Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

RÙNG MÌNH KHI NGHĨ ĐẾN BẢN ÁN NGÀY 30-01-2019

RÙNG MÌNH KHI NGHĨ ĐẾN BẢN ÁN NGÀY 30-01-2019 Tôi cứ suy nghĩ mãi về việc cơ quan điều tra (CQĐT) và Viện kiểm sát (VKS) Hòa Bình 3 lần thay...

RÙNG MÌNH KHI NGHĨ ĐẾN BẢN ÁN NGÀY 30-01-2019

Tôi cứ suy nghĩ mãi về việc cơ quan điều tra (CQĐT) và Viện kiểm sát (VKS) Hòa Bình 3 lần thay đổi tội danh của BS Lương. Cứ không kết tội này được thì qui kết cho tội khác. Và lần này, sau 3 lần thay đổi tội danh, thì họ dùng bằng chứng bị sửa chữa.

Rõ ràng là họ cố tình qui kết tội cho BS Lương, họ tìm mọi cách để kết tội BS Lương. Vấn đề là tại sao CQĐT và VKS Hòa bình lại phải kiên quyết kết tội bằng được BS Lương? Và ai thực sự là người đứng sau những hành vi đầy lộ liễu của CQĐT và VKS Hòa Bình?

Việc không truy tố ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn ngay từ đầu cho thấy, rất có thể những cố gắng của CQĐT và VKS Hòa Bình xuất phát từ việc cần phải bao che cho hai ông này. Họ cần một kẻ chịu tội thay, để dư luận không cho rằng họ không xử lí.

Thế rồi, sau những đấu tranh không mệt mỏi của các luật sư, của các đại biểu quốc hội, của báo chí… CQĐT và VKS Hòa Bình đã phải phát lệnh truy tố ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn. Thế nhưng, họ lại thay đổi tội danh của BS Hoàng Công Lương. Lúc này, mọi chuyện còn khá dễ hiểu. Nếu BS Lương có tội, chắc chắn, tội trạng của Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn sẽ được nhẹ bớt.

Tuy nhiên, khi phiên tòa bắt đầu, việc gắn máy phá sóng tại tòa, việc hàng loạt tờ báo đã không tiếp tục theo dõi vụ án, rồi thông tin về việc một số tờ báo bị yêu cầu không thông tin nhiều về vụ án, rồi lại có thông tin, rằng nhiều viên chức tại Hòa Bình nhận được yêu cầu không được đến tham dự phiên tòa… cho thấy, vấn đề không đơn thuần chỉ là chạy tội cho hai kẻ trên. Có một cái gì đó phức tạp hơn.

Nếu thực sự việc truy cùng giết tận BS Lương chỉ là để làm nhẹ tội cho ông Dương và ông Tuấn, thì thế lực của họ thật sự ghê gớm. Ai có quyền yêu cầu những tờ báo lớn tránh xa vụ án? Thế lực của hai ông này có đủ lớn đến như vậy không? Tiền của hai ông này có đủ nhiều để mua được cấp cao như vậy không?

Qua những tình tiết tại tòa, bất cứ ai, chỉ cần có hiểu biết chút ít về pháp luật, đều có thể thấy rằng, BS Lương hoàn toàn vô tội. Thế nhưng, không chỉ BS Lương càng ngày càng bị đề nghị mức án cao hơn, họ còn kéo cả ông Hoàng Công Tình, chú ruột của BS Lương vào vụ án. Rõ ràng, việc CQĐT và VKS Hòa Bình quyết truy cùng giết tận BS Lương còn có thể có những nguyên nhân khác, ngoài bảo vệ hai kẻ tội đồ chính kia.

Nhẹ nhàng thì đó có thể là sự cố chấp của một kẻ nào đó có quyền lực lớn ở trung ương, khi thấy cộng đồng mạng và dư luận ủng hộ BS Lương, khi thấy họ vạch trần ra các khiếm khuyết chết người của hệ thống tư pháp. Và kẻ đó muốn chứng tỏ quyền lực, muốn ra oai với những người dân đang phản ứng dữ dội với kiểu truy cùng giết tận đối với BS Lương của hệ thống tư pháp Hòa Bình.

Đôi khi, những kẻ lẽ ra phải đứng ở rất cao lại có khoái cảm hạ thấp mình, thể hiện quyền lực với những người ở rất thấp bên dưới họ. Chuyện này làm tôi nhớ lại một nữ doanh nhân rất nổi tiếng. Tôi phải gặp bà ta vì một món tiền khá nhỏ, mà một người quen của tôi, nợ bà. 

Tôi đã kinh ngạc với cách xử sự của bà. Bà sẵn sàng ăn thua đủ với một viên chức quèn, chỉ vì một món tiền rất nhỏ, chưa bằng tiền mua một con ốc vít nhỏ nhất trên chiếc xe bà đang đi, mà người đó, do làm ăn thua lỗ nên chưa trả được cho bà. Tôi đã cảm thấy vui khi nghe tin bà bị bắt. 

Nhưng đó mới chỉ là nguyên nhân nhẹ nhàng nhất. Rất có thể, cách tố tụng như họ làm ở vụ án mà BS Lương là nạn nhân là cách mà họ thường làm, là thói quen hay thậm chí là qui trình chuẩn của họ. Họ là người có quyền ngang với Chúa, nói ai có tội là người đó phải có tội. 

Việc đấu tranh cho BS Lương đụng chạm đến thành trì của nền tư pháp này. Và, họ kiên quyết bảo vệ cái thành trì của mình, duy trì cái quyền làm Chúa của mình, cách mà họ đã diệt được những kẻ bị cho là chống đối, và cả các cựu đồng chí của họ.

Tôi chợt rùng mình khi nghĩ đến điều vừa rồi. Nếu như vậy, thì bản án mà ông Nghiêm Hòa Anh công bố chiều ngày 30/01/2019 dành cho BS Lương đã có sẵn từ trước ngày phiên tòa được mở lại, cộng với việc yêu cầu truy tố ông Hoàng Công Tình. Thật kinh khủng.

Rất mong là những suy diễn của tôi chỉ là suy diễn. Hi vọng không ai làm cho những suy diễn của tôi trở thành đúng.

Võ Xuân Sơn




Không có nhận xét nào