SƠ KẾT “BẮT VONG KỲ ÁN” Trước khi bàn đến nội dung họp báo của UB thành phố Uông Bí trong cuộc họp báo về vong hôm nay, tôi muốn nhắc lại cá...
SƠ KẾT “BẮT VONG KỲ ÁN”
Trước khi bàn đến nội dung họp báo của UB thành phố Uông Bí trong cuộc họp báo về vong hôm nay, tôi muốn nhắc lại các bạn một số vấn đề.
Chắc nhiều bạn biết FB tôi ít khi nói về tôn giáo, cho đến khi trước tết cổ truyền 2019 vài ngày, tôi có đi Campuchia và vô tình chứng kiến sinh hoạt Phật giáo của nước này ở một góc nhìn gần. Sau bài viết “Dân tộc và Đức tin”, tôi bắt đầu quan sát kỹ hơn về Phật giáo Việt Nam.
Chính vì sự chú ý hơn mà ngay trong và sau tết, tôi thấy truyền thông và báo chí từ các kênh lề phải bắt đầu nói đến và lên án về vấn đề mê tín dị đoan trong hệ thống Phật giáo hiện nay. Lúc đó nổi lên trên truyền thông là vấn đề dâng sao giải hạn của chùa Phúc Khánh và vấn đề chùa lớn Phật to của các chùa khác. Vấn đề bắt vong về độ nóng chỉ xếp hạng ba.
Bằng trực giác chính trị của mình, tôi đánh hơi thấy cơn bão sắp đến. Nhiều bạn bè thân với tôi tại FB này chắc còn nhớ tôi có nói với các bạn về cảm giác và phán đoán của tôi về cơn bão sắp thổi vào hệ thống GHPGVN suốt từ sau tết đến nay.
Câu hỏi duy nhất lúc đó của tôi là tại sao cơn bão thổi đến giáo hội Phật giáo Việt Nam lại khởi đầu từ chùa Phước Khánh. Nói gì thì nói, ông Thích Dâng Sao ở chùa Phước Khánh là người tích cực tuyên truyền cho hoàng thượng, bão có thổi ngang mặt GHPGVN thì chắc cũng phải nể mũi. Chính vì vừa kết luận là có bão và hoài nghi về cơn bão mà tôi chưa muốn nói ồn ào công khai, để người khác còn làm việc.
Chắc các bạn còn nhớ tôi từng nói hai bài viết trước và sau khi hoàng thượng gặp Vua sư Tép Vong của Campuchia và đưa tin kỹ về nó. Đó là cách để tôi ngầm báo cho các bạn về cơn bão kia. Nhưng đến lúc dĩ nhiên tôi vẫn chưa nói ra.
Thành ra khi mấy cái vong ở Ba Vàng bị trục ra trước báo chí và dư luận, tôi hiểu rằng cơn bão dùng Phước Khánh để đánh lạc hướng Ba Vàng và khi đó tôi thấy rõ bức tranh. Và sau cú siết tay của Trump với ông Trọng, ông Thích Dâng Sao chìm xuống và ông Thích Bắt Vong nổi sùng sục lên, là đáp án cuối cùng của toàn bộ bức tranh.
Ông Thích Dâng Sao thích dâng sao và thích nhiều thứ khác, nhưng ít ra ông ấy không lôi đất nước vào mớ rắc rối đặc khu như mấy ông đứng ở sau chùa của ông Thích Cắt Vong. Sai ít và sai nhiều, lòng tham và khủng hoảng tôn giáo-chính trị là bài toán phải giải khi đảng đã quyết định cho cơn bão thổi vào GHPGVN. Nếu là các bạn thì các bạn ưu tiên vấn đề nào trước ?
Cần nhìn toàn cảnh như vậy trước khi chúng ta bàn về nội dung họp báo hôm nay của UB thành phố Uông Bí.
UB Tp Uông Bí chỉ là cơ quan cấp huyện, không thể đòi hỏi họ làm quá nhiều trong kỳ án bắt vong. Cái duy nhất họ có thể làm là kết luận là chùa Ba Vàng có sai, bà Yến có sai, chùa Ba Vàng là nơi phải chịu trách nhiệm về tất cả những cái sai đó. Đó là nội dung quan trọng nhất.
UB Tp Uông Bí cũng có nói rằng việc làm rõ các sai phạm tiếp theo thì các cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Do đó chúng ta nên chờ và đề nghị Bộ Công An vào chùa để tiếp tục bắt vong. UB Tp Uông Bí đã làm tròn vai khi họ chỉ ra là trong chùa có vong.
Sự việc báo chí phanh phui ra là những cái Kongxanvong tại chùa Ba Vàng đã được tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh kháng nghị về trung ương hội năm 2015 cho ta chút hi vọng cuối cùng về hệ thống Phật Giáo do nhà nước tổ chức vẫn còn có những nhà sư tâm huyết. Những trục lợi tại chùa Ba Vàng có thể là thần tài đối với một bộ phận trong đảng và trong giáo hội, nhưng có một bộ phận khác vẫn coi đó là vong nên mới có chuyện hôm nay.
Và vì những Kongxanvong ở chùa Ba Vàng nghĩ rằng cái hậu trường của họ to gần bằng hoàng thượng nên đã phớt lờ cơn bão và có dũng khí để phát ngôn rằng việc chỉ trích họ là những thế lực tà ma nên chúng ta cần nhìn kỳ án bắt vong hôm nay không chỉ là vấn đề chia chác lợi ích mà còn là vấn để chính trị.
Mà vấn đề chính trị thì khởi đầu như UB Tp Uông Bí đã làm hôm nay là đã tốt rồi.
H.M
Viết bài này xong ngẩng đầu lên nhìn vào rừng thông thì phát hiện ra nơi này cũng có vong 😀
Không có nhận xét nào