Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VENEZUELA VÀ QUYỀN LỰC MỀM PHƯƠNG TÂY

VENEZUELA VÀ QUYỀN LỰC MỀM PHƯƠNG TÂY Báo chí nước Pháp hôm qua phân tích những diễn biến trước khi Juan Guaido tự xưng tổng thống lâm thời ...

VENEZUELA VÀ QUYỀN LỰC MỀM PHƯƠNG TÂY

Báo chí nước Pháp hôm qua phân tích những diễn biến trước khi Juan Guaido tự xưng tổng thống lâm thời mới thấy sự tính toán của Guaido là xuất sắc. Tuy vậy, chính quyền lực mềm của phương Tây mới là chất kết đinh (không phải viết sau chính tả chữ dính đâu ạ) để làm niềm tin cho quốc gia lạc lối.

Báo Pháp cho biết, sau khi kết quả bầu cử ở Venezuela vừa công bố (tháng 6/2018), Juan Guaido đã bí mật vượt biên giới qua ngã Colombia để đến Washington. Tại đây, Guaido đã gặp John Bolton. Chỉ trong hôm sau, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã gọi điện cho Juan Guaido nói rằng, nước Mỹ ủng hộ ông lên làm tổng thống nếu ngày mai ông tuyên bố. Ông Mike Pence cũng hứa sẽ có nhiều biện pháp trong đó có kinh tế để ủng hộ Juan Guaido.

Chính vì thế, chúng ta đã thấy, nước Mỹ đã làm đúng như những gì Mike Pence đã hứa.

Juan Guaido có thể đã gặp John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bằng vị thế chủ tịch quốc hội Venezuela nhưng không thể phủ nhận một điều, kiến thức của Guaido được hấp thụ bởi một phần của nước Mỹ trong khoảng thời gian người này theo học đại học ở Mỹ.

Ngày nay, nền giáo dục chuẩn mực của phương Tây là cái nôi đào tạo nhân lực lãnh đạo cho hầu khắp các lãnh đạo từ Đông sang Tây. Từ những gã độc tài như Kim Jong Un đến loại tiện nhân như Nguyễn Thiện Nhân của Việt Nam cũng không khác.

Đừng nghĩ rằng việc đào tạo từ du học ở phương Tây chỉ đơn giản là học mà không nghĩ đến quyền lực mềm từ nó. Đó là sợi dây kết nối những cá nhân với cá nhân từ viện trường đến các lãnh đạo đồng cấp sau này. 

Khi có vấn đề về lợi ích, chính những sợi dây mềm này sẽ giúp tháo gỡ những vấn đề lợi ích quốc gia, dân tộc.

Trong lịch sử Việt Nam, nhất là Việt Nam Cộng hoà, những sợi dây quyền lực mềm này được thể hiện rất rõ. Đó là sự quen biết của một hồng y với một thượng nghị sĩ Mỹ mà ông Ngô Đình Diệm đã chấp nhận làm nguyên thủ quốc gia mặc dù bản thân ông rất muốn trở thành linh mục. 

Đó là sự quen biết của cá nhân ông Nguyễn Tiến Hưng, nguyên Tổng trưởng kế hoạch Việt Nam Cộng hoà thì chiến dịch nhân đạo HO mới nhanh chóng được áp dụng. 

Đó là sự quen biết của ông Nguyễn Đình Thắng của BPSOS mới có thể khiến nhà cầm quyền Đà Nẵng và Nguyễn Bá Thanh thời đó tạm dừng việc cướp đất Cồn Dầu...

Bản thân việc xây dựng sợi dây quyền lực mềm này sẽ vô cùng có lợi cho đất nước nếu đó là những du học sinh, người Việt có tâm, có tầm. Nhưng sẽ là vô cùng tệ hại nếu sợi dây quyền lực này được vận dụng vào mục đích đen tối hoặc duy trì sự độc tài của chế độ. Bashar al-Assad của Syria là một ví dụ điển hình. 

Đừng tưởng Việt Nam không có. Hàng loạt những con quỷ đỏ bỏ qua Mỹ sống cùng với con cháu của nó. Chúng sẽ vào học trường Mỹ, có mối liên hệ với Mỹ nhưng thân cộng sản. Hãy nhìn Nguyễn Công Khế sẽ thấy câu trả lời. Vấn đề là sau khi những con quỷ này đẻ trứng xong, nó sẽ làm gì với nước Việt mà thôi chứ không có chuyện nó qua đó rồi học được văn minh xứ người đâu. Gene phá hoại đã có sẵn trong máu rồi, đừng mong thay đổi.

Quay lại Juan Guaido của nước Venezuela, thời gian này là những chương bi thảm của đất nước giàu tài nguyên, thừa dối trá. Nếu những thông tin từ báo chí Pháp là chính xác thì chúc mừng đất nước này vì việc đã cho một người có tâm đi du học và khôn khéo nắm được sợi dây quyền lực mềm của phương Tây hỗ trợ đất nước này từng bước vượt qua thảm hoạ.

Thương Một Người




Không có nhận xét nào