Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỤC NƯỚC BÉO CÒ CHĂNG? SAO PHẢI CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ THÌ MỚI CÓ THỂ RÚT PHÉP HÀNH NGHỀ?

ĐỤC NƯỚC BÉO CÒ CHĂNG? SAO PHẢI CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ THÌ MỚI CÓ THỂ RÚT PHÉP HÀNH NGHỀ? Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luậ...

ĐỤC NƯỚC BÉO CÒ CHĂNG? SAO PHẢI CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ THÌ MỚI CÓ THỂ RÚT PHÉP HÀNH NGHỀ?

Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luật Đại học kể cả Luật Hình sự đều có quy định về sai phạm của nhà giáo, nhẹ thì cho thôi việc, đình chỉ công tác, nặng thì khởi tố hình sự và phạt tù. Đó là gì nếu không coi như đã rút phép hành nghề? Chẳng nhẽ các luật này đã bị vứt vào sọt rác để thay luật mới? Sự thực là một số vụ đã thực hiện đúng luật và hiển nhiên các nhà giáo vi phạm đó đã bị kỉ luật cho thôi việc hoặc có trường hợp đã khởi tố hình sự. Một số sự vụ do chạy chọt hoặc do con ông cháu cha mới có chuyện bao che chứ sao không thực hiện được?
Ngay cả chức danh giáo sư cũng có điều luật quy định quyền tước danh hiệu nếu phát hiện giáo sư gian dối, đạo văn. Vụ Nguyễn Đức Tồn của Viện Ngôn ngữ học là một điển hình, nhưng do Hội đồng giáo sư nhà nước không chịu thực hiện cái quyền đó hay do ông Tồn thiếu chứng chỉ hành nghề giáo sư để tước?
Nếu có thêm cái gọi là “chứng chỉ hành nghề” mà giới quản lý vẫn cố tình bao che thì ai đứng ra tước đoạt chứng chỉ hành nghề của người sai phạm? Dân tước được không? Tước chứng chỉ giống như tước súng, tước dao của bọn tội phạm giết người?
Lấy cớ những sự vụ cô giáo giẻ lau, cô giáo tát... là những sai phạm không được xử lý đến nơi đến chốn rồi đổ thừa do không có chứng chỉ hành nghề để tước thì chỉ có thể là lợi dụng đục nước béo cò, bịa thêm ra chứng chỉ để làm tiền, nếu không thì là cách lập luận thiểu năng trí tuệ. 
Có quy định nào ở Việt Nam (đừng dẫn Nhật một cách khơi khơi vô bằng cớ nhé!) quy định chứng chỉ cao hơn mọi bằng cấp không? Như tôi, học 4 năm đại học sư phạm, 2 năm thạc sĩ, 5 năm tiến sĩ, gần 30 năm đứng lớp là trình độ thấp hơn một cái chứng chỉ do mấy ông nghĩ ra?
Nhớ năm trước, tôi đang đi công tác thì phòng tổ chức cán bộ cho thư ký gọi điện bảo về trường học “chứng nghiệp vụ sư phạm”, nếu không sẽ không được lên lớp. Tôi nói tôi có thừa nghiệp vụ sư phạm với thời gian đào tạo và rèn luyện trên, thậm chí còn học được cả nghiệp vụ sư phạm của các nước văn minh, vậy ai có tư cách dạy nghiệp vụ sư phạm cho tôi? Hiển nhiên tôi không đi học và thách ai dám không cho tôi đứng lớp. Khi về họp hội đồng tôi vặt hiệu trưởng mấy câu. Rằng ai dạy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm? Hiệu trưởng bảo giảng viên chuyên ngành giáo dục học Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng. Tôi hỏi, Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng và Trường Đại học sư phạm Quy Nhơn, trường nào có bề dày truyền thống hơn? Có đúng như những người đi học nói với tôi là mấy em bé chưa vắt sạch váng mũi lên dạy cho giáo sư tiến sĩ trường ta không? Hiệu trưởng bảo họ mới ra trường nhưng có trình độ thạc sĩ. Té ra thạc sĩ dạy giáo sư, tiến sĩ? Vậy họ có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm chưa? Hiệu trưởng bảo không biết. Tôi hỏi tiếp, trường này có ba ông, một hiệu trưởng và hai hiệu phó, cả ba ông chưa ngày nào học sư phạm, vậy tại sao không đi học mà bắt giảng viên đi học? Hiệu trưởng gãi đầu và không trả lời. Một tỉ tám trăm triệu chi cho cái chứng chỉ đứa ngu đi dạy đứa khôn có đáng cạo đầu không?
Nay hỏi mấy ông đề xuất bắt nhà giáo phải học cái chứng chỉ hành nghề trên, rằng ở đất nước này ai đã có chứng chỉ hành nghề để đứng lớp dạy cái môn học để cấp chứng chỉ ấy? Hay là mời Nhật sang dạy? Ông Nhạ và những người trên Bộ có phải đi học để được hành nghề không?
Xin thưa mấy ông “nguyên” có tên trong bài báo này. Rằng giáo dục hiện nay nát be nát bét với những sự vụ tày đình mà mấy ông đưa ra làm nguyên cớ để đề xuất cho cái gọi “chứng chỉ hành nghề” ấy là do tội lỗi của chính các ông gây ra. Trăm dâu người ta đổ hết lên đầu ông Nhạ, nhưng theo tôi, chính những nhiệm kỳ trước của các ông đã để lại hậu quả của ngày hôm nay. Lãnh đạo mà tư duy quản lý như vậy thì giáo dục không đổ nát mới là chuyện lạ!
Tôi đề nghị, nếu áp dụng đề xuất nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề thì hãy bắt mấy ông “nguyên” lãnh đạo này đi học trước đã, nếu không chịu đi học thì phải “cách chức nguyên lãnh đạo” của các ông để các ông sáng mắt ra, bớt mơ mộng được chôn ở nghĩa trang cao cấp!

Chu Mộng Long




Không có nhận xét nào