Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XÃ HỘI THU NHỎ CỦA HAI CHẾ ĐỘ TBCN & XHCN ! (BÀI HỌC ĐẦU TIÊN VỀ XỨ “GIÃY CHẾT”)

XÃ HỘI THU NHỎ CỦA HAI CHẾ ĐỘ TBCN & XHCN ! (BÀI HỌC ĐẦU TIÊN VỀ XỨ “GIÃY CHẾT”) Đ.Đức Long  Một chiều mùa đông u ám vào những năm 80 củ...

XÃ HỘI THU NHỎ CỦA HAI CHẾ ĐỘ TBCN & XHCN !
(BÀI HỌC ĐẦU TIÊN VỀ XỨ “GIÃY CHẾT”)
Đ.Đức Long 

Một chiều mùa đông u ám vào những năm 80 của thế kỷ trước, có lẽ tôi là người cuối cùng đi học về là ghé văn phòng của ký túc xá, nằm trong khu vực đóng quân của trung đoàn bảo vệ thủ đô Budapest.

Tôi gặp bà Zsuza, thư ký kiêm phụ trách tài vụ của khối lưu học sinh quân sự Việt Nam, để lĩnh tiền học bổng hàng tháng của sinh viên quân đội, mọi việc diễn ra suôn sẻ như mọi lần.

Lúc chuẩn bị về thì bà Zsuza bỗng than phiền với tôi một việc khó xử, mà bản thân bà chưa gặp bao giờ.

Số là một người họ hàng xa của bà sống tại nước Áo, láng giềng của Hungary, mới qua đời, xưa nay họ cũng ít quan hệ với nhau, thậm chí cũng chẳng thư từ thăm hỏi gì nhau nhiều, một phần vì họ sống trong hai nước có chế độ chính trị đối lập nhau, phần nữa là việc đi lại sang các nước xứ “giãy chết” còn hạn chế với những người đang phục vụ trong quân đội như bà Zsuza...

Thế nhưng nhà nước Áo sau khi xem xét kỹ mọi vấn đề thừa kế liên quan tới người vừa qua đời, đã gửi công văn mời bà Zsuza sang nhận căn biệt thự của người họ hàng bà, vì các luật sư khẳng định bà Zsuza là người duy nhất có quyền thừa kế căn biệt thự đó, thế rồi mọi việc diễn ra theo đúng quy trình.

Câu chuyện trên khắc sâu trong ký ức tôi hình ảnh kỳ lạ về xứ “giãy chết”, mà dù có nằm mơ tôi cũng không thể nào tưởng tượng ra được là nó lại có thật.

Càng về sau này, khi tận mắt chứng kiến nhiều gia đình Việt Nam, anh em ruột đều có học vị rất cao, cùng là đảng viên đảng CSVN, thế mà tranh nhau ngôi nhà thừa kế chẳng khác gì bọn vô lại tranh ăn.

Gia đình khác thì bố mẹ cũng đều là cán bộ, đảng viên đảng CSVN hết, cả đời phấn đấu vào sinh, ra tử, không hề hay không dám tơ hào một xu của nhà nước, của nhân dân, thế nhưng cuối đời coi chuyện cướp cả hai căn nhà của chính con trai ruột mình là chuyện bình thường, chỉ vì anh ta lỡ tin cha mẹ mình, nhờ đứng tên mua nhà giúp khi anh đang còn du học.

Từ chuyện gia đình rồi đến chuyện xã hội, chính quyền ngang nhiên cướp đất của người dân đang sử dụng hợp pháp từ Nam chí Bắc trên khắp đất nước này, không sao kể ra cho hết được.

Nhiều năm nay một câu hỏi luôn thúc đẩy tôi tìm cách trả lời, đó là tại sao những chuyện ngang ngược như trên lại luôn diễn ra, và có lẽ chỉ được diễn ra ở xứ “thiên đường” thôi? Mà thủ phạm của tội ác này hầu hết là các đảng viên đảng CSVN?

Chân lý thật là đơn giản, một chính quyền do người dân bầu lên đúng là khác xa, khác hẳn một chính quyền do CƯỚP mà có được.

Chính quyền mà họ còn CƯỚP được, thì đất đai, nhà cửa, tiền bạc trong ngân hàng...., là cái gì cơ chứ?

Sài Gòn, 13h35 ngày 27 tháng 01 năm 2019.




Không có nhận xét nào