Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VẾT NỨT TRÊN CON ĐÊ

VẾT NỨT TRÊN CON ĐÊ Đại Tá José Luis Silva là Trưởng phái đoàn quân sự (military attaché) của Tòa Đại Sứ Venezuela ở Washington vừa đào thoá...

VẾT NỨT TRÊN CON ĐÊ

Đại Tá José Luis Silva là Trưởng phái đoàn quân sự (military attaché) của Tòa Đại Sứ Venezuela ở Washington vừa đào thoát khỏi chế độ độc tài Nicolás Maduro. 

Đại Tá José Luis Silva cho phát đi đoạn phim ngắn kêu gọi các chiến hữu của mình ở quê nhà hãy ủng hộ Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó. Ông mong muốn Venezuela tổ chức ngay bầu cử tự do. Nhiều quốc gia Âu Châu như Spain, Germany, France và UK ra tối hậu thư là thứ Bảy tới nếu nhà độc tài Nicolás Maduro không tổ chức bầu cử tự do thì họ sẽ công nhận Juan Guaidó là Tổng Thống của Venezuela.

Hôm thứ Năm tuần trước Bộ Trưởng Quốc Phòng Venezuela Vladimir Padrino López cùng với nhiều sỹ quan cao cấp chỉ huy trưởng tuyên bố trung thành với nhà độc tài Nicolás Maduro. 

Tuy nhiên theo sự phân tích của đài NPR (National Public Radio) thì các vị sỹ quan chóp bu này được hưỡng nhiều đặc quyền đặc lợi của chế độ. Họ là những chủ nhân ông của các công ty nhập cảng vũ khí, sản xuất sắt thép, phân phối thực phẩm và ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng. Họ không bao giờ đói khi người dân của họ phải bới rác để kiếm miếng ăn qua ngày.

Phương cách dùng thức ăn ngon để chăn nuôi và điều khiển những động vật trung thành này cũng đang được áp dụng ở Việt Nam, Hoa Lục, Cộng Hòa Liên Bang Nga và tất cả những quốc gia có chế độ độc tài đảng trị.

Nhưng quân đội là một tập thể lớn và người quân nhân Venezuela không phải ai cũng tham ô. Họ đang sống trên một đất nước có niềm tin tôn giáo cao và hằng ngày họ đang thấy đồng bào của họ lầm than.

Người lính Venezuela không bị nhồi sọ tôn thờ cha già dân tộc, họ không thấy tượng đài lãnh tụ của những ông tổ Cộng Sản được dựng lên khắp nơi và trở nên thánh thần trên bàn thờ. Thiên chúa vẫn là đấng tối cao của họ.

Không ai thấy được những vết rạn nứt thầm kín sau những khuôn mặt sơn màu ngụy trang lạnh lùng của những người lính yêu nước và thương dân nghèo, thương xót cho chính người thân của họ. Và vết nứt này lớn dần để có thể phá sập một con đê được xây trên sự vô nhân.

Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó đã làm đúng khi ông kêu gọi quân đội quay về với chính nghĩa. Đừng làm họ sợ bị trả thù, bị cải tạo và gia đình bị tướt đoạt tài sản.

Người Mỹ cũng đã quên bài học lịch sử bao dung tha thứ của cuộc nội chiến Nam Bắc 1861 – 1865 và Thế Chiến Thứ Hai 1945 đối xử nhân văn với cựu thù Đức và Nhật Bản. Khi giải tán và đặt quân đội của nhà độc tài Saddam Hussein ngoài vòng pháp luật nên phải đổ máu thêm 10 năm dài với quân kháng chiến Iraq.

400 lính biệt kích trá hình Nga vẫn đang bảo vệ và cố vấn quân sự cho chế độ Nicolás Maduro. Không ai biết trước những điều gì sẽ xãy ra ngày mai. 

Nhà độc tài Nicolás Maduro sau khi ra tối hậu thư rằng tất cả nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ phải rời Venezuela trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Hạn chót đó đã trôi qua và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ vẫn làm việc bình thường sau khi đã di tản hết thân nhân và những nhân viên không có nhiệm vụ trọng yếu.

Hôm nay Bộ Ngoại Giao của nhà độc tài Nicolás Maduro xuống nước thu hồi lại lịnh trục xuất và đề nghị hai bên Hoa Kỳ - Venezuela hãy thiết lập “Văn phòng phụ trách về lợi ích chung” (interest offices) và làm việc với nhau 30 ngày. Dễ thương và ngớ ngẩn hông nà. Thì Sứ Quán Mỹ có đóng cửa bao giờ đâu.

Chứng tỏ rằng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đi nước cờ cao hơn và chế độ Nicolás Maduro đang lúng túng không dám manh động vì đó cũng là bẫy sập để Hoa Kỳ có lý do đổ quân. Nhưng lúng túng không có nghĩa là sẽ không có những quyết định liều lĩnh và tự sát cho những phút cuối cùng của một chế độ.

Chính quyền Donald Trump cũng đã can đảm và đi nước cờ cao khi quyết định mau chóng ủng hộ và công nhận Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó. Sự can đảm đó đã làm gương cho nhiều quốc gia đi theo sau. Hoa Kỳ vẫn không thể chối bỏ vị trí lãnh đạo thế giới tự do của mình được.

Trong khi đó đảng Dân Chủ Hoa Kỳ vẫn im lặng. Không những vậy các nhà làm luật của đảng Dân Chủ như TNS Bernie Sanders, TNS Richard Blumenthal, TNS Cory Booker, Dân Biểu Ilhan Omar, Dân Biểu Joe Neguse, Dân Biểu Ro Khanna v.v. lên án chính quyền Trump đã xen vào nội bộ nước khác và ủng hộ một cuộc đảo chánh trái phép.

Có nhà làm luật của đảng Dân Chủ còn đề nghị Hoa Kỳ phải hủy bỏ lịnh cấm vận để người dân Venezuela bớt đói khổ. Hình như họ vẫn không hiểu chính vì sự đói khổ người dân mới đứng lên đấu tranh và rất ít người oán trách sự cấm vận của Hoa Kỳ. Vì người dân ở đó thông minh nhìn thấy được những nguyên nhân sâu xa. Venezuela khác Việt Nam ở điểm đó.

Truyền thống của người Mỹ là lòng hào hiệp. Thấy kẻ thế cô bị ức hiếp là phải ra tay cứu giúp. Khoang nghĩ tới những điều tốt đẹp khi phong trào đấu tranh dân chủ ở Venezuela thành công. Nếu phong trào này bị dập tắt thì chính quyền Trump sẽ phải chịu những đay nghiến oán trách về sau và các chính khách đối lập Hoa Kỳ sẽ thừa cơ hội để lên án chỉ trích hòng kiếm phiếu cho phe mình. Như TT Bill Clinton bị chỉ trích vì đã không can thiệp sớm hơn các vụ tàn sát chủng tộc ở Yugoslavia cũ.

Con đê Venezuela đang có những vết rạn nứt, đừng tìm cách chấp vá hàn gắn hay bỏ cấm vận. Hãy giúp nó sụp đổ mau chóng để xây dựng lại từ đầu. Như lân bang Grenada và Panama.

Bong Lau

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-47019347

https://www.newsweek.com/anti-war-democrats-speak-out-venezuela-1305834

https://www.npr.org/2019/01/25/688576099/tense-political-standoff-continues-in-crisis-wracked-venezuela




Không có nhận xét nào