Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ NGU DỐT LÀ CĂN NGUYÊN

SỰ NGU DỐT LÀ CĂN NGUYÊN Xã hội vẫn thường nói kháo với nhau rằng, chuột cùng sào mới vào sư phạm, đến mức mà ba môn thi vào trường sư phạm ...

SỰ NGU DỐT LÀ CĂN NGUYÊN

Xã hội vẫn thường nói kháo với nhau rằng, chuột cùng sào mới vào sư phạm, đến mức mà ba môn thi vào trường sư phạm chỉ cần 9 điểm là đỗ để làm giáo viên, số điểm chưa bằng một môn thi đại học của tôi, nhưng vẫn có thể vào và học để trở thành một nhà giáo.

Với lực lượng giáo dục “dốt nát” như thế mà nó chiếm phần nhiều thì quả là nguy kịch cho đất nước và tiền đồ dân tộc. Vì cái sự ngu dốt đó sẽ trở thành thứ để giáo viên làm cho những học sinh trở nên kém cỏi hơn để đạt được thành tích và đảm bảo chỗ đứng cho mình. Và vì vậy, mục đích của những giáo viên trình độ hạn chế như thế thì chỉ làm hại cho giáo dục và làm khổ các thế hệ trẻ lơn lên mà thôi. Bảo sao, người ta sẵn sàng đi tiếp khách và thường bạo hành học sinh là như vậy. Vì kết quả của sự ngu dốt sẽ là bạo lực.

Hiện nay, để tránh tình trạng suy thoái và tha hoá trong ngành giáo dục, điều đàu tiên là phải thay đổi điều kiện tuyển sinh ngay từ các trường đại học, cao đẳng, sau đó là bỏ các cuộc thi học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi, bỏ các trường chuyên, lớp chọn. Bước đầu cần phải sắp xếp và thiết kế lại kết cấu giáo dục là như vậy. Khi cái khung đã chắc chắn và vững vàng, nó sẽ là trụ cột chống lại những thứ không phù hợp với nó và thải loại nó khỏi các sự vận hành và chu trình của việc đào tạo.

Điều quan trọng tiếp theo đó là tách bạch hai việc: giáo dục và chính trị ra khỏi sự ràng buộc và chi phối bởi nhau. Chính trị phải dừng bước trước cánh cửa trường học, và do đó luật pháp phải đảm bảo một sự độc lập thực sự của nó bằng các nguyên tắc và quy chế cụ thể trong các đạo luật của mình. Mục đích của giáo dục không phải là xây dựng con người xã hội chủ nghĩa, mà là con người tự do để xác quyết tất cả các vấn đề của mình trong đời sống, trong đó có làm chủ về chính trị: tức chính trị để phục vụ cho giáo dục chứ giáo dục không phải là công cụ và phục dịch cho chính trị.

Hơn nữa, phải tăng lương lên cho giáo viên. Không cho dạy thêm, vì trường lớp mở ra không phải để trở thành vô dụng và thày cô trở thành cái máy kiếm tiền. Xử lý thật nghiêm tất cả các hành vi kiểu như chạy chọt biên chế, đổi chác. Thực hiện các cơ chế giám sát dân chủ trong các trường học. Xoá bỏ các đội, đoàn cờ đỏ hay đội thiếu niên là nguồn của lực lượng đoàn viên rồi sau là đảng viên bởi nó là việc chính trị hoá trường học từ cấp cơ sở. Dạy phổ cập luật pháp về các quyền con người và quyền trẻ em, một số các vấn đề luật cơ bản để sống an toàn như giao thông, y tế, giới tính...

Nếu còn để cho tình trạng các loại giáo viên ba môn 9 điểm vào được ngành sư phạm hoặc chạy chọt, đổi chác (tiền, tình dục) hoặc khoác áo đảng viên đi dạy học thì còn nhiều thảm trạng suy đồi khác diễn ra, mà nạn nhân chính là những thế hệ tương lai của đất nước.

Lê Luân



Không có nhận xét nào