CÚNG SAO GIẢI HẠN CÓ NẰM TRONG GIÁO LÝ NHÀ PHẬT? Trong một phát ngôn báo chí, sư Thích Thanh Quyết cho rằng, sư Thích Trúc Thái Minh trụ tr...
CÚNG SAO GIẢI HẠN CÓ NẰM TRONG GIÁO LÝ NHÀ PHẬT?
Trong một phát ngôn báo chí, sư Thích Thanh Quyết cho rằng, sư Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng là người "có tính tình rất nạ (lạ)", "không học Phật bài bản lên (nên) hành đạo nhảy cóc".
Sau khi kỷ luật cách các chức vụ của sư Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội, Công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi rõ:
“Giao cho Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tinh Quảng Ninh làm Thầy giáo giới cho đại đức Thích Trúc Thái Minh theo Luật Phật”.
Theo nhiều nguồn tin, những chùa sư Thích Thanh Quyết từng trụ trì (Khu di tích Yên Tử, chùa Phúc Khánh, chùa Non Nước) đều phát triển mạnh hoạt động cúng sao giải hạn. Phải chăng, sư Thích Thanh Quyết phê bình sư Thích Trúc Thái Minh về sự "nhảy cóc" trong hành đạo chính là do chưa biết cúng sao giải hạn mà đã bày chuyện thỉnh vong? Nay sư Thích Trúc Thái Minh phải theo học sư Thích Thanh Quyết về cách cúng sao giải hạn đã?
Tôi khẳng định, cúng sao giải hạn tuyệt đối không nằm trong giáo lý nhà Phật. Nhà Phật vô thần, chỉ có "hằng hà sa số Phật" nằm ngoài cõi vô thường để con người hướng đến mà tu tập. Còn cúng sao giải hạn thuộc dân gian, có gốc từ chiêm tinh và bói quẻ của Ấn Độ và Trung Quốc, kể phương Tây thời Hy - La. Những thứ: Thái Dương, Thái Âm, Thái Bạch, Mộc Tinh, Thủy Diệu, Thổ Tú, La Hầu, Vân Hớn, Kế Đô là tên gọi các sao, cũng là thần linh trong quan niệm đa thần giáo nguyên thủy. Những ngôi sao hay thần linh này được xem là chiếu mệnh mỗi cá nhân từng năm theo chu kỳ vận hành của chúng. Đó là định mệnh. Nhưng vấn đề định mệnh càng không thuộc Phật giáo, trừ phi Phật giáo không còn là Phật giáo mà thành Ma giáo!
Nhiều người cho rằng việc sao chiếu mệnh là khoa học. Tôi khẳng định đó là thứ khoa học từng được nhân loại vứt bỏ sau cuộc cách mạng Copernicus. Mà nữa, trong 9 vì sao (Cửu Diệu) mà sách bói đưa ra, chỉ có mỗi sao Thái Âm là vận tốt, còn lại không mắc nạn này cũng mắc nạn kia. Vậy là một cá nhân trong chu kỳ 9 năm phải cúng giải hạn ít nhất 8 lần! Khá khen cho các thầy bói nghĩ ra công ăn việc làm cho mình, trong khi thầy tu của nhà Phật không thể là thầy bói!
Thỉnh vong là cúng ma. Thỉnh sao là cúng thần. Thần trong đa thần giáo lại có thần tốt thần xấu, tức lẫn lộn thiện và ác, thánh thần và ma quỷ. Tôi khẳng định, cúng ma hay cúng thần cũng đều là mê tín dị đoan nguyên thủy khi loài người chưa biết gì về khoa học và thần học.
Nếu tự cúng tại gia theo cách của dân gian với những ngọn đèn sáp thì đơn giản, không tốn kém. Nhưng hiện nay đến nhà chùa để cúng linh đình và phí cúng cho nhà chùa cũng không nhỏ. Vẫn là dịch vụ buôn thần bán thánh trên nỗi sợ hãi của đám đông ngu muội.
Hóa ra Giáo hội Phật giáo Việt Nam lấy đậu phụ giáo giới đậu phụ à?
Chu Mộng Long
Không có nhận xét nào