Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Một ví dụ khác về tại sao chúng ta cần một bộ từ điển Hán Nôm trên mạng ngon lành

Một ví dụ khác về tại sao chúng ta cần một bộ từ điển Hán Nôm trên mạng ngon lành Đó là chúng ta sẽ làm luôn một bộ lọc tra bằng các từ đơn ...

Một ví dụ khác về tại sao chúng ta cần một bộ từ điển Hán Nôm trên mạng ngon lành

Đó là chúng ta sẽ làm luôn một bộ lọc tra bằng các từ đơn (subglyph) trong một từ (a word) để mà tìm những từ nào có các từ đơn này. 

Ví dụ nếu độc giả muốn tra xem từ đơn 女 (subglyph) mà nằm bên phải của một Hán tự, thì là chữ gì, thì khi dùng bộ lọc này, mạng hay app sẽ cho ra kết quả chỉ có chữ tiếp 接.

Hoặc ví dụ nếu độc giả muốn tra xem từ đơn 黑 (subglph) có trong tất cả các Hán tự nào, thì khi dùng bộ lọc này, mạng hay app sẽ cho ra kết quả chỉ có chữ tiếp 點 và 黨 chẳng hạn.

Bạn có thể thử cách dùng này cho Hán ngữ tại đây >> https://www.yellowbridge.com/chinese/adv-character-dictionary.php hay tại đây >> https://tatoeba.org/eng/tools/search_hanzi_kanji.



Nhưng xem ra, chưa ai tạo ra bộ lọc này cho những chữ Nôm nước Việt cả.

Mà nếu chúng ta có thể tạo ra bộ lọc này, thì ôi thôi, khỏi nói, sự học Nôm trở thành rất dễ dàng.

Tại vì bạn KHỎI PHẢI đoán mò, bạn khỏi phải đi học Hán Nôm cả đời, để mà làm công việc thay cho máy tính.

Vì nếu bạn có thể từ một từ đơn (subglyph) mà tra ra các chữ Hán Nôm có từ đơn này, thì chắc người Việt chỉ cần biết xem chữ Nôm mình muốn tra có phần từ đơn nào trong đó, rồi tra dạng này, thì chắc sẽ ra từ Nôm mà người ấy muốn tìm thôi.  Dĩ nhiên nếu chữ Nôm này không có vì chưa bao giờ được bỏ vô font Nôm nào, thì chúng ta có thể yêu cầu cơ quan ISO hay các thầy bỏ vô Unicode, hay chúng ta tự tạo Nom font cho riêng mình xài vậy.

Và khi có bộ từ điển này rồi, thì người Việt không hẳn phải cần thầy cô Hán Nôm gì dạy họ cả, có khi họ tự học Nôm cũng được.

Rồi chúng ta có thể tạo ra các datbase từ và ngữ Hán Nôm luôn, để sau này người ta muốn dùng, cứ chọn mà không còn cần phải lựa từng chữ.

Cứ từng bước như vậy mà làm thôi.

Hán Nôm theo mình cũng không phải là cái gì đó trên cung trăng, hay là một dạng bí kiếp truyền kỳ nào đó mà người ta đem lòe thiên hạ dạng thầy đồ ao làng dọa người chưa học Hán Nôm.  Bây giờ đã là thời đại thế kỷ 21 với Cách Mạng Công Nghiệp 4.0, chứ không phải thời lạc hậu mà đi học cả đời nữa.  Chúng ta cần để thời giờ làm những chuyện "đã" hơn nữa.

Bạn có ý kiến gì, xin cứ lên tiếng.

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào