Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về logics khá là lỏng lẻo trong quyển Người Hoa ở Bình Dương của thầy Huỳnh Ngọc Đáng

Về logics khá là lỏng lẻo trong quyển Người Hoa ở Bình Dương của thầy Huỳnh Ngọc Đáng Mình đã nêu lên về việc các nhà nghiên cứu quyển sách ...

Về logics khá là lỏng lẻo trong quyển Người Hoa ở Bình Dương của thầy Huỳnh Ngọc Đáng

Mình đã nêu lên về việc các nhà nghiên cứu quyển sách này xem ra đã sai về khía cạnh niên đại liên quan đến lịch sử người Hoa ở Bình Dương tại đây >> http://www.thesaigonposts.net/2019/08/ve-quyen-nguoi-hoa-o-binh-duong-cua.html   Mình vừa đọc thêm trang này, thì thấy các nhà nghiên cứu đã áp dụng logics khá là lỏng lẻo, xem ra là hơi không hợp lý trong một công trình nghiên cứu khoa học.

Bạn tải quyển này tại đây >> http://www.sugia.vn//assets/file/NGUOI_HOA_BINH_DUONG.pdf.

Đó là ở trang 37, để ủng hộ cho thuyết không có người Hoa ở Bình Dương trước những năm cuối đời Minh Mạng khoảng 1838, các nhà nghiên cứu đã viết là "Thứ ba, người Hoa thường  sống tập trung thành cộng đồng ... Trịnh Hoài Đức trong Gia Định Chí có ghi tên hai thôn Tân Khánh Đông và Tân Khánh Trung của tổng Chánh Mỹ, huyện Phước Chánh (nay là địa bàn huyện Tân Uyên) nhưng ông không hề ghi chi tiết nào liên quan đến việc có người Hoa đến sinh sống ở tổng này và cả ở hai thôn Tân Khánh.  Trịnh Hoài Đức là người Minh Hương, trong Gia Định Chí, có sự tích nào liên quan đến người Hoa đều được ông ghi chép khá cụ thể nhưng ở đây lại không thấy ông ghi chép chữ nào. Điều đó càng khẳng định không hề có nhóm người Hoa nào tụ cưƣ sinh sống ở Tân Khánh, trước và đồng thời Trịnh Hoài Đức soạn Gia Định Chí.".

Nhưng đưa ra logics như thế là hoàn toàn sai.  Tại sao sai ? Bởi vì đơn giản, ngài Trịnh Hoài Đức chưa bao giờ mà "có sự tích nào liên quan đến người Hoa đều được ông ghi chép khá cụ thể" cả.  Nếu bạn đem bộ Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí của ngài Lê Quang Định ra mà so sánh với bộ Gia Định Thành Thông Chí, thì bạn sẽ thấy rõ bộ Hoàng Việt rất cặn kẽ hơn bộ Gia Định Chí rất nhiều.  Và chắc chắn là cụ Trịnh Hoài Đức đã không viết rất nhiều địa danh, thôn xóm liên quan đến người Hoa ở miền Nam thời bấy giờ.

Mà tại sao bộ Hoàng Việt lại viết cặn kẽ hơn bộ Gia Định Chí ? Bởi vì theo mình hiểu, bộ Hoàng Việt là do cụ Lê Quang Định vâng lệnh vua Gia Long mà biên soạn tình hình đất nước sau khi thống nhất, viết rõ về từng nơi và đường xá ra sao, nên chắc chắc bộ này có sự giúp đỡ của các quan cai trị từng địa phương.  Còn bộ Gia Định Chí là do cụ Trịnh Hoài Đức tự tìm hiểu mà ra, nên chúng ta không thể nào mong đợi bộ Gia Định Chí có thể viết cặn kẽ hơn bộ Hoàng Việt nhiều.

Nói như vậy không phải là địa danh nào có trong bộ Gia Định Chí đều có trong bộ Hoàng Việt cả, nhưng chúng ta biết chắc, cụ Trịnh Hoài Đức chưa bao giờ mà "có sự tích nào liên quan đến người Hoa đều được ông ghi chép khá cụ thể" như các nhà nghiên cứu trong quyển này nhận định cả.

Bạn có thể so sánh thử xem bộ Gia Định Chí có viết rõ từng địa danh có liên quan đến người Hoa hơn bộ Hoàng Việt không, ví dụ như phần về dinh Phiên Trấn chẳng hạn ? 

Riêng phần dinh Trấn Biên, quyển Hoàng Việt có chép rõ về người Hoa ở khu chợ Bến Cá, rồi "392 tầm, dọc theo bờ sông phía bắc có dân cư ở liền nhau, trong đó có nhiều người Hoa, họ sinh sống bằng nghề nấu rượu, đến rạch Lão Cậy", rồi "103 tầm đến chợ Thủ Thiêm, ở phía bờ bắc sông lớn Bến Nghé, sông rộng 142 tầm, chợ này có quán xá rất đông đúc, có nhiều người Hoa sinh sống, qua Bến Ngự. Bến Ngự nằm bên bờ nam của sông lớn, ngay đường trước cửa Li Minh của thành Gia Định, đến đây là địa giới của dinh Phiên Trấn, đây cũng là bến trạm giao tiếp của các trạm.".  Mình nghĩ các phần này ghi rõ về người Hoa như thế này không có trong bộ Gia Định Chí của cụ Trịnh Hoài Đức.

Vậy ở đây, chúng ta không thể nào chấp nhận logics của các nhà nghiên cứu, rằng là "Trịnh Hoài Đức là người Minh Hương, trong Gia Định Chí, có sự tích nào liên quan đến người Hoa đều được ông ghi chép khá cụ thể'.  Và nếu logics như thế là sai, thì coi như là thuyết địa danh nào liên quan tới người Hoa phải có mặt trong bộ Gia Định Chí, do các nhà nghiên cứu trong quyển sách này, đưa ra, là sai và cần dược dẹp bỏ.

Mà nghiên cứu khoa học tại sao lại có thể đưa ra một logics lỏng lẻo đến thế nhỉ ?

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian





Không có nhận xét nào