Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÌN VÀ NGẪM

NHÌN VÀ NGẪM Trong sự kiện Venezuela, Mỹ là nước đầu tiên lên tiếng ủng hộ và công nhận tổng thống trẻ của phe đối lập, sau đó đến Anh, Cana...

NHÌN VÀ NGẪM

Trong sự kiện Venezuela, Mỹ là nước đầu tiên lên tiếng ủng hộ và công nhận tổng thống trẻ của phe đối lập, sau đó đến Anh, Canada và nhóm đồng minh tư bản. 

Để xem họ và nhóm đối lập ở Venezuela sẽ giải bài toán này như thế nào để nhìn về các nước Đông Nam Á, nhất là tình hình của 4 nước CLTV (Cam-Lào-Thái-Việt) đã và đang manh nha những vấn đề tương tự.

Trước đây ở Campuchia khi đảng đối lập còn quyền lực thì Mỹ từng có bài tính tương tự. Sau khi Hunsen thống nhất quyền lực thì bài tính này đã tạm gác lại và hủy bỏ. Nhưng Thái Lan lại đang manh nha với đảng Pheu Thái của dòng họ Shiwanatra. 

Việc cựu thủ tướng lưu vong Yingluck Shiwanatra mua một cảng biển ở Trung Quốc cần coi là một thông điệp. Tôi cho là bà muốn chuyển một tín hiệu về Thái Lan rằng bà đã sẵn sàng, hơn là muốn kiếm thêm tiền từ việc làm cảng biển này.

Việt Nam thấy yên tĩnh nhưng sóng ngầm bên trong là có và đang dần nóng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang rất khó khăn với quyết định phải đứng về bên nào trong các đại cường sắp tới đây. Trong khi đó những đồng minh xưa cũ của đảng như Campuchia và Lào đang trở nên bất định. 

Việc thiếu đường dây nóng trực tiếp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và thủ tướng Hunsen lúc này là điều phải quan tâm. 

Vấn đề của CLTV tới đây không chỉ là vấn đề biển Đông mà còn là con kênh Kra chưa biết sẽ mang màu xanh của USD Mỹ hay màu đỏ NDT Trung Quốc. Nếu Mỹ lùi bước ở CLTV để Trung Quốc nắm giữ con kênh thì chiến lược châu Á của họ coi như phá sản. Còn nếu Mỹ quyết tâm nắm giữ con kênh thì sớm hay muộn, những Venezuela khác trong cụm CLTV sẽ diễn ra. 

Khủng hoảng dầu mỏ 1972 là một phần nguyên nhân để Mỹ bỏ Đông Dương đổi lấy Trung Đông, còn hiện nay thì nếu để Mỹ bỏ CLTV một lần nữa thì cái ngang giá để trao đổi là chưa thấy.

Bất kể các đại cường tính toán gì sắp đến, hai nước Việt Nam và Campuchia cần làm trước tiên là củng cố tình anh em chiến lược.

H.M




Không có nhận xét nào