Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Độ

Độ Dạo này có bài hát nhạc Hoa lời Việt xoay giới trẻ như xoay chong chóng đến nỗi cô công chúa 13 tuổi lớn nhất ở nhà Alena phải thắc mắc v...

Độ

Dạo này có bài hát nhạc Hoa lời Việt xoay giới trẻ như xoay chong chóng đến nỗi cô công chúa 13 tuổi lớn nhất ở nhà Alena phải thắc mắc và nàng muốn tôi giải thích.

Tôi đã nghe, tìm hiểu và thú thật giai điệu cũng rất dễ nghe. Tôi chỉ giải thích cho cô bé về ca từ.  

Câu chuyện tình yêu của bài hát cũng rất bi đát. Na ná như câu chuyện tình của bài Lan và Điệp chỉ có khác là "Lan và Điệp" không trách Phật mà chỉ trách hoàn cảnh và số phận.  

Thật ra trong âm nhạc,  chủ đề tình yêu vẫn luôn là đề tài muôn thuở.  Hầu hết lúc nào cũng nói về nỗi đau, sự chia ly và mất mát.  Nhưng riêng bài hát này có những câu rất dễ làm giới trẻ ngộ nhận và ít nhiều lay chuyển những ai đang cố gắng hướng về Phật. Những ai đang trên con đường tìm đến Phật để tu tâm, sửa tánh, loại bỏ tham sân si, hỉ nộ ái ố khi nghe qua bài này bỗng chợt thổn thức và trở lại cuộc đời trần... trụi mà không hay biết.

Xin lấy một đoạn:
"Phật ở trên kia cao quá
Mãi mãi không độ tới nàng
Vạn dặm tương tư vì ai
Tiếng mõ vang lên phũ phàng

Chùa này không thấy bóng nàng
Bồ đề chẳng muốn nở hoa..."

Nếu đã tu rồi mà còn cho rằng Phật ở cao quá không bao giờ có thể với tới thì Phật chẳng thể độ ai cả. Chẳng thể độ ta hay nàng.

Nhưng rồi Phật lại độ ta? Chẳng nhẽ ta cao bằng Phật nên được Phật độ?  Nhưng nếu ta được Phật độ mà ta còn sân si, yêu đương, thương nhớ tới nàng dẫn đến chém giết trả thù cho nàng, xong trách Phật?  Chẳng nhẽ ý tác giả muốn nói Phật cũng sân si tào lao giống ta luôn nên mới độ một kẻ không tập trung tu hành như ta? 

Quả đúng là đâu phải cứ cạo trọc đầu, khoác áo cà sa là cứ cho rằng ta cao bằng Phật, ta đã được độ?

Chuyện gì ra chuyện đấy. Phật kia là Phật đã thành. Phật dưới trần là Phật chưa thành. Chưa thành mà đòi hỏi sự công bằng, rồi đặt vấn đề, trách cứ Phật thì sẽ mãi mãi vẫn không thành. Một khi đã không thành thì thế gian có gì phải học hỏi từ ta?

Say, phê ma tuý mà vẫn lái xe thì muốn Phật độ kiểu gì?

Si, phê men tình mà vẫn tu hành thì muốn Phật độ kiểu gì?

Tham, mê tiền, cướp của người mà vẫn thể hiện có tâm thì Phật độ kiểu gì?  

Dường như công chúa Alena đã hiểu ra được vấn đề nên mấy ngày qua đã không đề cập đến bài hát đấy nữa. Hôm qua chợt nghe trên smart tv, nàng lắc đầu đổi đài ngay và không quên tặc lưỡi:
"Không xứng đáng còn muốn Phật độ. Tào lào bí đao lu xu bu!"

Tịnh Như Không



Không có nhận xét nào