Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CA SĨ VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC - THẾ HỆ TRẺ

[ CA SĨ VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC - THẾ HỆ TRẺ ] Lướt quanh các bài và diễn đàn ‘phản động’ thì tôi để ý nhiều bạn rất mạnh miệng chửi bới các ca sĩ...

[CA SĨ VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC - THẾ HỆ TRẺ] Lướt quanh các bài và diễn đàn ‘phản động’ thì tôi để ý nhiều bạn rất mạnh miệng chửi bới các ca sĩ Việt Kiều trở về nước ca hát. Nhiều bạn có nhận xét như sau: “ĐM lũ cơ hội. Trước đây lên Asia và Paris By Night hát nhạc chửi CS cho đã. Giờ về nước ăn tiền” hay “Lũ ca sĩ bán đứng lương tâm vì tiền.”

Mình xin không đồng ý với những quan điểm đó. Tôi nghĩ các bạn đó hơi cực đoan. Xét công bằng thì tôi một phần nào đó hiểu vì sao bạn nói vậy nhưng sẽ là quá lố nếu chỉ suy nghĩ một chiều.

Để hiểu vì sao lại có hiện tượng này, ca sĩ Việt Kiều về nước hát, thì chúng ta phải phân tích thị trường.

Trước đây thế hệ người Việt xuất cảnh sau cuộc chiến Việt Nam thèm âm nhạc Việt cho nên nhu cầu rất lớn. Ở Mỹ thì một triệu người, kèm một triệu người nữa ở tứ phương. Vô số trung tâm mở ra để đáp ứng điều này. Paris By Night (Thuý Nga), Asia, Vân Sơn, Làng Văn và vô số các cơ sở nhỏ lẻ khác.

Nhưng đó là thời 1980-2000, bây giờ thì đã khác. Thế hệ Việt Kiều 1.0 đó đã lớn tuổi trong khi con cái họ lớn lên không mấy thích thú với âm nhạc Việt. Không phải những bài nhạc vàng trước 1975 có vấn đề mà là giới trẻ hải ngoại không cảm thấy hứng thú như cha mẹ của mình. Càng ngày thì Asia và Paris By Night càng giảm vì nhu cầu không còn nhiều như trước đây nữa. Đây là điều bình thường và dễ hiểu.

Vì thị trường ở hải ngoại ngày càng thu hẹp cho nên những nghệ sĩ phải quay lại Việt Nam, thị trường với hơn 96 triệu dân so với 2 triệu ở hải ngoại sống rải rác. Người Việt trong nước cũng rất thích họ vì nó lạ với lại show biz Việt thì quá lộn xộn. Cho nên những Quang Lê, Tuấn Ngọc, Dương Triệu Vũ, Tóc Tiên hay Bằng Kiều đã coi Việt Nam là thị trường chính. 

Một trong những bạn trẻ Việt Kiều cũng đang làm điều tương tự là B-Ray trong Ếch Và Báo. Trước đây thì mạnh miệng hát những bài châm biếm chế độ như: Bố em là cán bộ, Ông lớn về làng, Vote for us, Cá thép và Ông Ca. Nhưng kể từ khi hoạt động trong V-pop thì đã ít khi nào đề cập đến những ca khúc thời trẻ trâu của mình nữa. Một phần vì nó nhạy cảm và anh ta muốn phát triển sự nghiệp.

Bạn hoàn toàn có thể chửi anh ta hèn, hám tiền hoặc vô lương tâm. Đó là nhận xét của cá nhân bạn nhưng đừng nghĩ là mình đúng. B-Ray là một ca sĩ, anh ta đã làm rất tốt vai trò của mình. Anh ta là một người tự do và độc lập. Mỗi người góp một phần chứ không ai có thể làm hoài được. Tôi ủng hộ anh ta vì tôi muốn âm nhạc Việt có thêm những ca sĩ và bài hát hay.

Làn sóng thế hệ Việt Kiều 2.0, những bạn trẻ, quay về nước làm việc và sinh sống sẽ ngày càng nhiều. Không có gì có thể làm giảm hoặc ngăn chặn xu hướng này cả. Thời đại thế giới phẳng không phân biệt biên giới. Cho nên đừng bao giờ chính trị hoá mọi thứ rồi ép người khác phải sống theo ý mình rồi hỏi tại sao người ta xa lánh các bạn.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào