi chuyển hoá từ độc tài sang dân chủ năm 1988, Ba Lan gần gũi về kinh tế với Trung Quốc nhưng vẫn hướng về Mỹ trong vấn đề an ninh, quốc phòng. Hai điều trên đã giúp cho Ba Lan sau 30 năm chuyển hoá đã trở thành nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Âu (chỉ sau Đức) và có tiếng nói quan trọng trong khu vực, nhưng an ninh quốc gia vẫn duy trì được sự độc lập về đường lối dù Nga và Trung Quốc không ngừng tác động.

Trụ sở của Huawei tại Ba Lan là tổng hành dinh chỉ huy của tập đoàn này tại ba vùng Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu. Nếu những hoạt động tại trụ sở Ba Lan của tập đoàn này bị nước chủ nhà hạn chế, thì Huawei sẽ có nguy cơ đánh mất thị trường lớn nhất thế giới của họ là Châu Âu. 

Thất bại của Huawei tại Trung Âu và Đông Âu không chỉ là vấn đề kinh tế-tình báo, mà còn ảnh hưởng vào cả chiến lược lớn hơn của TQ là “Một vành đai-Một con đường (BRI)”. Từ năm 2012, sau khi tổ chức hội nghị 16+1 với các nước trong khu vực Trung-Đông Âu, Trung Quốc đã rót vào các nước này 15 tỷ USD để thúc đẩy các dự án phục vụ cho BRI.

Với việc thuyết phục được Ba Lan tham gia vào chiến tranh tình báo và trở thành đồng minh với Mỹ trong khu vực Châu Âu, Mỹ đã thành công trong việc bẽ gãy thêm một mũi nhọn vươn ra thế giới của Trung Quốc chứ không chỉ là vấn đề của riêng Mỹ và Ba Lan. Cộng Hoà Séc đã cấm các nhân viên chính phủ sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, còn Na Uy và Thụy Điển thì đang xem xét lại vấn đề.

Trong diễn biến thế giới như vậy thì dường như Việt Nam đang làm ngược lại. Việc VNPT chỉ định thầu cho Huawei từ năm 2018 là một vấn đề cần nghiêm túc, thận trọng xem xét lại. Không chỉ là chỉ định thầu là sai về quản lý kinh tế, mà còn là lỗ hổng trong quốc phòng an ninh.

Nguy cơ với Huawei ở Việt Nam không chỉ đến từ quyết định khinh suất của VNPT mà còn đến từ chính sách phát triển viễn thông của chính phủ hiện đang có quá nhiều quan tâm ưu đãi cho tập đoàn này.

Huyền sử kể rằng nỏ thần là một công cụ quan trọng để giữ nước thời An Dương Vương thì thời nay công nghệ thông tin và mạng viễn thông cũng có vai trò tương tự như vậy. Với việc ưu ái Huawei tại Việt Nam đã góp phần tạo ra một công chúa Mỵ Châu trong an ninh quốc gia.

Xung đột Biển Đông đang tiệm cận vào điểm bùng cháy, đảng đừng để Huawei rắc thêm lông ngỗng một khi Việt Nam phải động binh.

H.M





Không có nhận xét nào